ผมใช้ Cloud HD 1195 แล้วพบปัญหา wifi ครับ
ผมวางอุปกรณ์ไว้ห่างจาก router เพียง 1 เมตร ... ทดสอบ speedtest ได้บางครั้งแค่ 3 Mbps บางครั้งได้ 5 Mbps ... แต่พอต่อสาย LAN จะได้ถึง 30 Mbps
อุปกรณ์อื่นๆ เช่น iPad, iPhone ทดสอบแล้วได้ประมาณ 15-20 Mbps
ปัญหานี้ทำให้ผมเปิดดูฟุตบอลออนไลน์แล้วหลุดบ่อยมากครับ เหมือน wifi ไม่เสถียร
ไม่ทราบว่าจะมีวิธีแก้ไขอย่างไรครับ ... เช่น การ setup ที่อุปกรณ์ หรือ setup ที่ router ครับ
ปล. ลองลบ wifi แล้วต่อใหม่ก็ไม่ได้เร็วกว่าเดิมครับ
ผมพยายามทดสอบและแก้ไขด้วยตัวเองเพิ่มเติมดังนี้ครับ
- ทดลอง share net ผ่านทาง iPhone แทน ... พบว่าเครื่องต่างๆ ได้ความเร็วระหว่าง 8 Mbps - 13 Mbps แต่ CloudHD 1195 ได้เพียง 2 Mbps
- ทำการโหลด firmware ตัวที่อ้างไว้ว่าใหม่สุด ลองลง ... ไม่เคยลงมาก่อนพบว่าระบบ reset ใหม่หมด (นึกว่าจะเปลี่ยนแค่ตัว OS แต่คง app เอาไว้) กลายเป็นว่าต้อง setup ใหม่หมด ทำเอาผมดูหนังที่เคยดูไม่ได้ในบางเรื่องไปซะงั้น (ไม่รู้ว่าต้องโหลดอะไรเพิ่ม ของเดิมที่ร้านทำให้) ... หลังจาก setup wifi และโหลด speedtest มาลองพบว่าเลวร้ายกว่าเดิม ได้ประมาณ 2-3 Mpbs และมี communication fail ในบางครั้งซะงั้น
ผมคงจะยกเครื่องไปที่ร้านในวันศุกร์นี้แทนแล้วนะครับ เพราะงมเองไม่เจอแน่ ... แต่จากที่คาด น่าจะเป็นปัญหาที่ Hardware มากกว่า Software แล้วครับเพราะระยะห่างแค่ 1 M ก็ยังไม่รอด (ปรกติผมใช้ชั้นบนและล่าง แต่เพื่อความแน่ใจเลยยกมาทดสอบห่างกันแค่ 1M)
และถ้าแก้ไขได้ ... อาจจะต้องรบกวนให้ร้านช่วยลง app ต่างๆ ให้ใหม่อีกครั้งครับ
ขอบคุณครับ
นำเครื่องกลับมาได้ทุกสาขาเลยค่ะ ส่วน app สามารถลงใหม่ให้เหมือนเดิมค่ะ
ถ้าทดสอบแล้วพบว่าระบบ wifi ผิดปรกติ ... ไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อครับ ... จะเปลี่ยนเครื่องให้ได้หรือไม่ครับเพราะอาการนี้น่าจะเป็นตั้งแต่แรก แต่ผมไม่ทราบว่าเป็นที่ wifi ... ตอนแรกที่ดูบอลหลุด นึกว่าเป็นที่ฝั่ง Server ตลอดจนได้มาลองลง speedtest ถึงเพิ่งทราบว่ามีโอกาสที่จะเกิดจาก CouldHD 1195 เองครับ
โดยปกติถึงไม่ได้เปลี่ยนตัวใหม่ ทางร้านก็จะเปลี่ยนบอทใหม่ให้ลูกค้าอยู่แล้วนะคะ ไม่ต้องกังวลค่ะ
ขอบคุณมากครับ ... ไม่ได้ต้องการตัวใหม่แต่อย่างใดครับ ... ต้องการเพียงให้ใช้งานได้จริงตามที่ซื้อเท่านั้นเองครับ ... ขอบคุณครับ
เอาไปลองแล้วครับ ... ไปลองที่ร้านเครื่องผม test net ของร้านได้ประมาณ 5-10 Mbps ทางร้านแจ้งว่า net ของร้านแค่ 13Mbps เท่านั้น และไม่มีอาการ communication error เลย (ดังนั้นไม่น่าจะเป็นประเด็นสำคัญ) ... แต่แปลกใจตรงลองเครื่องใหม่ของทางร้านกลับได้แค่ 1-3 Mbps ในหลายๆ ครั้ง และทดสอบแต่ละครั้งติดๆ กันมักจะได้ speed น้อยกว่าเครื่องผม (หรือมันจะมีอาการนี้ทุกตัวกันแน่)
ตอนแรกผมกะว่าจะไปซื้อสาย LAN มาลากระหว่างห้องเลยจะได้จบเรืองเพราะทดสอบด้วยสาย LAN แล้ววิ่งฉิว ... ทางร้านแนะนำให้ใช้ Power line network แทน เป็นความคิดที่ดีครับ ไปถอยมาละ แต่ยังติดตั้งไม่สำเร็จครับ ใช้ในห้องเดียวกันความเร็วฉิวๆ แต่พอย้ายข้ามห้องมันกลับหากันไม่เจอ คงต้องใช้เวลาปรับปรุงอีกระยะ
ทางร้านให้ความช่วยเหลือในการลง software ให้ใหม่เป็นอย่างดี แนะนำวิธีการใช้งานและ backup ให้ด้วย ... ต้องขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำครับ
ลองมาทุกวิธี ... คำแนะนำที่ให้ซื้อ Power line adapter ไม่ได้ผลครับ ผมไม่แน่ใจว่าทำไม แต่กลายเป็นว่าจากข้างบนลงข้างล่างบ้านผม Power line มันหากันไม่เจอ (ลองชั้นบนด้วยกันกลับหากันเจอ)
ทดสอบด้วย Wireless ไม่ได้ดีขึ้น ... บางครั้งแย่กว่าเดิมตอนก่อน update firmware ด้วยซ้ำ ก็คือหา communication fail เอาเฉยๆ ... ลองดูฟุตบอล online ก็ทำได้เช่นเดิมก็คือมีหลุดประปลาย
ตอนนี้เลยแก้ปัญหาโดยการลากสาย LAN ลงมาเลยจากชั้น 2 ลงชั้น 1 (หลังจากที่ทดสอบระยะห่างกัน 1M แล้วพบว่า Wireless ก็มีปัญหา แต่สาย LAN ไม่มี) โดยการซื้อสาย LAN มาใหม่ระยะ 10M ... ผลกลายเป็นทดสอบ speed จาก 2-3 Mbps กลายเป็นเฉียดๆ 30 Mbps เรียกว่าแรงกว่าทดสอบด้วย Wireless จาก Notebook หรือ iPad เสียอีก
ตอนนี้คงใช้ไปตามนี้แล้วครับ ... ถ้าทดสอบการดูฟุตบอลแล้วไม่มีหลุดเช่นเคยก็คงถือว่า Happy ครับ (จริงๆ ไม่ได้ expect เลยว่าปัญหาจะเกิดจาก wireless ของ 1195 ซะเอง ... ผิดคาดมากๆ)