ผู้เขียน หัวข้อ: 5 แนวคิดธุรกิจออนไลน์ที่ได้นำมาฝาก จะสามารถช่วยให้ทุกท่านได้เริ่มธุรกิจอย่างราบร  (อ่าน 103 ครั้ง)

ออฟไลน์ timetosleep

  • LCD TV member
  • **
  • กระทู้: 86
    • ดูรายละเอียด


การเติบโตของโลกออนไลน์ทำให้ทุกอย่างกลายเป็น “ดิจิทัล” มากขึ้นนั่นส่งผลให้ธุรกิจเกิดเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ถือเป็นการสร้างโอกาสใหม่ๆ สำหรับพ่อค้าแม่ขายรายย่อยและแบรนด์ดังมากมายให้ขายสินค้าในโลกออนไลน์ได้ แต่ก็มาพร้อมอุปสรรค เพราะมีผู้ขายของออนไลน์เพิ่มขึ้น มีการแข่งขันสูงขึ้น อย่างไรก็ตามแต่ละคนอาจมีทฤษฎีการขายสินค้าออนไลน์ในแบบฉบับของตัวเองแตกต่างกันไป



ทำไมต้องมีแนวคิดธุรกิจออนไลน์? 

แนวคิดนั้นเปรียบเสมือนการวางแผนและด้วยสภาพแวดล้อมของตลาดออนไลน์ในปัจจุบันนี้ หลายท่านคงไม่อยากเริ่มต้นโดยไม่มีแบบแผนอย่างแน่นอน เพราะนอกจากคู่แข่งแล้ว การมีแนวคิดธุรกิจออนไลน์ที่ชัดเจนจะสามารถสร้างเรื่องราว คอนเทนต์ การรับรู้แบรนด์ ช่องทางการขาย และความน่าเชื่อถืออีกด้วย รวมถึงจะสามารถเพิ่มยอดขายและทำกำไรได้นั่นเอง


5 แนวคิดธุรกิจออนไลน์ทำได้ง่ายๆ 

ทั้ง 5 แนวคิดธุรกิจออนไลน์ที่ LINE SHOPPING จะมาแนะนำในบทความนี้จะมีอะไรบ้าง? มาดูไปพร้อมๆ กันเลย


1. เข้าใจธุรกิจตนเองด้วย Business Model Canvas

ธุรกิจแต่ละประเภทมีแนวคิด วิธี และเทคนิคแตกต่างกันไป เช่น ธุรกิจ B2C จะมีวิธีดำเนินการแตกต่างกับธุรกิจ B2B เพราะรูปแบบการติดต่อและความต้องการของลูกค้าแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญอันดับแรกคือ ท่านต้องเข้าใจธุรกิจให้ถ่องแท้ก่อน โดยเริ่มจากสร้าง “Business Model Canvas” หรือเครื่องมือช่วยออกแบบโมเดลธุรกิจนั้นเอง


2. ทำความเข้าใจมุมมองของลูกค้า

หากมีคำถามว่า “ลูกค้าของคุณคือใคร” หลายๆ ท่านอาจมีคำตอบในใจอยู่แล้ว แต่การดำเนินธุรกิจในยุคดิจิทัล อีกหนึ่งแนวคิดธุรกิจออนไลน์ที่ขาดไม่ได้คือการทำความเข้าลูกค้าแบบเจาะลึก โดยการสร้าง “ลูกค้าในอุดมคติ” หรือ “Buyer Persona” ขึ้นมา


กล่าวง่ายๆ ว่าเป็นการสร้างลูกค้าที่ “ตรงกับธุรกิจ” ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนกลุ่มลูกค้าของธุรกิจท่าน โดยจะมีการกำหนดข้อมูลครอบคลุมแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น อายุ เพศ การศึกษา จังหวัดที่อยู่อาศัย อาชีพ สถานะ ความสนใจ ปัญหา พฤติกรรม ช่องทางที่สนใจ ไปจนถึงสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญ ซึ่งท่านสามารถสร้างเองได้ทั้งหมด หรือสามารถนำ Template ตามเว็บไซต์ที่มีดาวน์โหลดนำมาใช้กัน เพราะมีตั้งแต่แบบพื้นฐานไปยังรายละเอียดเชิงลึก


