26 Jan 2022
News

วงการ NFT เงินสะพัด เมื่อทาง Mastercard อนุมัติให้ใช้วงเงินบัตรซื้อได้


  • lcdtvthailand

ดูเหมือนว่าวงการ NFT ในขณะนี้จะร้อนแรงอยู่ไม่น้อย เมื่อเหล่าบรรดาคนดังเริ่มหันมาศึกษา NFT กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Elon Musk ที่ขายเพลงในรูปแบบ NFT เมื่อต้นปีก่อน หรืออย่างคุณธนาธร ที่วาดภาพนักเคลื่อนไหวสาวที่ถูกจองจำอยู่ เพื่อหาเงินเข้ามูลนิธิ จนกลายเป็นข่าวดังติดเทรนด์ประจำสัปดาห์ ว่าเงินที่ได้จากการประมูล 3 ล้านกว่าบาทนั้นเป็นการฟอกเงินหรือไม่ เพราะมีคนประมูลกันแค่ไม่กี่คน แถมยังราคายังพุ่งพรวดในเวลาอันสั้น นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องที่เขาว่าเกิดการลอกเลียนผลงานจากศิลปินต่างชาติ จนเป็นที่ถกเถียงกันว่า ตกลงแล้วเรื่องนี้จะจบลงอย่างไร เพราะทางเจ้าตัวก็ยืนยันแล้ว ว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปินคนดังจริง และสิ่งที่ตนทำ ก็มีคนทำแบบนี้กันโดยทั่วไปอยู่แล้ว

ด้วยความร้อนแรงขนาดนี้ จึงเป็นเหตุให้คนทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่ารีบกระโดดเข้ามาสู่วงการ NFT มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเข้ามาเพื่อศึกษา เพื่อขายผลงานหารายได้ในช่วงโควิด หรือแม้แต่กระทั่งมาเล็ง มาจอง มาซื้อ มาลงทุน และมาเก็งกำไรของผลงานศิลปะดิจิทัลรูปแบบต่างๆ บน NFT กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง Mastercard เอง ก็ได้เห็นถึงการเติบโตของวงการ NFT เพราะอย่างน้อย ก็มีของที่ได้แลกเปลี่ยนความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์กันจริง อย่างเพลง ภาพวาด หรือผลงานศิลปะต่างๆ ซึ่งต่างจากการเทรดคริปโตเคอเรนซี ที่อาจจะจับต้องเป็นเงินจริงๆ ได้ยาก แถมยังอยู่ในช่วงที่ศาลสั่งสอบสวนระบบงานของผู้ก่อตั้งเหรียญดิจิทัลเหรียญต่างๆ อยู่ว่า ได้มีการแบคอัพด้วยเงินสกุลดอลลาร์แบบ 1 ต่อ 1 หรือไม่ ทำให้ NFT ได้รับผลประโยชน์จากส่วนนี้โดยตรง เพราะคนที่กลัวเงินคริปโตจะสูญตามคำสั่งศาส ก็เริ่มทยอยกันมาเปลี่ยนถ่ายทรัพย์สินเป็น NFT ที่จับต้องได้มากกว่า หรืออย่างน้อยก็เอาไปปล่อยต่อ หรือเก็บค่าเช่าลิขสิทธิ์ได้อีกต่อนั่นเอง

โดยทาง Coinbase อีกหนึ่งเหรียญคริปโตที่เห็นช่องทางที่จะขยายสเกลในการเป็นสื่อกลางในการซื้อขาย NFT จึงได้จับมือร่วมกับ Mastercard ซึ่งผู้สนใจสามารถชำระค่าสินค้าบนแพลทฟอร์มการซื้อขาย NFT ได้ผ่านระบบเครดิตและเดบิทในเร็วๆ นี้ ซึ่งมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ เนื่องจากได้ทำการขออนุญาตจากทางรัฐบาลและมีเงินดอลลาร์หนุนหลังเอาไว้ ไม่หลักลอย ซึ่งในอนาคต เราอาจจะขยายช่องทางการชำระเงินเพิ่มเติมมากขึ้น โดยสามารถชำระผ่านเครือข่าย Visa ได้ด้วยเช่นกัน แต่ข้อมูลล่าสุด ณ ปัจจุบัน ยังมีเพียงแค่ Mastercard เท่านั้น ที่สามารถทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลในลักษณะนี้ได้

ที่มา : theverge.com