23 Apr 2020
Article

เคล็ดลับดีๆ ในการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนให้สะอาดปลอดภัยจากเชื้อโรค!! | LCDTVTHAILAND


  • tormoo

สำหรับในช่วงเวลาการระบาดของ COVID-19 นี้ทำให้ใครหลายๆ คนเริ่มตระหนักถึงความสะอาดกันมากขึ้นทั้งการล้างมือเป็นประจำและการใส่หน้ากากอนามัย อย่างไรก็ตามยังมีอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่แทบจะอยู่ติดมือเราตลอดเวลาแต่ผู้ใช้งานอย่างเราๆ แทบจะไม่ได้ทำความสะอาดเลยนั่นก็คือสมาร์ทโฟนนั่นเอง


โดยการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Arizona ได้เผยว่า สมาร์ทโฟนนั้นมีจำนวนเชื้อแบคทีเรียที่มากกว่าบริเวณขอบอ่างหรือโถของห้องน้ำถึง 10 เท่าเลยทีเดียว และเชื้อแบคทีเรียนั้นสามารถฝังตัวอยู่บนวัสดุทั้งกระจก, โลหะ รวมไปถึงพลาสติกได้ยาวนานถึง 9 วัน ซึ่งวัสดุเหล่านั้นก็เป็นส่วนประกอบหลักของสมาร์ทโฟนเสียด้วย

และแน่นอนว่าด้วยเหตุนี้เราจึงจำเป็นจะต้องทำความสะอาดสมาร์ทโฟนของเราอยู่บ่อยๆ เพราะว่านี่เป็นหนึ่งในจุดที่สะสมเชื้อโรคและแบคทีเรียชั้นดีอีกหนึ่งจุดที่อยู่ใกล้ชิดเรามากที่สุด โดยในบทความนี้เราจะทำการแนะนำเคล็ดลับการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนให้กลับมาสะอาดปลอดภัยจากเชื้อโรคอย่างถูกวิธีกัน ส่วนจะมีเคล็ดลับอะไรบ้างสามารถดูได้ที่ด้านล่างนี้ได้เลยครับ!!

ปิดเครื่องถอดเคสและอุปกรณ์อื่นๆ ออกไปทั้งหมด

แน่นอนว่าหากอยากที่จะทำความสะอาดสมาร์ทโฟนของเราได้อย่างหมดจรดจริงๆ การปิดเครื่องและถอดพวกเคสและอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่จำเป็นออกให้หมดจะช่วยให้การทำความสะอาดนั้นทำได้ง่ายขึ้นและสะอาดกว่าแน่ๆ 

อย่าใช้น้ำยาทำความสะอาดฉีดหรือพ่นไปที่สมาร์ทโฟนตรงๆ

นี่เป็นข้อแรกๆ ที่ควรจะระมัดระวังในการทำความสะอาดสมาร์ทโฟนเลยก็ว่าได้สำหรับน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ นั้นในการทำความสะอาดสมาร์ทโฟน เราไม่ควรฉีดพ่นน้ำยาเหล่านั้นไปที่สมาร์ทโฟนโดยตรงเพราะน้ำยาเหล่านั้นอาจจะไปทำอันตรายสมาร์ทโฟนได้ โดยเราแนะนำให้ฉีดน้ำยาเหล่านั้นลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์แล้วเช็ดไปสมาร์ทโฟนจะดีกว่า

ใช้ทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อโรคเช็ดทำความสะอาดได้

บริษัทสมาร์ทโฟนอย่าง Apple และ Samsung นั้นมีการแนะนำการทำความสะอาดวสมาร์ทโฟนของพวกเขาว่าผู้ใช้งานสามารถใช้ทิชชู่เปียกที่มีปริมาณisopropyl alcohol ไม่เกิน 70% ทำความสะอาดบริเวณเครื่องได้โดยพวกเขาแนะนำให้ใช้ทิชชู่เปียกเหล่านั้นเช็ดทำความสะอาดด้วยความเบามือก็เพียงพอสำหรับการทำความสะอาดคราบสกปรกหรือเชื้อโรคที่อยู่บนเครื่องแล้ว

ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดซ้ำ

หลังจากที่ทำความสะอาดสมาร์ทโฟนด้วยทิชชู่หรือหรือน้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมแล้ว ควรใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ที่มีความอ่อนนุ่มในการทำความสะอาดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการเช็ดคราบน้ำยาต่างๆ ที่ทำความสะอาดมาก่อนหน้านี้รวมไปถึงรอยนิ้วมือต่างๆ ด้วยเช่นกัน โดยเราสามารถใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ทำความสะอาดบริเวณรอบเครื่องได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ, หลังเครื่อง บริเวณเลนส์กล้อง รวมไปถึงบริเวณพอร์ตชาร์จก็ได้เช่นกัน 

ทำความสะอาดเครื่องเสร็จแล้วก็อย่าลืมทำความสะอาดอุปกรณ์อื่นๆ ด้วย

สำหรับสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็ไม่ได้มีแค่เครื่องเปล่าๆ อีกต่อไปแล้วโดยผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะมีทั้ง หูฟัง, สายชาร์จ, เคสสมาร์ทโฟน ซึ่งการทำความสะอาดอุปกรณ์เสริมเหล่านั้น ก็สามารถใช้วิธีการทำความสะอาดแบบเดียวกับสมาร์ทโฟนได้เลย

อย่าลืมล้างมือบ่อยๆ 

เป็นข้อแนะนำสุดท้ายนั่นก็คือ หลังจากทำกิจกรรมอะไรก็ตามผู้ใช้งานแบบเราๆ อย่าลืมล้างมือด้วยสบู่ฆ่าเชื้อโรคเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาทีเพื่อความสะอาดและปลอยภัยนะ