หัวข้อนี้ ขอแชร์วิธีและแนวทางการทดสอบรวมถึงแก้ไขปัญหาเบื้องต้นสำหรับเพื่อสมาชิกที่ใช้ AVR Onkyo ที่เจอปัญหา "Check SP Wire"
เริ่มแรกเกิดขึ้นกับตัวผมเองเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา AVR HT-R695 (ที่มากับชุด HT-S7805) อยู่ๆก็มีการตัดและดับไปดื้อ ทั้งๆเครื่องเพิ่งซื้อได้ 3 เดือน อีกทั้งระบบทั้งหมดของผมต่อผ่านเครื่องกรองไฟ และผ่านเครื่องสำรองไฟแบบ TrueOnline หลังจากเครื่องตัดการทำงานผมได้ทำการเปิดเครื่องอีกครั้งแต่หน้าจอ AVR จะขึ้น AMP Dianog...(อะไรสักอย่างนี่แหละ เหมือนเป็นการเช็คลำโพงทั้งหมด) แล้วสุดท้ายก็ไปหยุดที่ "Check SP Wire" หลังจากนั้นจึงปิด-เปิดเครื่องใหม่ก็ใช้งานต่อได้ แต่ไม่นานก็เกิดปัญหาเดิมขึ้นอีก เป็นบ่อยมาก ผมได้พยายามเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เริ่มจาก Blog ในเมืองไทยก่อนเป็นอันดับแรก ค้นหาอยู่หลายต่อหลายที่ สรุปคือ "ให้เช็คสายลำโพง" บ้างก็ว่าอาจเกิดจากการช็อตของสายลำโพง ,สายลำโพงขาดใน, สายลำโพงอาจกระทบกัน ,วอยส์ลำโพงช็อตบ้าง ฯลฯ บลาๆๆ ซึ่งจากทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น ผมได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก็ไม่พบความผิดปกติ ขั้วลำโพงผมก็ใช้ Banana แจ็ค เมื่อมั่นใจแล้วว่าไม่ได้เกิดจากสายลำโพงของผม ผมจึงได้ไล่โดยการถอดสายลำโพงออกทีละ Channel เพื่อทดสอบ 1 Channel ต่อ การทดสอบ 1-2 วัน ก็ยังเกิดปัญหาเดิมอยู่อีก คราวนี้ตัดข้อกังขาเรื่องสายลำโพงและก็วอยส์ลำโพงออกไป เพราะมันเป็นทุก Channel
หลังจากนั้นผมก็ลองไปหาข้อมูลจาก Blog จากเมืองนอกบ้าง โอ้ว...Onkyo เจอปัญหานี้เยอะมาก บ้างก็แนะนำให้ถอดสายซัพและถอดซับออกจากระบบ ลองทำก็เป็นเหมือนเดิมอีก ตัด...จนกระทั่งบังเอิญมีเพื่อสมาชิกท่านนึงโพสท์เพื่อสอบถามข้อมูลการให้บริการของศูนย์ซ่อม CMG ในเพจ Facebook กลุ่มคนเล่นเครื่องเสียง ซึ่งผมก็ได้ไปอ่านและแสดงความเห็นว่าผมก็กำลังประสบปัญหาซึ่งอาจจะต้องส่ง AVR เข้าซ่อมในเร็วๆนี้ด้วยอาการดังกล่าว คุยไปคุยมาก็บอกเล่าว่าอาการของผมโดยละเอียดเป็นประมาณนี้ โป๊ะเช่ะ!!! ดันเหมือนของเพื่อนสมาชิกท่านนี้เลย เพื่อนสมาชิกท่านนี้เลยทักข้อความส่วนตัวมาทาง Messenger และแนะนำถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาข้างต้น จากประสบการณ์ที่ Blog เมืองนอกเขาเจอกัน และเขาได้ส่งต่อข้อมูลกันมา เพราะของเพื่อนสมาชิกท่านนี้ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการนี้ได้ผล แต่เนื่องจากเพื่อนสมาชิกท่านนี้ไม่กล้าบอกในโพสท์ที่เป็นสาธารณะเพราะกังวลว่าหากไม่ได้ผลจะถูกตำหนิ แต่สำหรับผมแล้ว มันไม่มีอะไรที่จะต้องเสียแล้ว เพราะมันเป็นบ่อยและถี่มาก เพราะผมใช้งานทุกวัน แต่ผมไม่เคยอัด AVR ด้วย แต่ดันตัดบ่อยมาก แอบเซ็งและเครียด ดูหนังยังไม่ทันจบเรื่องตัดเลย ที่เจ็บใจที่สุดคือเครื่องเพิ่งซื้อมาไม่นาน และจากกิตติศัพท์อันลือชื่อของศูนย์บริการ CMG มาห่วยได้โล่ ช้า,
ดองงาน, แก้ไขอาการไม่ถูกจุด ไม่หาย, แก้อย่างนี้ได้เพิ่มเสียอย่างนั้น ฯลฯ สุดท้ายขอลองทำตามคำแนะนำของเพื่อสมาชิกท่านนี้ ดังนี้
อาการแบบนี้มันจะเหมือนกล่องรถยนต์เวลามี error code ต้องเสียบคอมฯเคลียร์ออก
1. ถอดปลั๊กออกเลย 1 ชั่วโมงขึ้นไป <= ผมถอดปลั๊กทิ้งไว้ 2.5 ชม.
2. ถอดสายลำโพงทั้งหมด สายเชื่อมต่อทั้งหมด
3. กด คืนค่าโรงงาน
4. ยังไม่ต้องเสียบสายอะไรกลับนะครับ เปิดเครื่อง รอ 1 นาที หมุนวอลลุ่มไปที่สูงสุด
5. ทิ้งไว้ซักพักครับสังเกตุว่าเครื่องจะตัดมั้ย ถ้าไม่ตัด (ผ่าน) ถ้าตัดส่งซ่อมสถานเดียว <= ผมเปิดเครื่องทิ้งไว้ร่วม 8 ชม.
6. ถ้าไม่ติดปัญหาใดๆให้ปิดเครื่องครับ ถอดปลั๊กเสียบสายคอนเน็คทั้้งหมดลองใช้งาน
จากข้อแนะนำข้างต้น จนถึงวันที่ผมนำข้อมูลนี้มาเผยแพร่ ร่วมระยะเวลา 3 วัน ยังไม่พบอาการผิดปกติหรืออาการตัดและเกิดอาการเดิมแต่อย่างใด วันแรกเปิดหนังดูต่อเนื่องเกือบ 6 ชม.เร่งวอลลุ่มที่ 50 ยังไม่มีอาการงอแง และวันต่อๆมาผมก็ใช้งานตามปกติดูทีวีและหนังร่วมๆ 6 ชม./วัน ก็ไม่เกิดอาการเดิมให้เห็นอีกเลย
สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณท่าน Big-Jom Jommy มากครับที่ร่วมแชร์ประสบการและข้อมูลดีๆให้กับผม ซึ่งผมก็ได้สัญญาไว้ว่าจะร่วมแชร์ข้อมูลดีๆเหล่านี้ไว้ให้แก่เพื่อนๆสมาชิกทุกท่านที่ใช้ AVR Onkyo ที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่ ให้ลองใช้วิธีการดังกล่าวข้างต้นก่อน หาก HW ไม่เสีย ใช้วิธีการดังกล่าวน่าจะได้ผล...ขอบคุณครับ