20 Aug 2018
Review

TCL 49C6US 4K HDR LED TV สวยงามเกินราคา คุณค่าที่คุณคู่ควร !!


  • ชานม

ภาพ

โหมดภาพจากโรงงานกรณีที่รับชม SDR Content จะมีให้ทั้งหมด 5 โหมด ซึ่งผล Lab Test เป็นดังนี้ 

อ้างอิงจากปี 2017 รุ่น C2US ถือเป็นทีวีเจนฯ แรกๆ ของ TCL ที่ให้ความสำคัญกับความเที่ยงตรงของโหมดภาพ สมดุลสี รวมถึงการกำหนดค่าแสงสีต่างๆ มาจากโรงงานได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด อย่างไรก็ดีสำหรับปี 2018 รุ่น C6US หากอ้างอิงจากโหมดภาพ Movie เหมือนกัน จะพบว่า ค่าพื้นฐานต่างๆ ทำได้ดีเหมือนเดิม แต่ความโดดเด่นในแง่ความเที่ยงตรงของสมดุลสีจะดร็อปลงบ้าง ต้องไฟน์จูนเพิ่มนิดหน่อย

การรับชมคอนเทนต์แบบ SDR พบว่าโหมดภาพ Movie จะให้โทนสีช่วงมิดโทนติดแดงไปสักนิดหนึ่ง ภาพโดยรวมเลยดูเหลืองๆ ในส่วนค่าความผิดเพี้ยนของสมดุลสี (dE) อยู่ที่ 8.78 วิธีการไฟน์จูนเบื้องต้น อาจทดลองปรับเปลี่ยนตัวเลือก Color Temperature จาก “Warm” เป็น “Normal” แทน โทนสีโดยรวมจะติดอมฟ้าขึ้นพอควร แต่น่าจะถูกตาหลายๆ ท่านมากกว่า ขอบเขตสีทำได้ครอบคลุม 97.1% ของมาตรฐาน Rec.709
โหมดภาพ SDR ของ C6US สามารถไฟน์จูนปรับภาพแบบละเอียดได้เช่นเดียวกับ C2US โดย White Balance สามารถปรับได้ถึง 10-point รองรับการปรับ CMS และชดเชย Gamma ด้วย ซึ่งผลลัพธ์ภายหลังจาก Calibrate อยู่ในเกณฑ์ดีมากเช่นเดียวกัน ค่าความผิดเพี้ยนของสมดุลสี (dE) ลดลงเหลือ 3.9 ขอบเขตสีเที่ยงตรงและขยายกว้างขึ้นอีกนิดนึงเป็น 98% Rec.709
ความสามารถรองรับการแสดงผล “HDR” เป็นอีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับทีวียุคนี้ และ TCL 49C6US ก็รองรับทั้งมาตรฐาน HDR10 และ HLG ทั้งการรับชมผ่าน HDMI In, USB (Video Files) และ Online Streaming (Netflix – HDR10)
ปกติเมื่อ C6US ได้รับสัญญาณ HDR ระบบจะปรับเปลี่ยนการแสดงผลอัตโนมัติ และจะมี Info แจ้ง ถ้าสังเกตไม่ทันหรืออยากเช็คว่าทีวีกำลังแสดงผล HDR อยู่หรือไม่ ทำได้โดยกดปุ่ม Info ที่รีโมต (ปุ่มสัญลักษณ์ i) จะสามารถเช็คสถานะการแสดงผล HDR ของทีวีได้ตลอดเวลา
โหมดภาพจากโรงงานกรณีที่รับชม HDR Content สำหรับ 49C6US มี 3 โหมด คือ Dynamic, Movie และ Natural จากการทดสอบพบว่า Movie ให้ดุลสีติดอมม่วงมากไป แนะนำให้ใช้โหมด Dynamic (หรือ Natural) แทน ผลลัพธ์จะดูดีกว่ามากเมื่อรับชม HDR
โหมดภาพจากโรงงานกรณีที่รับชม HDR Content สำหรับ 49C6US มี 3 โหมด คือ Dynamic, Movie และ Natural จากการทดสอบพบว่า Movie ให้ดุลสีติดอมม่วงมากไป แนะนำให้ใช้โหมด Dynamic (หรือ Natural) แทน ผลลัพธ์จะดูดีกว่ามากเมื่อรับชม HDR
ผล Lab Test เมื่อรับชม HDR ดุลสีของโหมด Dynamic จะติดโทนเย็นอยู่บ้าง อุณหภูมิสีเฉลี่ยราว 12054K แต่ก็ไม่อมฟ้ามากเท่ากับ Dynamic ในโหมด SDR ที่สำคัญ คือ เป็นตัวเลือกโหมดภาพที่ให้ผลลัพธ์ดีกว่าโหมด Movie ที่สีตุ่นๆ ออกม่วง และระดับความสว่าง (HDR Peak Brightness) ในโหมด Dynamic ก็ยังทำได้สูงกว่าด้วย (380 nits เทียบกับ 292 nits) ทั้ง Dynamic, Movie และ Natural ให้ขอบเขตสีเมื่อรับชม HDR ครอบคลุมราว 87.4% ของมาตรฐาน DCI-P3 ถือว่ารองรับ Wide Color Gamut

ตัวเลขความสว่างและขอบเขตสีของ C6US ข้างต้นนี้ แม้จะยังไม่ผ่านมาตรฐาน Ultra HD Premium แต่นับว่าโดดเด่นไม่ธรรมดาหากอิงกับระดับราคา (ยังมีคู่แข่งอีกหลายๆ รุ่น ที่ยังทำได้ไม่ถึง)

กรณีที่ต้องการความเที่ยงตรงด้านการถ่ายทอดสมดุลสี สามารถ Calibrate โหมดภาพ Dynamic เพิ่มเติมได้ โดย TCL เปิดโอกาสให้ทำการปรับ 10-point White Balance แต่ไม่สามารถปรับ CMS ในโหมด HDR ได้ สมดุลสีโดยรวมจะดีขึ้นแม้จะยังมีติดโทนเย็นอยู่บ้างช่วงไฮไลท์ดีเทล การไล่ระดับความสว่างดีตรงตาม EOTF Curve ระดับความสว่างหลังทำการปรับ White Balance จะลดลงเล็กน้อยที่ 331 nits ขอบเขตสี 87% DCI-P3
รุ่นนี้ยังไม่มีระบบแบ่งโซนควบคุมไฟส่องด้านหลัง หรือ Local Dimming แต่การใช้งานพบว่า C6US สามารถคุมระดับสีดำได้ดีเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งเป็นข้อดีของ VA Panel หากรับชมมุมตรงในสภาพแวดล้อมแบบห้องรับแขกตามบ้านทั่วไปเวลากลางวัน จะยังได้สีดำที่ดูสนิทลึกเข้ม ไม่เห็นแสงลอดเป็นฝ้าขาวรบกวน คอนทราสต์ดี

กรณีที่ภาพบนจอมีการสลับเปลี่ยนจากฉากมืดไปเป็นฉากสว่าง จะสังเกตได้ว่าระบบของ C6US ทำการปรับเพิ่ม-ลด Backlight แบบอัตโนมัติ ซึ่งการตอบสนองในจุดนี้อาจยังมีหน่วงเล็กๆ ดูวูบวาบอยู่บ้างเป็นบางครั้ง