เว็บบอร์ด LCDTVTHAILAND
พูดคุยเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับด้านไฮไฟ HD Player,Home Theater,Blu-ray Player => ห้องพูดคุยเรื่องเครื่องเสียงและ Home Theater => ข้อความที่เริ่มโดย: Jealousyx ที่ ธันวาคม 26, 2015, 12:10:12 am
-
คือผมต่อ AVR อยู่กับ UPS Trueonline กลับมาก็เปิด UPS ตอนนี้มันจะใช้ไฟจากแบตเตอรี่อยู่ นับถอยหลัง 10 วิ ถึงจะสลับใช้ไฟบ้าน
ผมดันไปกดเปิด AVR มันติดขึ้นมาเสี้ยววิ แล้วก็ดับไปเลย สังเกตเห็นเหมือนมีไฟสว่างๆ ในเครื่อง ไม่รู้เป็นไฟปกติมันหรือเปล่า เพราะปกติไม่ค่อยได้มอง
จากนั้นก็ดับยาวเลยครับ ลองถอดทิ้งไว้ เปิดใหม่ก็ไม่ติด เวลาที่เสียบปลั๊กแล้วกดปุ่มเปิดดู จะมีเสียงรีเล(ใช่ปะครับ) ที่ดังแต๊กๆ
กดปุ่มหน้าเครื่องเลือกโหมดต่างๆจะมีเสียงแต๊กๆ กดรีโมตเปิด-ปิด ก็มีเสียงครับ แต่ไฟหน้าจอ เสียงอะไรต่างๆ ไม่ออกเลย
อาการแบบนี้หนักไหมครับ ไม่ค่อยมีความรู้เพิ่งซื้อมาเครื่องแรก 3 เดือนเอง **เอาไฟส่องๆดู พบ ฟิวส์ตรงท้ายเครื่องในหลอดแก้วเป็นสีนำตาล คาดว่าขาด**
ถ้าผมยกไปเปลี่ยนร้านทั่วไป ประกันมันจะขาดไหมครับ ลองดูภายนอกไม่เห็นมี void ตรงไหน ตอนนี้ไม่กล้าแกะเอง ครั้นจะยกไปศูนย์ๆ เปิดแค่วันธรรมดา แถมไกลโคตร ผมอยู่รามอินทรา เป็นอะไรที่บัตรโซบ จริงๆครับ [โขก]
-
...ถอดปลั๋กแล้วนำมาเสียบกับปลั๊กไฟบ้านธรรมดาดูอาการเหมือนกันไม๊ ถ้าอาการเหมือนเดิม ยกไปห้างร้านที่ท่านซื้อมา จะมีช่างประจำร้าน(ได้รับแต่งตั้งจากบริษัท Onkyo)มีสิทธิ์เปิดน๊อต หากไปร้านอื่นประกันหมดทันทีครับถึงแม้จะเป็นแค่ฟิวล์ตัวเดียว
...อีกประการหนี่ง การนำไปส่งร้านอื่น(ได้รับการแต่งตั้งจาก Onkyo)เหมือนกัน เค้าจะคิดค่าขนส่ง(ใน กทม.น่าจะ 100 บาท)เพราะไม่ได้ซื้อจากร้านเค้า ระยะเวลาซ่อมประมาณ 2-3 อาทิตย์ตามคิว ถ้าช่วงเทศกาลก็อาจจะ 1 เดือนนิดๆ ประมาณนี้ครับ
...ไม่ต้องวิตกกังวลครับ มีประกัน นำไปทิ้งไว้ที่ร้านหรือศูนย์ซักระยะหนึ่ง ซ่อมเสร็จเค้าจะโทรฯ เรียกไปรับสินค้าเองครับ ของใช้งานมันก็ต้องมีโอกาสเสีย
...ของผม Polk A3 ทวิสเตอร์ไหม้ จ่ายแค่ค่าขนส่ง 450 บาท(ถ้าหมดประกันราคาต้องจ่ายค่าลำโพงเพิ่ม 4600 บาท) ช่างในห้าง(บริษัท Polk แต่งตั้งเค้าแกะทวิสเตอร์ตัวเก่าส่งไปแลกตัวใหม่จากศูนย์ มาประกอบตู้ลำโพงที่ห้างร้าน ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ก็ได้คืนกลับมาดูหนังฟังเพลงได้ตามปกติ
...สำหรับท่าน ถ้าช่างเช็คแล้วฟิวล์ขาดตามที่ท่านเข้าใจ ก็แค่ส่งฟิวล์ตัวชำรุดไปศูนย์ แลกตัวใหม่มาใส่แค่นั้นเองครับ
...Onkyo ห้างเซ็นทรัล เป็นตัวแทนจำหน่าย แต่ไม่มีช่าง ถ้าใช้บริการ คงส่งทั้งตัวเครื่องเข้าศูนย์ คิดดูแล้วก็เหมือนๆ กัน คือ เครื่องไม่ได้อยู่ที่เราชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นเอง
...ในระยะประกันใช้ให้เต็มที่ ถ้าหากเสียหายตามเงื่อนไขการใช้งาน ซ่อมฟริทุกกรณี แต่มิใช่แก้วน้ำวางบนเครื่องแล้วล้ม น้ำหกใส่เครื่องไหม้ แบบนี้ไม่รับประกัน หรือวางเครื่องไว้ใกล้หน้าต่างพายุพัดนำน้ำฝนเข้าไปในเครื่อง ภายหลังเปิดได้กลิ่นไหม้ เครื่องพัง แบบนี้ก็ไม่รับประกัน เป้นต้น
-
จากประสบการณ์งานช่างของผม สังเกตุฟิว เวลาขาด ถ้าฟิวขาดเป็นสีขาวขุ่นเกิดจาก ไฟซอต วงจรซอตหรือต่อผิด ถ้าฟิวขาดเป็นสีดำ เกิดจากกระแสไฟฟ้าเกินที่ฟิวรับได้ครับ
-
สรุปว่าฟิวส์ตรงใกล้ๆหม้อแปลงขาด 1 ตัวครับ ไหม้ดำๆ น้ำตาลๆ เลย [หื่น] ตัดใจยกไปร้านแถวบ้านเปลี่ยน 50 บาทครับ เข้าศูนย์นานแน่ ติดปีใหม่อีก
สมมติในอนาคตผมส่งไปซ่อมศูนย์เค้าจะตรวจรู้ไหมครับว่าเคยเปิดฝา เพราะไม่เห็นมีวอยด์กันแกะติดตรงไหนเลย ฟิวส์ที่เปลี่ยนมาก็ตามของเดิมเป๊ะๆ
หรือดูรอยนอตสีถลอกก็รู้ละ