3. ใช้ Social Media ให้ถูกทาง

ผู้ที่มีเว็บขายของออนไลน์อยู่แล้ว คงไม่พลาดที่จะใช้สื่อโซเชียลต่างๆ ในการโปรโมทร้านค้า ซึ่งสื่อโซเชียลที่ฮิตในประเทศไทยก็มีมากมาย เช่น Facebook, YouTube, Instagram, LINE, Twitter 


การเลือกใช้โซเชียลก็สำคัญเพราะบางธุรกิจก็อาจไม่เหมาะกับสื่อโซเชียลบางชนิด ยกตัวอย่างเช่น ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ อาจจะไม่เหมาะที่จะโฆษณาบน YouTube หรือ LinkedIn ในทางกลับกันจะได้ผลตอบรับที่ดีมาก เมื่อโปรโมทผ่าน Instagram หรือ Facebook เช่นกันหากท่านเป็นธุรกิจประเภท B2B การถ่ายรูป Selfie คู่กับสินค้าลง Twitter อาจจะไม่ตอบโจทย์ 


LINE SHOPPING จึงขอแนะนำให้เจ้าของธุรกิจทุกท่านพิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้ Social Media เพื่อดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ 



4. ใช้แพลตฟอร์ม Marketplace ช่วยขาย

อีกหนึ่งแนวคิดธุรกิจออนไลน์ที่จะช่วยธุรกิจของท่านได้ดีในปัจจุบัน คือการใช้ Marketplace ต่างๆ ในการเปิดร้านขายของออนไลน์ เพราะการเข้าไปอยู่ในพื้นที่ที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว จะสามารถช่วยเวลาและต้นทุนได้เหมาะกับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น และธุรกิจที่ต้องการจะเพิ่มช่องทางการขายสินค้าอย่างมาก อาทิ หากต้องการขายอาหารหรือเครื่องดื่มก็ใช้ LINE MAN ส่วนท่านที่อยากมีหน้าร้านออนไลน์ขายง่ายๆ ก็ให้ขายบน LINE SHOPPING นั่นเอง




5. ฝึกฝนการสร้างคอนเทนต์คุณภาพ

หนึ่งสิ่งที่จะเรียกความสนใจจากลูกค้าได้คือการทำคอนเทนต์หรือเนื้อหาต่างๆ ออกมาให้ลูกค้า ในปัจจุบันรูปแบบคอนเทนต์ที่คนที่ซื้อของออนไลน์ชื่นชอบนั้น มีอยู่หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นบทความ อินโฟกราฟิก วิดีโอ หรือไลฟ์สด ซึ่งหากคอนเทนต์ของท่านไม่ได้คุณภาพหรือสื่อไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย ก็อาจเป็นการเสียเวลาเปล่า ดังนั้นท่านอาจไม่จำเป็นต้องทำตามเทรนด์ทั้งหมด แต่ให้ลองมองที่ธุรกิจของตนเองและลูกค้า (ย้อนกลับไปที่ข้อ 1 และ 2) เพื่อทำความเข้าใจว่าธุรกิจเหมาะกับคอนเทนต์แบบไหน และลูกค้าต้องการเสพคอนเทนต์อะไรจากธุรกิจของท่าน


ทั้ง 5 แนวคิดธุรกิจออนไลน์ที่ได้นำมาฝาก จะสามารถช่วยให้ทุกท่านได้เริ่มธุรกิจอย่างราบรื่น สร้างกำไรให้โลกดิจิทัลได้อย่างยั่งยืน และเมื่อมีแนวคิดดีๆ แล้วท่านก็ต้องมีแพลตฟอร์มและตัวช่วยร้านค้าที่มีคุณภาพด้วย