16 May 2024
News

Android เตรียมใส่ฟีเจอร์ แจ้งเตือนการโทรจากแก๊งค์ Call Center กับผู้ใช้แบบอัตโนมัติ บนมือถือเร็วๆ นี้


  • TopZaKo

หากพูดถึงการโทรหลอกลวง หรือ แก๊งค์ Call Center ที่กำลังระบาดอยู่นั้น รู้หรือไม่ว่าไม่ได้มีเฉพาะในประเทศไทยซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาระดับโลกเลยทีเดียว ซึ่งข้อมูลจากต่างประเทศอย่าง Global Anti-Scam Alliance ได้ยกตัวอย่างยอดจากเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ว่า 1 ใน 4 ของคนทั่วโลก โดนหลอกเงินด้วยวิธีต่างๆ ไปรวมกันถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในรอบ 12 เดือนเลยทีเดียว

ซึ่งด้วยเหตุผลนี้เลยเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทาง Google เตรียมใส่ฟีเจอร์ Gemini Nano ที่จะเป็นการใช้ AI โมเดล LLM ที่เป็นเวอร์ชั่นย่อของ Gemini ที่ออกแบบมาให้สามารถทำงานบนตัวเครื่องมือถือ Android แบบ Offline ได้เลย โดยระบบจะทำการวิเคราะห์จากเสียงการพูดคุยแบบ Realtime เพื่อตรวจสอบว่าเป็นสายการโทรหลอกลวงหรือไม่ เช่นเจอตัวอย่างว่ามีการขอรหัส PIN ของบัตร หรือให้เรารีบโอนเงิน ซึ่งธนาคารหรือหน่วยงานจริงๆ จะไม่ทำแบบนั้น ก็จะมีการขึ้นแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รู้ตัว

ซึ่งทาง Google ได้ยืนยันว่าการทำงานของระบบนี้จะทำงานอยู่บนตัวเครื่องเท่านั้นซึ่งข้อมูลเสียงทั้งหมดที่นำมาวิเคราะห์จะเป็นความลับ และฟีเจอร์นี้จะไม่ได้ตั้งค่าให้ทำงานแบบอัตโนมัติ ผู้ใช้จะต้องเลือกเปิดเอง ซึ่งจะมีการออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งในปีนี้ เบื้องต้นตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าจะรองรับกับภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาอังกฤษไหม และในช่วงแรกจะรองรับกับเฉพาะบนมือถือ Google Pixel 8 Pro กับ Samsung S24 series เท่านั้น แต่ในอนาคตคาดว่าจะมีอัปเดตการรองรับภาษาอื่น กับเพิ่มการรองรับกับมือถือรุ่นอื่นๆ ด้วยแน่นอน

ที่มา : theverge