
พิมพ์แคตตาล็อก
สิ่งพิมพ์แคตตาล็อกตามที่เป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง เป็นสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ต้องมีบทนำ สารบัญ เนื้อหาโดยไม่ได้แตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่แม้ว่าในขณะนี้งานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายเปลี่ยนเป็นงานพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของผลิตภัณฑ์โดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะมีคำบรรยายหรือข้อเสนอผลิตภัณฑ์ควบคุมไว้ ซึ่งเดี๋ยวนี้เปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรูปเล่มหรือควรจะมีส่วนประกอบอย่างบทนำแล้วก็สารบัญก็ได้ โดยที่นิยมมากในตอนนี้
ก็คืองานเอกสารแคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ เป็นต้น
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกต้องหมายถึงงานเอกสารโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่คนจัดทำ
อยากพรีเซ็นท์ โดยจะมีรูปประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อสินค้าและรายละเอียดของผลิตภัณฑ์นั้น ซึ่งอาจจะมีการจำแนกแยกแยะเป็นกลุ่ม
จำพวกผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการแยกจำพวก โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งนั้นเอกสารทั้งสิ้นจะถูก
จัดทำเป็นแบบอย่างรูปเล่มคล้ายกับนิตยสาร โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้งานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นกำหนดแจ่มกระจ่างใน
ด้านเนื้อหา ต่างจากสิ่งพิมพ์โปรโมทจำพวกอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดชนิดไหนลงในงานเอกสารก็ได้ แต่ว่าสำหรับ
งานพิมพ์นี้ถ้าหากเมื่อคนเอ่ยถึงงาน
พิมพ์แคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและก็รายละเอียดในทันที
แต่ว่าเพราะการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นต้นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากมายรวมทั้งมีความครึ้มและก็ขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสำหรับในการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามท้องถนน ก็เลยทำให้มีการทำแผ่นพับที่กำหนดชนิดระบุเนื้อหา
ผลิตภัณฑ์ และทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับกลุ่มนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งถือว่าผิดต้องตามวิธีการใช้งานควรจะเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับเพื่อการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจะต้องวางรูปแบบการเดินเรื่อง ส่วนประกอบรายละเอียด หมวด รวมทั้งจำนวน
หน้า รวมทั้งจำนวนเล่มที่จำเป็นต้องผลิต เนื่องจากว่าการแบบการพิมพ์ไม่มีความต่างจากหนังสือเนื่องจากปริมาณเล่มจำเป็นต้องเยอะในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มกับต้นทุนในการทำแม่พิมพ์หลายชิ้น
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยธรรมดาควรใช้ขนาดโดยประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางทีก็อาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
นิดหน่อย เพราะเหตุว่าถ้าเกิดขนาดที่แปลกเกินไปบางครั้งก็อาจจะจำต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติมอีก การเลือกใช้กระดาษก็มักจะเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่ต้องใคร่ครวญเรื่องความสวยเป็นพิเศษโน่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ภายใน เช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ดังนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเข้ารูปเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความหนาของรูปเล่มอีกทีหนึ่ง
เนื่องจากพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากจึงไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกมากเกินไปและไม่เหมาะกับ
กลุ่มลูกค้าทั่วไป จำเป็นต้องใช้สำหรับกรุ๊ปลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆแล้วก็มีโอกาสบริโภคแค่นั้น ดังเช่น กลุ่มลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางทีก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรืออาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาซักถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว เป็นต้นว่า ลูกค้ามาเดินดูรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ ต้องแจกแคตตาล็อกที่มีรายละเอียดอื่นๆให้ประกอบการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความซาบซึ้งให้ลูกค้า ท้ายที่สุดการ
พิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางแผนและก็พิจารณาถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนการจัดทำ