04 May 2017
Article

6 ข้อดีของ DLP Projector!! รู้แล้วก็อยากซื้อเลย


  • Dear_Sir

เทคโนโลยีการฉายภาพโปรเจคเตอร์ที่วางขายกันอยู่ในทุกวันนี้ มีอยู่หลายแบบด้วยกัน ทว่าหนึ่งในนั้นที่กำลังเป็นที่นิยม และเป็นที่กล่าวขวัญถึงคงไม่พ้น DLP Projector ซึ่งสำหรับมือเก๋าผมคงไม่ต้องบอกว่าโปรเจคเตอร์ชนิดนี้มีดีอะไร แต่สำหรับมือใหม่ควรอ่านไว้แล้วกิเลสในใจท่านจะเยอะขึ้น!!! จนถึงขั้นรีบบึ่งไปร้านเพื่อซื้อกันเลยทีเดียว

DLP Projector

Digital light Processing หรือเรียกชื่อย่อๆ ว่า DLP นั้น มีหลักการทำงานค่ายๆ คือใช้ต้นกำเนิดแสง (Light Source) ยิงผ่านกงล้อแม่สี (Color Wheel) จากนั้นจะไปตกกระทบกับชิพ DLP แล้วค่อยส่งต่อไปยังเลนส์ก่อกำเนิดมาเป็นภาพให้เราได้เห็นกัน ดังนั้นหากพิจารณาจากโครงสร้างแล้วจะเห็นได้ว่าโปรเจคเตอร์ชนิดนี้กงล้อแม่สีมีความสำคัญเป็นอย่างมาก หากโปรเจ็คเตอร์ไม่สามารถควบคุมการหมุนของกงล้อแม่สีได้ดีพอก็จะเกิดอาการ Rainbow Effect หรือก็คือเห็นรุ้งบนภาพที่ฉายออกมานั่นเอง อย่างไรก็ตามอาการนี้ไม่ได้หมายความว่าจะสังเกตเห็นได้ทุกคน และยิ่งเป็นรุ่นระดับราคาที่สูงขึ้น ปัญหา Rainbow Effect นี้จะยิ่งลดน้อยลงจนแทบไม่เป็นประเด็น

ภาพตัวอย่างของ Color Wheel

ส่วนจุดเด่นที่ทำให้ DLP Projector น่าสนใจมีอยู่หลายประการด้วยกัน เริ่มจากระบบการฉายภาพของ DLP Projector นั้นค่อนข้างที่เป็นระบบปิดจึงทำให้มีโอกาสน้อยมากที่ฝุ่นละอองจะเข้าไปกระทบกับระบบฉายภาพ และโดยพื้นฐานแล้วความสว่างของ DLP Projector ยังมากกว่าแบบอื่นๆ อีกด้วย เพราะต้นกำเนิดแสง (Light Source) ที่ไม่ได้ตายตัว ในรุ่นสูงๆ จะมีความสว่างมากกว่าแบบอื่นๆ ในระดับราคาเดียวกัน ดังนั้นแม้จะเอาไปฉายในห้องที่ไม่ได้คุมแสงได้ 100% ก็ยังคงให้ภาพที่ดีอยู่

นอกจากในเรื่องของความสว่างแล้ว DLP Projector ยังมีภาพเคลื่อนไหวที่ดี ทำให้มีหลายคนนำไปเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นเกมคอนโซลอย่าง PlayStaion หรือ Xbox ช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมส์ให้เหนือขึ้นไปอีกขั้น และ DLP Projector รุ่นที่ใช้ Single DMD-chip จะให้ความคมชัดได้ดี ไม่มีปัญหาสีเหลือม และไม่มีความจำเป็นต้องทำ Panel Alignment ในเมื่อรู้หลักการทำงานของ DLP Projector กันคร่าวๆ แล้วคราวนี้เราก็มาดูกันว่าจุดเด่นที่สุดของ DLP Projector มีอะไรบ้าง

6 จุดเด่นของ DLP Projector!!

