23 Jun 2014
Article

แขวน LCD TV สูงเท่าไหร่ดี..ถึงจะรับชมภาพได้ดีที่สุด ???


  • lcdtvthailand

ถึงแม้ว่าผมจะเป็นคนที่มีโอกาสทดสอบทีวีตัวใหม่ๆทุกสัปดาห์ ซึ่งสว่นใหญ่ผมจะติดตั้งแบบตั้งโต๊ะไปเลย เลยค่อนข้างเคยชินกับการยกทีวีขึ้นโต๊ะ เสียบสาย และยกลงจากโต๊ะเป็นประจำ อย่างไรก็ตามที่บ้านผมเองและที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ชองผมจะติดตั้งทีวีแบบ “แขวนติดผนัง” เพราะประหยัดพื้นที่และดูสวยงามไม่เทอะทะครับ และมีหลายๆท่านมาถามผมว่า “เราจะแขวน LCD TV สูงเท่าไหร่ถึงจึงจะรับชมภาพได้ดีที่สุด???” ทางผมเองก็มีคำตอบภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้ครับ

พวก LCD TV ดีไซน์กระจกเรียบถึงสุดขอบ เวลาแขวนแล้วสวยกว่าใครเพื่อน

1. แขวน LCD TV สูงจากพื้นเท่าไหร่ดี ถึงจะรับชมภาพได้ดีที่สุด???

– ตามทฤษฎีแล้วความสูงของการแขวน LCD TV นั้นให้ แขวนสูงในระดับสายตาอยู่ตรงกลางจอพอดี ครับ ดังนี้ก่อนที่จะทำการติดตั้งขาแขวนและแขวนทีวี ให้เราก็นั่งโซฟาตัวโปรดด้วยท่าที่เหมือนกับเรานั่งดูทีวีจริงๆ แล้วลองกะระยะสายตาของเราให้อยู่ “กลางจอ” สามารถเล็งกับกำแพงไปพลางๆก่อนติดตั้งได้

 2. แล้วคุณโรมันแขวนสูงเท่าไหร่หละครับ ??? แขวนสูงตามทฤษฎีเลยหรือเปล่า ???

– ส่วนตัวผมเองผมจะแขวนสูงกว่าระดับสายตาที่อยู่กลางจออีกนิดหน่อย เพราะผมเองเป็นคนตัวสูงเวลานั่งโซฟาจะนั่งท่าขี้เกียจแบบพิงขอบบนของโซฟาและแหงนหน้าดูทีวี เลยแขวนให้สูงกว่าระดับสายตาที่อยู่กลางจออีกเล็กน้อย อีกอย่างผมว่าลูกตามันเปิดเต็มที่ด้วยครับเวลามองแบบแหงนๆ ผมชอบแบบนี้ใครจะทำไม 555+

การดีไซน์แบบเอนตัวเครื่องไปข้างหลัง (เงยหน้าขึ้น) 6 องศา 
ทำให้ตั่งในชั้นวางที่ต่ำได้ในระดับนึง ช่วยให้สบายตาและสบายคอครับ

3. แนะนำขาแขวนให้หน่อยได้ไหม ???

– ไหนๆจะลงทุนทั้งทีให้เลือกซื้อขาแขวนด้วยวัสดุที่แข็งแรงเช่น Stainless Steel และให้เลือกแบบปรับระดับสูง-ต่ำได้ครับ เพราะเราจะเอาตรงจุดนี้มากะระยะสายตาให้อยู่กลางจอเวลาเราแขวนไปแล้วได้ และขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์และความต้องการในการปรับก้มเงยได้ด้วยหรือเปล่า หรือจะเอาแบบปรับหมุนหันซ้ายขวาด้วยได้เลย ราคาของขาแขวนจะอยู่ประมาณ  1,000 บาท – 5,000 บาทครับ