
พิมพ์แคตตาล็อก
งาน
พิมพ์แคตตาล็อกแท้จริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คือสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบัญ รายละเอียดโดยไม่มีความต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่หากว่าในตอนนี้งานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบรวมทั้งอาจจะมีคำบรรยายหรือคำเสนอแนะสินค้ากำกับไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีองค์ประกอบอย่างบทนำและก็สารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในขณะนี้
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้องเป็นงานเอกสารสื่อโฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
ต้องการพรีเซ็นท์ โดยจะมีรูปประกอบสินค้า ชื่อสินค้าแล้วก็รายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการจำแนกประเภทเป็นกรุ๊ป
ประเภทสินค้าเพื่อจ่ายต่อการจัดหมวดหมู่ โดยจะมีการจัดทำสารบัญเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งปวงจะถูก
ทำเป็นต้นแบบรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยจุดหมายด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นกำหนดชัดเจนใน
ด้านรายละเอียด ไม่เหมือนกับงานพิมพ์ประชาสัมพันธ์จำพวกอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่เนื้อหาประเภทไหนลงในสิ่งพิมพ์ก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้แม้เมื่อคนเอ่ยถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความคิดทุกคนจะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและเนื้อหาในทันที
แม้กระนั้นเนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นแบบอย่างรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความหนารวมทั้งขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสำหรับการใช้งานชนิดการแจกจ่ายแบบทั่วๆไปตามถนน จึงทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่กำหนดประเภทเจาะจงเนื้อหา
ผลิตภัณฑ์ แล้วก็ทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าผิดต้องตามแนวทางใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นคนจัดทำจำต้องกำหนดรูปแบบการเดินเรื่อง องค์ประกอบรายละเอียด หมวด และจำนวน
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่จำต้องผลิต เพราะว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่มีความแตกต่างจากหนังสือเพราะว่าจำนวนเล่มจะต้องมากมายในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มกับทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์จำนวนหลายชิ้น
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยปกติควรจะใช้ขนาดราวๆ A4 , A5 ,A6 หรือบางทีก็อาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
บางส่วน เพราะเหตุว่าถ้าขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางครั้งก็อาจจะจำต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติมอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ที่ต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความสวยงามเป็นพิเศษนั่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความหนากว่า
ข้างใน ได้แก่ อาร์ตการ์ด เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษชนิด Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความครึ้มของรูปเล่มอีกทีหนึ่ง
เนื่องแต่
พิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะสมกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จะต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆรวมทั้งมีโอกาสบริโภคเพียงแค่นั้น เป็นต้นว่า กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางทีอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งอาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาซักถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว เช่น ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการพิมพ์แคตตาล็อกต้องมีการวางแผนและคิดถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกหนก่อนจะมีการทำ