ถ้า คำนวณ ตามตัวเลข Resolution Active ภาพคมกว่า 2 เท่าน่ะครับ มุมมอง 3D กว้าง ดูได้ทุกตำแหน่ง ยังมี Crosstalk อยู่บ้าง แต่คงที่ ทุกตำแหน่ง Crosstalk มากน้อย ขึ้นอยู่ กับ รุ่น ยี่ห้อ แต่แลกมากับภาพกระพริบ อาจสร้างความเมื่อยล้าทางสายตาให้บางคนได้ ภาพมืดกว่า แว่นหนัก แพง ใส่แบตเตอรี่
Passive ส่วางกว่า ไม่กระพริบ แว่นเบา ราคาถูกไม่ใช้แบตเตอรี การจะดู 3D ให้ดีที่สุด ต้องอยู่ตรงกลางจอ ภาพจะไม่เกิด Crosstalk เลย แต่ถ้าดูมุมอื่น ที่เบี่ยงออกหน้าจอ ซ้ายขวา หรือขึ้นลง ภาพ จะซ้อนเหลื่อม มากขึ้น มากขึ้น ความคม น้อยกว่า Active ครึ่งหนึ่ง แต่ก็ยังเป็น HD
สรุปว่า ไม่มีอะไร Perfect
ข่าวนี้โบราณและครับ ปัจจุบัน แว่น passive พัฒนาให้ resolution เท่ากับแว่น Active แล้ว เช่น รุ่น UB980T 950T ให้ 3D แบบ4K แท้ๆ ที่สำคัญมันไม่กะพริบเลย เหมือนแว่น Active และ crosstalk ก็น้อยกว่ามากกๆๆ
ณ ปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีไหนที่ทำให้resolutionของ3d passivมากกว่า3D active
เพราะ3d passive ใช้ระบบแบ่งเส้นคู่เข้าตาซ้ายเส้นคี่เข้าตาขวา ความละเอียดภาพจะหายไปครึ่งนึง
full hd จาก 1920x1080 ก็เหลือ 1920x540จะเห็นภาพเป็นเส้นฟันปลาในแนวนอนค่อนข้างชัด
4k จาก 3840x2160 ก็เหลือ 3840x1080เห็นภาพเป็นเส้นฟันปลาน้อยกว่า full hdเพราะpixelมีเยอะกว่า
3d active รายละเอียดภาพมากกว่าแต่ก็ต้องคุมแสงภายในห้องให้ดีเพราะภาพกระพริบเมื่อโดนแสงไฟ
3d passive มิติลอย crosstalkน้อยกว่า ภาพไม่กระพริบดูสบายตากว่า แถมแว่นราคาถูกมาก แต่resolutionน้อยกว่า 3d active
http://www.cnet.com/news/4k-tvs-with-passive-3d-finally-a-good-use-for-all-those-pixels/When a 4K resolution TV uses passive 3D, however, the extra pixels play a much more obvious role. You still lose half the vertical resolution, but since there are so many more pixels, you can afford to lose it. 4K TVs (3,840x2,160-pixel resolution) with passive 3D, like the Toshiba L9300U, can still deliver greater than HD resolution in 3D, at 3,840x1,080 pixels per eye