01 Oct 2021
Review

รีวิว Samsung HW-Q950A Atmos/DTS:X Soundbar ตัวท็อป จัดเต็มด้วยจำนวนตัวขับเสียงสูงสุด 11.1.4 แชนเนล


  • ชานม

สานต่อตำนานลำโพงซาวด์บาร์ตัวท็อป ที่จัดเต็มเรื่องจำนวนแชนเนลลำโพง ร่วมกับฟีเจอร์ถอดรหัสเสียง และ Pass-through ระบบภาพ HDR ครบครัน มาพิสูจน์กันว่า รุ่นใหม่ประจำปี 2021 จะตอบโจทย์ในแง่การดูหนังและฟังเพลงโดดเด่นขึ้นจริงหรือไม่…

HW-Q950A คือ ซาวด์บาร์ตัวท็อป ประจำปี 2021 ของ Samsung โดยจะมาเป็นชุดลำโพง Soundbar + Subwoofer + Surround แกะกล่องติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดแล้วก็พร้อมถอดรหัสเสียงรอบทิศทางอย่าง Dolby Atmos และ DTS:X
รับชม Video Review ได้ที่นี่
อ่านประกาศรางวัล Best of The Best TV Award ทีวีที่ดีที่สุดประจำปี 2021-2022 คลิกที่ภาพด้านบนได้เลย

Design – การออกแบบ

รูปลักษณ์ภายนอกของ Q950A ยังคงอิงมาจากรุ่น Q950T โดยเน้นวัสดุสีดำ ดูเรียบ ๆ แต่ก็กลมกลืนเข้ากับทีวีได้ง่าย

จุดที่อัพเกรดเพิ่มเติมเข้ามาของรุ่นใหม่ คือ ที่ลำโพงเซอร์ราวด์คู่หลัง จะเพิ่มการยิงเสียงออกไปด้านข้าง (Rear Side) เมื่อรวมกับตัวขับเสียงทั้งหมดในระบบของ Q950A จะเท่ากับ 11.1.4 แชนเนล (เพิ่มจาก 9.1.4 แชนเนล ในรุ่น Q950T)

ลำโพงเซอร์ราวด์มองเผิน ๆ ขนาดและรูปลักษณ์ดูคล้ายรุ่นก่อนก็จริง แต่หากสังเกตดี ๆ ด้านข้างตู้ลำโพงจะมีหน้ากากผ้าครอบอยู่เหมือนกับด้านหน้าและด้านบน เนื่องจากมีตัวขับเสียงติดตั้งอยู่ เท่ากับว่าลำโพงเซอร์ราวด์ในแต่ละข้างของรุ่นนี้ ยิงเสียงออกไปได้ถึง 3 ทิศทางพร้อมกัน ! การสร้างสนามเสียงโอบล้อม จากรุ่นใหม่จึงทำได้ครอบคลุมกว่า
เนื่องจากเป็นลำโพงแบบแอ็คทีฟ คือ มีภาคขยาย และวงจรรับสัญญาณเสียงแบบไร้สายอยู่ภายใน การใช้งานลำโพงเซอร์ราวด์จึงต้องเสียบปลั๊กไฟ (เชื่อมต่อสายไฟที่ด้านล่าง) แต่สายให้มาไม่ยาวนัก อาจจำเป็นต้องเตรียมปลั๊กพ่วงไว้ สำหรับเคสที่ไม่ได้เผื่อติดตั้งปลั๊กผนังตรงตำแหน่งที่จะตั้งวางลำโพงเซอร์ราวด์
ปุ่มควบคุมพื้นฐาน และหน้าจอแสดงสถานะและใช้ตั้งค่าต่าง ๆ ของซาวด์บาร์ Q950A ถูกติดตั้งด้านบน เยื้องไปด้านหลังไม่ต่างจากเดิม เมื่อกดปุ่มใด ๆ ที่ตัวเครื่องหรือที่รีโมท จอจะติดสว่างขึ้นแล้วจะดับลงอัตโนมัติเพื่อกันแสงรบกวน แต่ด้วยตำแหน่งจอ เวลาใช้งานจริงมองเห็นยาก เวลาจะตรวจสอบการตั้งค่าใด ๆ ก็ต้องลุกจากที่นั่งเพื่อมาดูจออยู่บ่อย ๆ
จำนวน ชนิด และขนาดตัวขับเสียงในส่วนของซาวด์บาร์ และลำโพงซับวูฟเฟอร์ อิงรุ่นก่อนมาเหมือนเดิม เฉพาะในส่วนของซาวด์บาร์ติดตั้งตัวขับเสียง 7 แชนเนล สำหรับยิงเสียงออกด้านหน้าและด้านข้าง และอีก 2 แชนเนล ยิงเสียงขึ้นด้านบน (Up-firing)

ซับวูฟเฟอร์ตัวตู้ทรงสลิมประกอบขึ้นจากไม้ ติดตั้งภาคขยาย 160 วัตต์ ตัวขับเสียงขนาด 8 นิ้ว จัดวางด้านข้าง ส่วนท่อจูนเบสขนาดใหญ่อยู่ด้านหลัง ไม่มีจุดเชื่อมต่อสายสัญญาณ เนื่องจากรับสัญญาณเสียงความถี่ต่ำจากซาวด์บาร์แบบไร้สาย
รีโมทซาวด์บาร์ (ขวา) เทียบกับ รีโมททีวี (ซ้าย) ยี่ห้อเดียวกัน อิงดีไซน์คล้ายกันดูกลมกลืนกันดี

Connectivity – ช่องต่อ

ช่องต่อรับสัญญาณของ Q950A ประกอบไปด้วย HDMI 2.0 Out 1 ช่อง รองรับ eARC/ARC และ HDMI 2.0 In จำนวน 2 ช่อง ถัดมาคือ Digital Optical In 1 ช่อง ไม่มีช่องต่อ Analog AUX In ให้ครับ

แน่นอนว่า Q950A รับสัญญาณเสียงแบบไร้สายได้ด้วย โดยเชื่อมต่อผ่านทาง Bluetooth (SBC) และ Wi-Fi กรณีของ Android สามารถแคสต์เพลงจากแอป Spotify โดยตรง ส่วน iPhone/iPad/Mac จะรองรับ AirPlay 2 คุณภาพเสียงผ่าน Wi-Fi จะเหนือกว่า Bluetooth (รองรับถึง Lossless/Hi-res)

หมายเหตุ: การเปลี่ยนช่องสัญญาณของ Q950A ทำได้โดยการกดปุ่ม Source (Input) ที่รีโมทซ้ำ ๆ โดยไล่วนจาก eARC > HDMI1 > HDMI2 > WiFi > BT > D.IN