ผู้เขียน หัวข้อ: การเลือกซื้อโทรทัศน์ระบบดิจิตอลของผู้บริโภค  (อ่าน 2317 ครั้ง)

ออฟไลน์ giadaexp

  • New member
  • *
  • กระทู้: 1
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์

กิจการโทรทัศน์มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเป็นรากฐานที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตยที่มีอิทธิพลอย่างสูงใน ความเกิด พฤติกรรม และคุณภาพชีวิตของประชาชน ทำให้ประชาชนสามารถรับรู้และ เข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย โดยมีโอกาสในการพัฒนาความคิด กวามเป็นอยู่ และ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคุมและประเทศชาติิ กิจการโทรทัศน์ของประเทศไทยเริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 2498 ด้วยระบบโทรทัศน์ ขาวดำ ได้ปรับเปลี่ยนเป็นระบบโทรทัศน์สีในปี 2510 และได้ขขาขโครงข่ายครอบคลุมทั่ว ทั้งประเทศในเวลาต่อมา กิจการโทรทัศน์โดยเฉพาะระบบภาคพื้นดินถือเป็นบริการขั้น พื้นฐานที่มีความหลากหลายและประชาชนทั่วไปสามารถข้าถึงได้ ซึ่งในปัจจุบันระบบ การรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ของประเทศไทยยังคงใช้ระบบอนล็อก โดยเป็นระบบที่ใช้ ทรัพยากรคลื่นความถี่วิทยุที่เป็นสาธารณะสมบัติที่มีอย่างจำกัดอย่างไม่มี ประสิทธิภาพ ทำให้มีข้อจำกัดในการเพิ่มจำนวนช่องรายการและคุณภาพการให้บริการโทรทัศน์ระบบอนาล็อกแบบเดิมสามารถส่งช่องรายการได้เพียงช่องเดีขว แต่เมื่อ ใช้เทคโนโลยีระบบดิจิตอล ทำให้สามารถออกอากาศได้มากถึง 8-25 ช่องรายการด้วย คุณภาพที่ดึกว่าเดิม สามารถรองรับการให้บริการมัลติมีเดียใหม่ๆ และยังช่วยลดการใช้ พลังงานของประเทศ เนื่องจากระบบส่งสัญญาณและโทรทัศน์ระบบดิจิตอลจะประหยัด
สนับสนุนโดย 918kiss
การใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าระบบอนาล็อกหลายเท่าตัว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ ทรัพยากรโครงสร้างพื้นฐานและโครงข่ายการส่งสัญญาณร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพอีก ด้วย ในการพัฒนาเทคโนโลยีโทรทัศน์ระบบดิตอลจึงถือได้ว่าเป็นวิวัฒนาการของกิจการ โทรทัศน์ครั้งสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่วิทยุให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้นอีกหลายท่าตัวด้วยขนาดคลื่นความถี่วิทยุที่ท่ากัน ซึ่งทำให้ประชาชน มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและบริการที่มีความหลากหลาขจากผลของจำนวนช่อง รายการที่เพิ่มขึ้นด้วยคุณภาพที่ดีกว่าเดิม และส่งผลทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพชีวิต สังคม และเศรษฐกิจของประเทศโดยตรงโทรทัศน์ระบบดิจิตอลหรือที่วีดิจิตอล (Digital TY) เป็นโทรทัศน์ที่รองรับการ ออกอากาศในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งให้สัญญาณภาพและเสียงที่มีคุณภาพดีกว่าแบบอนาล็อก โดยใช้คลื่นความถี่ที่มีอยู่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งใช้สัญญาณดิจิตอลที่ถูกบีบอัด และเข้ารหัสที่มีค่าเป็น0 กับ 1 จึงสามารถนำส่งได้หลายรายการโทรทัศน์พร้อมสัญญาณ ภาพและเสียงที่มีความละเอียดคมชัดมากยิ่งขึ้น ซึ่งในปัจจุบัน มากกว่า 38 ประเทศในทวีป ยุโรป แอฟริกา และเอเชีย ได้เริ่มเปลี่ยนมาใช้สัญญาณโทรทัศน์แบบทีวีดิจิตอลกันแล้วจากการพัฒนาดังกล่าวส่งผลดีต่อประชาชนทั้งการที่มีช่องทางการรับข้อมูล ข่าวสารที่มีคุณภาพมากขึ้นแต่ใช้พลังงานน้อยลง จึงเปิดโอกาสที่ดีต่อการลงทุนในธุรกิจที่ เกี่ขวข้อง โดยเฉพาะโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ซึ่งคาดว่าจะมีความต้องการที่สูงมากใน เวลาอันใกล้นี้ รามทั้งการพัฒนารูปแบบและฟังก์ชั่นใช้งานที่มาพร้อมกับตัวผลิคกัณฑ์ ร่วมกับการใช้กลยุทธ์การกำหนดราคาและกลยุทธ์ทางการตลาดอื่น ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ ของผู้บริโภค ทำให้เห็นความสำคัญดังกล่าวนี้ จึงตัดสินใจเลือกทำการศึกษาพฤติกรรม การเลือกซื้อโทรทันระบบดิจิตอลของผู้ริโภคในขตกรุงเทพมหานกรและปริมณฑล โดยทำการศึกษาความสัมพันธ์ของตัวแปรต่าง ๆ ทั้งในด้นลักยณะประชากรศาสตร์และ ส่วนประสมทางการตลาดที่มีต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อโทรทัศน์ระบบดิจิตอลของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ผลการศึกษาที่ เป็นประโขชน์ต่อผู้ประกอบการที่กี่ขวข้องทั้งในค้นการวางแผนกลยุทธ์ในกระบวนการ ผลิตเละการตลาดต่อไป