21 Oct 2019
Article

อ่านด่วน!! สิ่งที่ควรคิดก่อนซื้อทีวีมาเล่นเกม


  • lcdtvthailand

หลายๆคนอาจยังลังเลที่จะตัดสินใจซื้อทีวีเครื่องใหม่เพื่อที่จะมาเล่นเกมเครื่องโปรดของคุณ วันนี้ผมมีข้อแนะนำในการเลือกซื้อทีวีให้ตอบโจทย์ของเหล่าเกมเมอร์ มาดูกันว่าจะมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย

ข้อที่ 1 ความละเอียดภาพ

สิ่งที่เราควรคำนึงเป็นอย่างแรกเลยยุคสมัยนี้ นั่นก็คือความละเอียดของตัวทีวี เพราะทีวีในปัจจุบันนั้นมาตรฐานที่ผู้คนใช้กันอย่างแพร่หลายนั้นอยู่ที่ 4KUHD หรือความละเอียด 3840×2160 pixel อีกทั้งตัวเกมที่ออกมาในปัจจุบันก็รองรับความละเอียดได้ที่ 4K กันหมดแล้ว!!

ข้อที่ 2 รองรับ HDR หรือ High-Dynamic Range

 หากความคมชัดระดับ 4K เป็นสิ่งแรกที่ควรคิดถึง อย่างที่สองเลยที่จะตามมาก็คือ HDR ด้วยในปัจจุบันไม่ว่าจะภาพยนตร์หรือเกมรวมไปถึงคอนเทนต์สตีมมิ่งก็รองรับมาตรฐานนี้ ซึ่งมันไม่ได้มีไว้ประดับความเท่ของทีวีแต่อย่างใด แต่มาตรฐานนี้จะมาช่วยให้แสงเงาจากคอนเทนต์ที่เราดูนั่นสมจริงยิ่งขึ้น โดยมาตรฐานในปัจจุบันที่แพร่หลายก็มี HDR10 และ Dolby Vision แต่เกมในปัจจุบันจะรองรับเพียงแค่ HDR10 เท่านั้นนะ

ข้อที่ 3 รองรับ FreeSync หรือ 120Hz

บางคนอื่นมาถึงข้อนี้แล้วอาจจะสงสัย เอ๊ะ! ทีวีมันมี FreeSync ด้วยเหรอผมจะบอกให้เลยครับว่าแล้วครับเดี๋ยวนี้ทีวีบางรุ่นบางยี่ห้อบนท้องตลาดตอนนี้สามารถรองรับเทคโนโลยี FreeSync ได้แล้ว แต่เจ้า FreeSync ที่ว่านี้มันดียังไงเดี่ยวผมจะอธิบายให้ฟัง โดยฟังค์ชั่นนี้มีหน้าที่ทำให้การแสดงผลภาพราบลื่นไม่เกิดกาดฉีกขาดของภาพแถมยังไม่ลดอัตราเฟรมเรทและส่งผลกับการเล่นเกมอีกด้วย ซึ่งจะคล้ายๆกับจอที่รองรับ 120Hz เช่นกันแต่ว่าในกรณีนี้จะทำให้เราได้ภาพที่ลื่นไหลต่อสายตามากขึ้นแต่อยากจะพบเห็นภาพฉีกขาดอยู่บ้างหากตัวเกมหรือเครื่องเล่นของเราทำเฟรมเรทได้เกินจอภาพโดยทีวีในท้องตลาด ณ ตอนนี้ที่มีฟังค์ชั่น FreeSync นั้นมีเพียงเจ้าเดียวเท่านั้นคือ Samsung นั่นเองส่วนอุปณ์ที่สามารถส่ง FreeSync ได้ในตอนนี้มีเพียง Xbox One และคอมพิวเตอร์ที่ใช้การ์ดจอค่ายแดงอย่าง AMD เท่านั้น

ข้อที่ 4 ชนิดของ Panel จอ

หลายคนๆอาจสงสัยว่ามันต้องจริงจังขนาดนั่นเลยเหรอ ผมอยากบอกเลยว่าใช่เพราะชนิดของ Panel นี่ล่ะเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อที่วีที่เหมาะกับการใช้งานของเรา ไม่ว่าจะเป็นมุมมองในการนั่งเล่นหรือนอนเล่น Panel นั่นจะส่งผลต่อการใช้งานทั้งหมด

Panel ของทีวีในปัจจุบันนั่นมีอะไรกันบ้างไปดูกันเลย


4.1 IPS หรือ in-plane switching จุดเด่นของ Panel ชนิดนี้คือมุมมองที่กว้าง ไม่ว่าจะนั่งเล่นหรือนอนเล่นภาพก็ยังสวยสดเช่นเดิม แต่หากคุณเป็นคนที่เสพติดความดำของจอภาพล่ะก็ต้องทำใจให้ดีเพราะจอชนิดนี้มีข้อเสียในการแสดงผลสีดำ!! แต่ก็เหมาะกับการนั่งเล่นเกมกับเพื่อนๆหลายๆคน

