09 Sep 2022
News

บราซิล สั่งแบน Apple ห้ามขาย iPhone 12 ขึ้นไป ที่ไม่แถมหัวชาร์จมาให้ !!?


  • TopZaKo

ใครที่ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับ Apple หรือ iPhone มาอย่างยาวนานจะทราบดีว่า Apple ได้ทำการเลิกแถมหัวชาร์จหรืออแดปเตอร์ชาร์จไฟมาให้ภายในกล่อง โดยอ้างว่าเป็นการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมบนโลกให้ดีขึ้นได้ แต่ทว่ายังมีหลายคนที่มองถึงประเด็นนี้ว่าเป็นการรักษ์โลกจริงๆ หรือแค่ต้องการลดตนทุนแถมเป็นการเอาเปรียบลลูกค้าอีกด้วย

จากประเด็นดังกล่าวทำให้หลายๆ ประเทศออกมาจัดการเรื่องนี้ แต่ล่าสุดได้มีข้อมูลว่าประเทศบราซิลได้ออกมาเอาจริงในเรื่องนี้แล้ว โดยทางกระทรวงยุติธรรมได้ออกมาสั่งปรับเรื่องนี้เป็นเงินกว่า 2.38 ล้านดอลล่าร์หรือประมาณ 86 ล้านบาท พร้อมยังสั่งห้ามวางขาย iPhone 12 ขึ้นไป และ iPhone รุ่นไหนก็ตามที่ไม่ได้แถมหัวชาร์จมาให้อีกด้วย ซึ่งทางกระทรวงได้ให้เหตุผลว่าไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนในเรื่องของรักษ์สิ่งแวดล้อม

ซึ่งตอนนี้ทาง Apple ก็ได้ขอสู้กลับเช่นกันโดยได้ยื่นอุทธรณ์ในเรื่องดังกล่าวแล้วพร้อมยืนยันว่าการทำแบบนี้เป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม ลดใช้แร่สังกะสีและพลาสติกที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของหัวชาร์จ และแม้ว่าการประกาศดังกล่าวนี้จะออกมาเมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมาก่อนเปิดตัว iPhone 14 ไปแค่วันเดียวเท่านั้น แต่ก็น่าจะทำให้ Apple มีปัญหาการขาย iPhone รุ่นใหม่นี้ในบราซิลไปด้วยอย่างแน่นอน

ที่มา : reuters