การดูแลจักรยานยนต์ที่ดี นอกเหนือจากการตรวจเช็กเครื่องจักรกลแล้วก็ระบบข้างในแล้ว จะต้องอย่าลืมที่จะดูแลภาวะด้านนอกด้วย โดยยิ่งไปกว่านั้น “ยางรถเครื่อง” ด้วยเหตุว่านับว่าเป็นส่วนที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังรอปฏิบัติหน้าที่รองรับน้ำหนักรถยนต์รวมทั้งน้ำหนักบรรทุก ช่วยลดแรงชนแล้วก็การกระตุกสั่นสะเทือนจากผิวถนนขณะที่กำลังขับขี่ ช่วยยึดเกาะผิวถนนและก็ช่วยสำหรับในการเปลี่ยนแนวทางการขับขี่ รวมทั้งปฏิบัติภารกิจเป็นตัวกึ่งกลางสำหรับเพื่อการเคลื่อนแล้วก็หยุดรถยนต์

อุบัติเหตุบนถนนที่พวกเราเห็นตามข่าวสาร หลายๆครั้งก็มีต้นเหตุมาจากยางรถยนต์ที่ย่อยสลาย ด้วยเหตุดังกล่าว เพื่อความแน่ใจสำหรับในการเดินทางไม่ว่าจะเป็นช่วงๆเทศกาลหรือการเดินทางในชีวิตประจำวัน วันนี้พวกเรามีวิธีสำหรับในการดูแลยางรถจักรยานยนต์ที่สายไบค์เกอร์จำเป็นต้องทราบมาฝาก เริ่มตั้งแต่กระบวนการทำวิชาความรู้จะกับจำพวกของยางรถจักรยานยนต์ กรรมวิธีการพิจารณายางรถจักรยานยนต์ แล้วก็วิธีในการดูแลรักษายางรถจักรยานยนต์ให้ใช้งานได้นาน
ชนิดของ
ยาง รถมอเตอร์ไซค์เมื่อรถเครื่องมิได้มีเพียงแค่ประเภทเดียว ยางรถจักรยานยนต์ ก็เลยจำต้องมีหลายหมวดหมู่เช่นเดียวกัน โดยสามารถแบ่งตามรูปแบบของจักรยานยนต์และก็ลักษณะของการใช้แรงงานได้ 4 ชนิด ดังต่อไปนี้
ยางสำหรับขับรถบนพื้นเรียบ (Road Tyre) เป็นยางจักรยานยนต์ที่ได้รับความนิยมเยอะที่สุด เหมาะสมกับการใช้แรงงานบนพื้นเรียบทั่วๆไป
ยางสำหรับจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Chopper and Cruiser Tyre) คล้ายกับยางสำหรับขับรถบนพื้นเรียบแต่ว่าจะมีหน้ายางกว้างกว่า ร่องยางลึกกว่า เหมาะกับวิ่งบนถนนหนทางเรียบทั่วๆไปเช่นกัน แม้กระนั้นจะต้องเป็นรถเครื่องคันใหญ่
ยางสำหรับรถยนต์วิบาก (Off-Road Tyre) เนื้อยางมีความยืดหยุ่นมากยิ่งกว่า 2 จำพวกแรก รวมทั้งมีดอกยางน้อยแม้กระนั้นลึกกว่า เพื่อช่วยรีดน้ำรวมทั้งเศษดิน เพราะว่าเหมาะสมกับการขับขี่ฝ่าๆของสายวิบาก
ยางสปอร์ต (Sport Tyre) เป็นยางรถเครื่องที่เนื้อยางนุ่มที่สุด มีดอกยางมาก แถมยึดเกาะถนนหนทางเจริญ เหมาะสมกับจักรยานยนต์ที่ใช้สำหรับเพื่อการชิงชัย
แนวทางดูยางรถจักรยานยนต์