4.2 VA หรือ Vertical Alignment จุดเด่นของ Panel นี้มีจุดเด่นในเรื่องการเรื่องของการแสดงผลของ Contrast ที่ดีซึ่งเป็นที่มาของความดำที่ดีขึ้นมากกว่าจอ IPS นั่นเองแต่จอชนิดนี้ก็มีข้อเสียในเรื่องของมุมมองการรับชมที่แคบ จึงไม่เหมาะกับ การนั่เล่นหรือรับชมในมุมมองเอียงมากนักเพราะจะทำให้สีนั่นดรอปลงมา แต่หากคุณเป็นคนที่เวลานั่งเล่นเกมกับโต๊ะและอยู่ในระนาบเดียวกันกับทีวี ก็ไม่ต้องเป็นห่วงในจุดนี้มากนัก


4.3 OLED Organic Light-Emitting Diode จุดเด่นของจอชนิดนี้คือความพิเศษของแหล่งกำเนิดแสงซึ่งจอ 2 ชนิดที่ผ่านมานั่นเป็นเพียงแค่ LED แต่นี่ Panel ชนิดใหม่ที่เม็ด Pixel สามารถกำเนิดแสงด้วยตัวของมันเองนอกจากนี้ มันยังให้ ความดำที่เรียกได้ว่า 100% แถมมีขอบเขตสีที่กว้าง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข้อเสียเลย!! หากคุณเป็นคนที่เล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลนานๆอาจจะเกิดโอกาสภาพ Burn in ติดจอได้ถ้านึกภาพไม่ออกลองคิดถึงเวลาเราเล่นเกมแนว FPS หรือเกมที่มี HUD  Skin อยู่ตำแหน่งเดิมตลอดเวลาไม่มีการขยับสิ่งเหล่านั้นแหละที่จะทำให้เกิดภาพค้างติดจอเป็นรอยจางๆ แต่ก็ใช่ว่าอาการนี้จะแก้ไม่ได้เพราะแบรนด์ทีวีต่างๆ เค้าได้ใส่ฟีเจอร์ที่สามารถล้างอาการภาพค้างติดจอมาให้ถือว่าสบายใจหายห่วงได้ 


ข้อที่ 5 ขนาดและระยะห่างการนั่งเล่นหากคุณคำนึงถึงทั้ง 4 ข้อที่ผ่านมาหมดแล้วแต่ลืมนึกถึงข้อนี้ล่ะก็คงเกิดปัญหาตามมาแน่ๆ หาคุณไม่มีที่ตั้งทีวีเครื่องใหม่ของคุณ เพราะทีวีแต่ละตัวมีดีไซต์ที่แตกต่างกันทั้งขาตั้งหลากหลายรูปแบบ ช่องเชื่อมต่อต่างๆ รวมไปถึงการเลือกไซต์ขนาดให้เหมาะกับการนั่งเล่นหรือรับชมกันด้วยท่านใดที่มีเพือนที่นั่งห่างจากตัวจอเยอะมากพอก็สามรถเลือกทีวีที่มีขนาดที่ใหญ่ได้แต่ท่านใดที่มีพื้นที่น้อยก็คงต้องเลือกทีวีที่มีขนาดเหมาะสมกับห้องลงมา สามารถดูระยะห่างและขนาดของทีวีที่เหมาะสมได้ที่:คลิก

ข้อที่ 6 งบประมาณ 

หากคุณตัดสินใจและแน่วแน่กับทั้ง 4 ข้อที่ผ่านมาแล้วแต่ลืมที่จะคิดถึงข้อสุดท้ายนี้ล่ะก็ทุกอย่างจะไม่เกิดขึ้น!! นั่นก็คือสตังค์ในกระเป๋าเราหรือราคาทีวีที่เราสามารถจับต้องได้อย่างสบายใจ เพราะหากซื้อเกินกำลังเกินไปไม่เหลือเงินไว้ซื้อเกมมาเล่นจะซื้อมาเพื่ออะไรล่ะเนี่ย? 

ซึ่งราคาของทีวีที่มีความละเอียด 4K ในปัจจุบันก็มีราคาที่ถูกลงมามากแล้วจากเมื่อก่อน แต่ถ้าอยากเล่น OLED TV ล่ะก็ต้องเตรียมใจกับงบประมาณไว้นิดนึงเพราะว่าราคายังสูงอยู่ ถ้าเราอยากรู้ว่างบประมาณของเราเพียงพอกับทีวีตัวไหนดูได้ที่นี่:คลิก

ทั้งหมดนี้ก็คือ 6 สิ่งแรกที่เราเอามาแนะนำให้แฟนๆชาว LCDTVTHAILAND ที่กำลังตัดสินใจซื้อทีวีใหม่ซักตัวเพื่อมาเล่นเกมลองคิดกันดู ถ้าตัดสินใจได้แล้วก็เดินหน้าลุยตามทุนทรัพย์และการใช้งานกันให้คุ้มค่าด้วย