23 Aug 2023
Article

The MSG Sphere ตึก LED จอโค้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก


  • Dear_Sir

ช่วงนี้หลายคนคงได้เคยเห็นภาพประหลาดทรงกลม บนสุดปลายถนนมากมาย เช่น รูปลูกบาสขนาดยักษ์, รูปโลก, รูปทรงประตูมิติ จนหลายคนอดคิดไม่ได้ว่า “เฮ้ย ! นี่มันของจริง หรือตัดต่อกันแน่” ซึ่งผมอยากจะบอกว่ามันคือภาพจริงครับ โดยเจ้าวัตถุทรงกลมนี้มันคือตึก The MSG Sphere ศูนย์รวมความบันเทิง และแลนด์มาร์คแห่งใหม่ในลาสเวกัส

The MSG Sphere เป็นตึกทรงกลมที่สูง 366 ฟุต (112 เมตร) , กว้าง 516 ฟุต (157 เมตร) มีพื้นที่กว่า 81,300 ตารางเมตร มีที่นั่งนับ 18,600 ที่ และทุกที่นั่งสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ พร้อมกับที่ยืน 20,000 คน มีห้องชุด ห้องรับรอง คลับวีไอพีโดยเฉพาะ

ภายในได้ติดตั้งจอ LED ความละเอียด 16K ซึ่งถือว่าเป็นจอที่มีความละเอียดที่สูงที่สุดในโลก ด้านเสียงก็ไม่ธรรมดาเพราะได้ติดตั้งลำโพงไว้มากกว่า 160,000 ตัว กระจายอยู่รอบๆ เพื่อให้ผู้ชมได้ยินเสียงที่ดีที่สุดในทุกที่นั่ง ไม่ว่าคุณจะนั่งอยู่แถวบน หรือแถวล่างก็ตาม อีกจุดหนึ่งที่ทำให้ The Sphere โดดเด่นที่สุด และเป็นจุดที่ทำให้ตกอยู่ในกระแสโด่งดังก็คือภายนอกได้ติดตั้งหลอด LED ขนาดเท่าลูกฮอกกี้ถึง 1.2 ล้านดวง พร้อมโปรแกรมที่สามารถแสดงภาพขนาดใหญ่ในแบบทรงกลม พวกภาพลูกบาส, ประตูมิติ, รูปโลก ก็เกิดจากหลอด LED 1.2 ล้านดวง เหล่านี้เอง

ภาพขั้นตอนการก่อสร้าง The Sphere

ที่มา : wikipedia, cnn