นอกเหนือจากที่จะจำเป็นต้องรอหมั่นตรวจเช็กลมยางรวมทั้งเพิ่มลมให้อยู่ในระดับที่พอดี เพื่อยางรถจักรยานยนต์อยู่ในภาวะที่พร้อมขับรถอย่างมีคุณภาพเมื่อใดก็ตามบิดแล้ว สิ่งที่สายไบค์เกอร์ควรจะทราบไว้ก็คือแนวทางการดูภาวะยางนอกของจักรยานยนต์ ภาวะแบบไหนที่ควรจะเปลี่ยนแปลงยาง หรือยังไหวอยู่ ดูได้เองพื้นฐานจาก 3 จุดสำคัญๆต่อแต่นี้ไป
เนื้อยาง ยางรถเครื่องที่ภาวะดี เนื้อยางไม่สมควรมีรอยแตกลายงาหรือรอยปริให้มองเห็น แต่ว่าถ้าเกิดมีนั่นมีความหมายว่า ยางรถจักรยานยนต์ของคุณเริ่มจะหมดสภาพแล้ว
ร่องดอกยาง สำหรับร่องดอกยางรถจักรยานยนต์ ให้พิจารณาที่ความลึก โดยยางรถจักรยานยนต์ภาวะดีต้องมีความลึกของร่องดอกยางไม่น้อยกว่า 3-4 มม. หรือโดยประมาณครึ่งนิ้วก้อย
ดอกยาง ถ้าหากดอกยางรถเครื่องล้านหรืออยู่ในภาวะสึกจนกระทั่งเสมอกับสะพานยาง นั่นนับได้ว่าถึงเวลาจะต้องเปลี่ยนแปลงยางแล้วล่ะ
แนวทางดูแลรักษายางจักรยานยนต์ให้ใช้งานได้นาน
การเปลี่ยนยางจักรยานยนต์เมื่อถึงเวลาเป็นสิ่งจำเป็น แต่ว่าการดูแลและรักษายางรถเครื่องอย่างแม่นยำเพื่อต่ออายุการใช้แรงงานให้นานที่สุดก็ช่วยทำให้พวกเราไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าใช้สอยนี้ไปได้หลายบาทเช่นกัน ซึ่งไบค์เกอร์สามารถดูแลยางรถเครื่องด้วยตัวเองกล้วยๆดังต่อไปนี้
ขับรถให้ถี่ถ้วน โดยยิ่งไปกว่านั้นเมื่อขับรถบนถนนหนทางที่ตะปุ่มตะป่ำหรือมีหลุม บ่อ เพราะว่านอกเหนือจากจะก่อให้ยางรถเครื่องเสียหายได้แล้ว ยังเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุด้วย
ตรวจเช็กลมยางและก็ค่าเหนื่อยดันลมยางให้อยู่ในระดับที่พอดีกับการใช้แรงงานอยู่เป็นประจำ
ดูแลความสะอาดของยางรถเครื่อง ไม่สมควรปลดปล่อยให้มีสิ่งปลอมปน เป็นต้นว่า ตะปู เศษหิน เศษเหล็ก หรือของคมติดอยู่กับล้อ
เป็นอย่างไรกันบ้างกับแนวทางดูแลยางรถจักรยานยนต์ ให้ทนทานแล้วก็พร้อมใช้งานอยู่เป็นประจำที่พวกเราได้เก็บมาฝากเหล่าไบค์เกอร์กัน หวังว่าเนื้อหานี้จะช่วยทำให้ชาวไบค์เกอร์ ได้ทราบกรรมวิธีดูแลยางจักรยานยนต์และก็ให้ความใส่ใจกับการดูแลยางรถจักรยานยนต์กันมากเพิ่มขึ้น เพื่อได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับเพื่อการซ่อมเสมอๆจากการย่อยสลายก่อนที่จะถึงเวลาอันควรจะของยางรถจักรยานยนต์ของพวกเรา หรือสามารถเข้ารับบริการตรวจเช็คภาวะมอเตอร์ไซค์ของคุณถึงที่กะไว้
https://www.yamaha-motor.co.th/dealer-services