ผู้เขียน หัวข้อ: ออกแบบปฏิทิน ให้มีสตอรี่เพื่อสร้างการติดตามและจดจำแบรนด์สินค้า  (อ่าน 692 ครั้ง)

ออฟไลน์ pondit5678

  • New member
  • *
  • กระทู้: 6
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
 สร้างการติดตามและจดจำแบรนด์ ด้วยการใส่สตอรี่ลงในการออกแบบปฏิทิน  
การสร้างเรื่องราว หรือที่กล่าวกันภาษาทางการตลาดที่ชอบทับศัพท์ภาษาอังกฤษ การสร้างสตอรี่ นั้นเป็นขั้นตอนที่ได้รับความนิยมมากอย่างหนึ่งในการทำการตลาด เพราะการมีเรื่องนั้นสามารถสร้างการเกาะติดจับตาดูตอนถัดจากได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่าง โฆษณาทางโทรศัพท์ มีผู้ประกอบการค้าหลายเจ้าที่สร้างโฆษณาประเภทเป็นสตอรี่ ปล่อยออกมาเป็นตอนๆ เพื่อให้คนดูได้ลุ้นและคอยเกาะติดดูโฆษณาชุดนั้นๆ ในเวลาเดียวกันพวกเขาก็จะสามารถจดจำภาพลักษณ์และแบรนด์ของสินค้าและเครื่องจักรไปด้วย แต่นั่นอาจเป็นสื่อที่มีราคาแพงและไม่ใช่ทุกผู้ประกอบการที่เหลื่อมล้ำกันในขนาดของธุรกิจจะเข้าไปแข่งขันได้ แต่... ถ้าเราจะพูดถึงสื่อที่เราสามารถทำโฆษณาในแบบสตอรี่ เราไม่จำเป็นต้องพูดถึงภาพเคลื่อนไหวอย่างโฆษณาโทรทัศน์อันเดียว สื่อใกล้ตัวอย่างปฏิทินที่คนจะต้องดูทุกวี่ทุกวัน (บางคนดูหลายเวลาในหนึ่งวัน) อันนี้เราก็สามารถ ดีไซน์ปฏิทิน หรือผลิต รูปแบบปฏิทิน ออกมาให้เป็นสตอรี่ได้ !
1 ปี มี 12 เดือน เราสามารถทำ ปฏิทินตั้งโต๊ะ ให้มีเหตุการณ์ต่อเนื่องได้ถึง 12 แบบ และยังสามารถวางคอนเซ็ปแบบข้ามปี เพื่อให้คนติดตามได้อีกด้วย ยกตัวอย่าง ปฏิทินของธนาคารหลายๆ แห่ง ก็ใช้วิธีการนี้ในการนำเสนอ ได้แก่ ชุดภาพจิตรกรรมฝาผนัง , ชุดภาพเขียนของศิลปินชื่อดัง หรือภาพถ่ายงานประเพณีสำคัญในแต่ละเดือนล้วนแต่สามารถนำมาสร้างเป็นสตอรี่ได้ทั้งหมด
ในcaseที่เราเป็นผู้ประกอบการและอยากให้แบรนด์สินค้าของเราเป็นที่จดจำและติดตาม การใช้ปฏิทิน เป็นแนวทางที่ดีมากแนวทางหนึ่ง อย่างที่กล่าวไปแล้วว่าคนดูปฏิทินกันบ่อย บางรายดูหลายๆ ครั้งในหนึ่งวัน และปฏิทิน เป็นสิ่งที่ถูกนำไปติดในจุดที่พบได้ง่าย ทำให้คนอื่นๆ ก็สามารถเห็นตราสินค้าของเราได้ด้วยเช่นเดียวกัน
และด้วยกรรมวิธีสร้างสตอรี่ลงไปในปฏิทิน ก็ยิ่งทำให้มันถูกสนใจมากขึ้น มันอยู่ที่เราที่จะวางคอนเซ็ปต์ของสื่อว่าจะให้ออกมาแนวไหน เมื่อได้รูปลักษณ์ที่ชอบใจแล้วเราก็ต้องมาทำการตรวจสอบหาโอกาสทางการตลาด และความเกี่ยวโยงของเรื่องราวกับสินค้าหรือบริการของเรา ว่ามันมีส่วนผลักดันกันหรือไม่ คือ... เรื่องราวที่จะนำมาทำเป็นสตอรี่ ทางที่ดีควรเกี่ยวกับสินค้าและเครื่องจักรหรือบริการของเรา เพื่อทำให้คนเกิดการจดจำ หรืออย่างน้อยไม่ควรเป็นสิ่งที่ไม่ตรงกัน ยกตัวอย่างเช่น เราเป็นธุรกิจร้านทอง เรื่องราวที่ควรทำออกมาก็อาจจะเป็นเรื่อง แหล่งที่มาของทองคำ คือเล่าเรื่องว่ากว่าจะมาเป็นทองคำ 1 เส้นที่ใส่กัน มีวิธีการ อย่างไร ตั้งแต่การขุดหา การหล่อ ขึ้นรูป การถักทอทำลวดลาย แบบนี้เป็นต้น คนที่พบก็จะเกิดการติดตามและนึกออกภาพลักษณ์ของการเป็นผู้จำหน่ายทองที่รู้จริงจัดเจนการในเรื่องทองคำและทองรูปพรรณ 
เมื่อได้เหตุการณ์แล้วเราก็นำคอนเซ็ปไปปรึกษา โรงพิมพ์ ที่ รับทำปฏิทิน เพื่อให้ช่วย ออกแบบปฏิทิน ให้มีสตอรี่ตามที่เราต้องการ