1. โรงภาพยนตร์ก็เลือกใช้ DLP Projector

ดีขนาดไหนไม่รู้ แต่สิ่งที่การันตีได้เลยก็คือภาพที่เราเห็นเมื่อตอนเข้าไปนั่งชมในโรงภาพยนตร์นั้นมาจาก DLP Projector ดังนั้นถ้าอยากได้ภาพสไตล์โรงภาพยนตร์ และเข้าถึงอารมณ์ที่สุดก็ต้องยกให้ DLP Projector

2. เมื่อเทียบเพดานราคาเดียวกัน DLP Projector มีภาษีดีกว่า

หากเราจะเลือกซื้อสินค้าสักอย่างหนึ่ง อันดับแรกที่ควรทำคือการเปรียบเทียบสเปคสินค้ากับราคาที่จับจ่ายออกไป สำหรับในตลาดโปรเจคเตอร์ เทคโนโลยีแบบ DLP นั้นมีสเปคที่สูงกว่าเทคโนโลยีอื่น

3. DLP Projector ที่ใช้ Single DMD-chip จะไม่มีปัญหาสีเหลื่อม ให้ความคมชัดมากกว่าปกติ

Projector ระดับเริ่มต้นที่มี Native Resolution 720p หากดูในระยะใกล้น้อยจะเห็นว่าภาพมันไม่คมชัดเท่าที่ควร ทว่ากับ DLP Projector จะให้ภาพที่คมชัดมากกว่า

4. มีความสว่างสู้แสงแวดล้อมได้ดี ไม่ต้องเป็นห้องที่คุมแสง 100% ก็ยังคงให้ภาพที่สดใส

Lumens หรือค่าความสว่างของภาพนั้นส่งผลต่อการรับชมไม่น้อย บางท่านไม่ชอบที่จะปิดไฟสนิทแล้วดูภาพ ชอบให้มีแสงสลัวๆ หน่อยๆ หรือแม้กระทั่งมีแสงแวดล้อมเข้ามาบ้าง ซึ่ง DLP Projector มีค่าความสว่างที่ค่อนข้างสูงทำให้สู้แสงได้ดี

5. มีค่า Response Time ต่ำ สามารถนำมาใช้ต่อกับเครื่องเกมคอนโซลเพื่อเล่นเกมได้

DLP Projector มีค่า Response Time ที่ค่อนข้างต่ำ (ขึ้นอยู่กับแต่ละโหมดด้วย) ทำให้สามารถนำมาเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox หรือ PlayStation เพื่อฉายภาพสำหรับเล่นเกมได้ รับรองว่าผู้เล่นพอกดปุ๊บ ภาพแสดงผลปั๊บ

6. ภายในระบบฉายภาพนั้นเป็นระบบปิดทำให้มีโอกาสน้อยมากๆ ที่ฝุ่นจะเข้าไปเกาะ

ฝุ่นนั้นถือเป็นปัญหาที่สร้างความปวดเศียรเวียรเกล้าให้กับผู้ใช้ Projector เป็นจำนวนมาก เพราะหากว่ามีฝุ่นเข้าไปเกาะหน้าชินเลนส์หรือ เข้าไปเกาะภายในตัวชิปที่ใช้สร้างภาพแล้ว ปัญหาเรื่องจุดดำในภาพ ความร้อนของเครื่องก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ทว่าระบบสร้างภาพของ DLP Projector นั้นเป็นแบบปิด จึงมีโอกาสน้อยมากๆ ที่ฝุ่นจะเข้าไปเกาะกับชิป ผู้ใช้เพียงแค่ระวังฝุ่นที่หน้าเลนส์ฉายก็พอ

สิ่งเหล่านี้คือข้อดีของ DLP Projector ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ที่อยากเริ่มต้น หรือคนที่กำลังมองหา Projector มาใช้แทนทีวีเครื่องเดิม DLP Projector คือเทคโนโลยีภาพที่โรงภาพยนตร์เลือกใช้แทบไม่มีปัญหาเรื่องฝุ่นเกาะกินใจแบบเทคโนโลยีอื่นๆ ภาพก็ยังมีความสว่างสู้แสงได้ดี ครบเครื่องน่าซื้อหามาใช้!!