17 Mar 2020
Article

7 เคล็ดลับดีๆ ที่ควรรู้สำหรับการปรับแต่ง Android TV ของคุณให้แจ่มกว่าเดิม!! | LCDTVTHAILAND


  • tormoo

Android TV เป็นอีกหนึ่งระบบปฏิบัติการสำหรับ Smart TV ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในปัจจุบันด้วยความหลากหลายของแอปพลิเคชั่นที่มีให้เลือกใช้ การทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการมาพร้อมกับผู้ช่วยคำสั่งเสียงอย่าง Google Assistant ที่ชาญฉลาด ซึ่งในครั้งนี้เราจะทำการแนะนำ 7 เคล็ดลับดีๆ ที่เอาไว้ใช้งานกับ Android TV เครื่องโปรดของคุณให้ทำงานได้แจ่มและแจ๋วกว่าเดิมส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันที่ข้างล่างนี้ได้เลย!!

1.เลือกคำสั่งลัดแบบง่ายๆ ไม่ต้องเข้าไปงมหาในเมนู

สำหรับบางคนที่อยากจะเลือกการตั้งค่าเมนูลัดของ Android TV แบบไม่ยุ่งยากเราก็มีวิธีการทำมานำเสนอ โดยผู้งานเพียงเข้าไปที่เมนู Settings > Device Preferences> System> Customize Quick Settings และจากเมนูนี้เราสามารถเลือกให้ได้ว่า Quick Settings สามารถทำอะไรได้บ้างไม่ว่าจะเป็นการปิดเครื่อง, Restart ระบบ, เรียกใช้งานคีย์บอร์ดหรืออื่นๆ ได้อีกเพียบเลย

2.เปลี่ยนหน้าตา home screen ให้เหลือแต่การแนะนำคอนเทนท์ที่เราชอบได้

หน้าตาของ Home Screen ของ Android TV นั้นจะมีการนำเสนอตอนต่อไปของคอนเทนท์บนแอปพลิเคชั่นที่เราเคยดูหรือที่เรียกว่า Play Next โดยไม่ว่าจะเป็นตอนต่อไปจากแอป Netflix หรือ YouTube 

แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณผู้ใช้ไม่อยากที่จะให้มีการนำเสนอ “Play Next” บนหน้า Home Screen ก็สามารถที่จะเข้าไปเลือกให้ตั้งค่าได้ที่ Settings> Device Preferences > Home screen ทีนี้คุณอยากจะให้หน้า Home Screen มีอะไรบ้างก็สามารถปรับได้จากตรงนี้เลย

3.เรียก Google Assistant ด้วยเสียงของคุณ

บางครั้งตอนที่คุณเปิดใช้งาน Android TV ในครั้งแรกผู้ใช้งานบางท่านอาจจะมีการลืมเปิดฟีเจอร์การเรียกผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะอย่าง Google Assistant ในการตั้งค่าครั้งแรก โดยใครที่ลืมเปิดฟีเจอร์นี้ก็สามารถเข้าไปที่ Settings> Device Preferences> Google Assistant> Enable “Ok Google” detection เพียงแค่นี้คุณก็สามารถใช้งานการเรียก Google Assistant ด้วยคำว่า “Ok google” ได้แล้ว

4.ถาม Google Assistant ได้หลายเรื่องเลยนะหรือจะสั่งงานก็ได้

สำหรับใครที่สงสัยว่า Google Aassitant ทำอะไรได้บ้างก็บอกไว้ตรงนี้เลยว่าผู้ช่วยคำสั่งเสียงรายนี้มีลูกเล่นให้ใช้งานเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการถามคำถามที่เราสงสัย เช่น สภาพอากาศ, การจราจร, ข้อมูลของสถานที่นั้นๆ เราก็สามารถถามกับ Google Assistant ได้ หรือจะเป็นการใช้งานคำสั่งเสียงในการเปิด-ปิดอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับ Google Assistant ด้วยก็ได้ ลองใช้ดูสิ!!

5.เปลี่ยนรูป Screen Saver ใหม่สิ

รูปภาพ Screen Saver ของ Android TV บางทีมันก็ดูจำเจใช่หรือเปล่าถ้าอย่างนั้นทำไมเราไม่ลองเปลี่ยนดูล่ะ โดยที่เราสามารถเข้าไปเปลี่ยนภาพได้ที่ Settings> Device Preferences> Screen saver โดยคุณสามารถเลือกแหล่งของรูปได้ตามใจชอบเลยด้วยแอปอย่าง Foto ที่จะมีการเลือกรูปเป็นจำนวนมาก ถ้าคุณเบื่อรูปเดิมๆ ก็ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ

6.ใช้สมาร์ทโฟนแทนรีโมทเลยสิ

แน่นอนว่าชิวิตในปัจจุบันนั้นสมาร์ทโฟนแทบจะติดอยู่กับมือคุณตลอดเวลาอยู่แล้ว และทำไมคุณถึงไม่ลองใช้มันแทนรีโมทเลยล่ะ โดยวิธีการก็ง่ายๆ เพียงแค่คุณไปดาวน์โหลดแอป Android TV Remote Control ที่มีให้เลือกใช้ทั้ง Android และ iOS หลังจากนั้นคุณก็เชื่อมต่อ Wi-Fi เครือข่ายเดียวกันกับ Android TV ของคุณเพียงเท่านั้นคุณก็สามารถที่จะควบคุมทีวีของคุณด้วยสมาร์ทโฟนได้แล้ว

7.เริ่มใช้ Chromecast ได้แล้วนะ

รู้หรือเปล่าว่า Android TV นั้นมี Chromecast ติดตั้งมาตั้งแต่แรกแล้วซึ่งฟีเจอร์นี้มีประโยชน์มากๆ ถ้าหากคุณขี้เกียจจะไปค้นหาคลิปหรือคอนเทนท์ต่างๆ ด้วยรีโมทบน Android TV ทำไมคุณถึงไม่ Cast คอนเทนท์เหล่านั้นผ่านสมาร์ทโฟนของคุณที่ใช้งานได้ง่ายกว่าล่ะ ซึ่งแอปคอนเทนท์ส่วนใหญ่ก็จะรองรับฟีเจอร์นี้อยู่แล้วเพียงแค่คุณกดปุ่ม Cast เท่านั้นคอนเทนท์เหล่านั้นก็จะไปเล่นบน Android TV ของคุณแล้วสะดวกกว่าเป็นไหนๆ เลย แต่ทั้งนี้อย่าลืมใช้ Wi-Fi เครือข่ายเดียวกันกับทีวีของคุณนะ 

ที่มา: popsci