12 Sep 2023
Article

MLA – Micro Lens Array คืออะไร ?


  • Dear_Sir

ช่วงนี้ในวงการจอแสดงผล ไม่ว่าจะทางฝั่งทีวี หรือสมาร์ทโฟน ต้องเคยได้ยินคำว่า “MLA” มาแว่ว ๆ กันบ้าง เพราะอย่าง LG ก็เริ่มใส่เทคโนโลยนี้เข้ามาในทีวีของตัวเองแล้ว และแม้กระทั่ง Apple ก็มีข่าวมาว่าจะใช้เทคโนโลยีนี้บน iPhone ด้วยเช่นกัน ถ้าอย่างนั้นเรามาทำความรู้จักกันว่าเทคโนโลยี MLA มันคืออะไร

MLA ย่อมาจาก Micro Lens Array เป็นเทคโนโลยีที่ทาง LG Display พัฒนาขึ้นมา ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักที่อยู่ใน OLED TV เจน 3 ของ LG ซึ่ง MLA เป็นชั้นเลนส์นูนขนาดไมโครเมตรวางเรียงรายกัน ได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบมาจากตาของแมลงปอ โดยชั้นเลนส์ MLA จะเพิ่มประสิทธิภาพในการรวมแสง ทำให้ช่วยลดพลังงานที่ใช้ไปถึง 22% เมื่อเทียบในระดับความสว่างที่เท่ากัน

LG Display ให้ข้อมูลว่าพาเนล OLED แบบเดิม มีอัตรการสูญเสียแสงไปค่อนข้างมากเมื่อได้รับสัญญาณภาพ จึงทำให้ความสว่างของทีวีลดลง ซึ่งพอมีชั้น MLA เข้ามาก็จะช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ ซึ่งตัว Micro Lenses ในพาเนลก็จะมากน้อยกันไปตามแต่ละขนาด อย่างพาเนล 4K OLED ขนาด 77 นิ้ว ก็จะมีตัว Micro Lenses อยู่ที่ประมาณ 5,117 ชิ้นต่อพิกเซล หากรวมทั้งพาเนลก็จะมีกว่า 42.4 พันล้านชิ้น

อีกเทคโนโลยีหนึ่งที่มาพร้อมกับ MLA คือ “Meta Booster” ซึ่งเป็นอัลกอริทึมสำหรับจัดการความสว่าง รวมถึงสีสัน และยังมีการวิเคราะห์การปรับความสว่างแบบเรียลไทม์ ซีนต่อซีน อีกด้วย

ที่มา : tftcentral