03 Jan 2019
Article

จอ VA และ IPS ต่างกันอย่างไร ? แล้วซื้อแบบไหนดี ?


  • tormoo
สามารถรับชมแบบคลิปวีดีโอได้ที่ด้านบนนี่เลยจ้า

จอ VA และ IPS ต่างกันอย่างไร ? แล้วซื้อแบบไหนดี ?

จอ LED LCD TV ในตลาดปัจจุบันนี้หลักๆมีอยู่ 2 ชนิดด้วยกันได้แก่จอ VA และ IPS ซึ่งแต่ละแบบก็มีจุดเด่นเฉพาะตัว วันนี้เรามาทำความรู้จักและข้อแตกต่างระหว่างจอทั้งสองชนิดนี้ รวมถึงฟันธงแนะนำให้เหมาะสมกับการใช้งานจริงของท่าน !

โครงสร้างพิกเซลของจอ VA เป็นแท่งตรงเรียงต่อกัน

VA ย่อมาจาก Vertical Alignment แปลเป็นไทยความหมายตรงตัวโครงสร้างเม็ดพิกเซลเป็นแบบ “แท่งตรงเรียงต่อกัน” แดง-น้ำเงิน-เขียว โรงงานหลักที่ผลิตแล้วใช้กันแพร่หลายคือ Samsung Display ที่เกาหลีใต้ นิยมใช้เป็นทั้งจอทีวีและมอนิเตอร์

จุดเด่น
1) ภาพสว่างใส เปิดโปร่ง สดชื่น
2) รายละเอียดในที่มืดดี
3) คุมระดับความดำทั่วจอได้ดี

ข้อจำกัด
1) มุมมองการรับชมไม่กว้างนัก

โครงสร้างเม็ดพิกเซลของจอ IPS เป็นรูปบั้งยศทหาร

IPS ย่อมาจาก In-Plane Switching มีโครงสร้างการเรียงพิกเซลเป็นรูปทรง “บั้งยศทหาร” ทำให้มีมุมมองการรับชมที่กว้าง โรงงานหลักที่ผลิตคือ LG Display ที่เกาหลีใต้ ถูกใช้อย่างแพร่หลายทั้งทีวี มอนิเตอร์ และโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน

จุดเด่น
1) ภาพสีสันเข้มข้น
2) มุมมองการรับชมกว้าง
3) เป็นจอแข็ง เอานิ้วลูบไม่เกิดลายน้ำ

ข้อจำกัด
1) รายละเอียดในที่มืดและการคุมความดำยังเป็นรอง

เดี๋ยวนี้เขาพัฒนาแล้ว ?


ข้อจำกัดของจอทั้งสองแบบก็ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นตามลำดับ อย่างจอ VA ที่มีมุมมองการรับชมไม่กว้างนัก พวกรุ่นท็อปๆอย่าง QLED TV ที่ใช้จอ VA ก็มีการใช้ Metal Alloy Quantum Dot ชนิดใหม่ที่เคลือบโลหะ มีมุมกระจายแสงกว้างขึ้น ส่งผลให้มุมมองรับชมกว้างขึ้น

ส่วนจอ IPS ก็ปรับปรุงเรื่องระดับความดำด้วยการอัพเกรดหลอดไฟแบ็คไลท์ให้สามารถทำ Local Dimming หรือการเปิด-ปิด-หรี่ หลอดไฟ LED เป็นกลุ่มๆให้สัมพันธ์กับฉากมืดและสว่างเพื่อเสริมความดำเฉพาะจุดให้ดูเนียนขึ้นแทน

แต่ขอย้ำอีกทีว่าเทคโนโลยีเสริมเหล่านี้จะมีเฉพาะรุ่นมิดเอ็นด์ถึงไฮเอ็นด์เท่านั้นเพราะต้นทุนมันสูง พวกรุ่นเริ่มต้นแทบหมดสิทธิ์

หน้าจอทั้งสองชนิดมีข้อดีที่เป็นเอกลักษณ์และข้อจำกัดในแบบฉบับของมัน ฉะนั้นจงเลือกสิ่งที่ “เข้ากันดี” การใช้งานจริงของท่านมากที่สุด

เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ?

ขอยกตัวอย่างการใช้งานจริงจากบ้านผมเอง

ห้องนอน : ผมดูทีวีจากบนเตียงในมุมตรงซะส่วนใหญ่ และดูในทุกสภาพแสงทั้งปิดไฟสนิท ไฟสลัว และ เปิดไฟ เคสนี้ผมเลือกจอ VA ตอบโจทย์ที่สุด ให้คุณภาพได้ดีที่สุด

ห้องนั่งเล่น : ผมดูทีวีจากโซฟามุมตรง และบ่อยครั้งจากโต๊ะกินข้าวที่ตั้งเฉียงเยื้องออกไป เช่นนี้จอ IPS จะยืดหยุ่นและตอบโจทย์การใช้งานมากกว่า

หวังว่าข้อมูลและเคสตัวอย่างข้างต้นจะช่วยให้ท่านเลือกซื้อทีวีที่ “เข้ากันดี” กับลักษณะการใช้งานจริงที่บ้านของท่าน เพื่อที่จะได้เสพภาพจากศักยภาพสูงสุดของทีวีครับ

านบทความ : OLED TV และ QLED TV ต่างกันอย่างไร ?
อย่างไหนดีกว่ากัน ?