14 Nov 2019
Article

หรือสงครามของบริการสตรีมมิ่งจะทำให้การดูคอนเทนท์แบบเถื่อนกลับมาอีกครั้ง??


  • tormoo

ภายในระยะประมาณ 1 ปีที่ผ่านมามีการเปิดตัวบริการสตรีมมิ่งมากมายจากผู้ให้บริการหลากหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Disney+ จากค่ายภาพยนตร์ Disney, Apple TV+ จากค่าไอทีชั้นนำอย่าง Apple ซึ่งไม่ใช่แค่น้องใหม่แค่สองรายนี้เท่านั้นยังไม่อีกหลายบริการที่เปิดให้บริการมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ไม่ว่าจะเป็น Netflix เจ้าตลาดยักษ์ใหญ่ของวงการสตรีมมิ่ง และ Amazon Prime Video จากค่าย Amazon และ Hulu ที่ตอนนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Disney เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการที่เรามีบริการสตรีมมิ่งในตลาดมากมายก่ายกองขนาดนี้นอกจากที่เราจะมีตัวเลือกมากมายในการรับชมคอนเทนท์แบบถูกลิขสิทธิแล้ว 

แต่อีกนัยหนึ่งการที่เรามีตัวเลือกการสตรีมมิ่งมากมายในตลาดมากขนาดนี้อาจจะเป็นการกระตุ้นให้การดูคอนเทนท์แบบผิดลิขสิทธิกลับมาอีกครั้ง เนื่องจากคนบางกลุ่มมองว่าถ้าหากจะได้รับชมครบทุกบริการการเสียค่าสมาชิกรายเดือนในทุกๆ บริการนั้นเป็นจำนวนเงินที่มากเกินไป 

ซึ่งเราจะได้ยินข่าวกันเป็นระยะๆ ว่า Original Content ของบริการสตรีมมิ่งเจ้าใหญ่หลายๆ เรื่องถูกนำไปสตรีมลงบนเว็บไซต์ฟิดลิขสิทธิภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการพรีเมียร์ตอนแรกเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น Stranger Things หรือ The Boys ก็ตาม 

ทั้งนี้ก็รวมไปถึงซีรีส์เรื่องล่าสุดของ Disney+ อย่าง The Madalorian ที่มีข่าวล่าสุดว่าซีรีส์เรื่องดังกล่าวถูกนำไปสตรีมมิ่งเถื่อนและถูกแจกจ่ายในเว็บ Bittorrent ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงหลังจากการฉายครั้งแรกเท่านั้น 

ยิ่งทำให้เป็นการตอกย้ำว่าแม้ว่าเราจะมีบริการสตรีมมิ่งคอนเทนท์แบบถูกลิขสิทธิที่สะดวกสบายในการดูมากแค่ไหน หรือแม้ว่าจะมีราคาถูกเท่าไหร่ก็ตามเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการนำคอนเทนท์ถูกลิขสิทธิเหล่านั้นไม่ให้ถูกนำไปดาวน์โหลดหรือสตรีมเถื่อนได้เลย 

และในตอนนี้การที่มีสงครามสตรีมมิ่งทั้งหลายกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดด้วย Original Content ยิ่งเป็นการเปิดช่องว่างที่ทำให้คนบางกลุ่มที่ไม่คิดจะจ่ายเงินเพื่อรับชมคอนเทนท์ถูกลิขสิทธิเลือกใช้การสตรีมมิ่งหรือดาวน์โหลดแบบเถื่อนกันได้ง่ายกว่าเดิม

ซึ่งนอกจากสงครามที่เหล่าผู้ให้บริการสตรีมมิ่งต้องต่อสู้กันเองด้วยแล้วผู้ให้บริการเหล่านั้นจะต้องคอยต่อกรกับบริการสตรีมมิ่งเถื่อนและเว็บไซต์ดาวน์โหลดเถื่อนอีกทางด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าทุกคนเคารพในกฏหมายและเคารพในเรื่องของลิขสิทธิในตั้งแต่แรก