ผู้เขียน หัวข้อ: เพื่อเป็นวิทยาทานและข้อมูลการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นสำหรับ AVR Onkyo ก่อนส่งซ่อม  (อ่าน 19338 ครั้ง)

ออฟไลน์ hellguyer

  • Edge LED TV member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
หัวข้อนี้ ขอแชร์วิธีและแนวทางการทดสอบรวมถึงแก้ไขปัญหาเบื้องต้นสำหรับเพื่อสมาชิกที่ใช้ AVR Onkyo ที่เจอปัญหา "Check SP Wire"

เริ่มแรกเกิดขึ้นกับตัวผมเองเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา AVR HT-R695 (ที่มากับชุด HT-S7805) อยู่ๆก็มีการตัดและดับไปดื้อ ทั้งๆเครื่องเพิ่งซื้อได้ 3 เดือน อีกทั้งระบบทั้งหมดของผมต่อผ่านเครื่องกรองไฟ และผ่านเครื่องสำรองไฟแบบ TrueOnline หลังจากเครื่องตัดการทำงานผมได้ทำการเปิดเครื่องอีกครั้งแต่หน้าจอ AVR จะขึ้น AMP Dianog...(อะไรสักอย่างนี่แหละ เหมือนเป็นการเช็คลำโพงทั้งหมด) แล้วสุดท้ายก็ไปหยุดที่ "Check SP Wire" หลังจากนั้นจึงปิด-เปิดเครื่องใหม่ก็ใช้งานต่อได้ แต่ไม่นานก็เกิดปัญหาเดิมขึ้นอีก เป็นบ่อยมาก ผมได้พยายามเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติม เริ่มจาก Blog ในเมืองไทยก่อนเป็นอันดับแรก ค้นหาอยู่หลายต่อหลายที่ สรุปคือ "ให้เช็คสายลำโพง" บ้างก็ว่าอาจเกิดจากการช็อตของสายลำโพง  ,สายลำโพงขาดใน, สายลำโพงอาจกระทบกัน ,วอยส์ลำโพงช็อตบ้าง ฯลฯ บลาๆๆ ซึ่งจากทั้งหมดที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้น ผมได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก็ไม่พบความผิดปกติ ขั้วลำโพงผมก็ใช้ Banana แจ็ค เมื่อมั่นใจแล้วว่าไม่ได้เกิดจากสายลำโพงของผม ผมจึงได้ไล่โดยการถอดสายลำโพงออกทีละ Channel เพื่อทดสอบ 1 Channel ต่อ การทดสอบ 1-2 วัน ก็ยังเกิดปัญหาเดิมอยู่อีก คราวนี้ตัดข้อกังขาเรื่องสายลำโพงและก็วอยส์ลำโพงออกไป เพราะมันเป็นทุก Channel
หลังจากนั้นผมก็ลองไปหาข้อมูลจาก Blog จากเมืองนอกบ้าง โอ้ว...Onkyo เจอปัญหานี้เยอะมาก บ้างก็แนะนำให้ถอดสายซัพและถอดซับออกจากระบบ ลองทำก็เป็นเหมือนเดิมอีก ตัด...จนกระทั่งบังเอิญมีเพื่อสมาชิกท่านนึงโพสท์เพื่อสอบถามข้อมูลการให้บริการของศูนย์ซ่อม CMG ในเพจ Facebook กลุ่มคนเล่นเครื่องเสียง ซึ่งผมก็ได้ไปอ่านและแสดงความเห็นว่าผมก็กำลังประสบปัญหาซึ่งอาจจะต้องส่ง AVR เข้าซ่อมในเร็วๆนี้ด้วยอาการดังกล่าว คุยไปคุยมาก็บอกเล่าว่าอาการของผมโดยละเอียดเป็นประมาณนี้ โป๊ะเช่ะ!!! ดันเหมือนของเพื่อนสมาชิกท่านนี้เลย เพื่อนสมาชิกท่านนี้เลยทักข้อความส่วนตัวมาทาง Messenger และแนะนำถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาข้างต้น จากประสบการณ์ที่ Blog เมืองนอกเขาเจอกัน และเขาได้ส่งต่อข้อมูลกันมา เพราะของเพื่อนสมาชิกท่านนี้ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยวิธีการนี้ได้ผล แต่เนื่องจากเพื่อนสมาชิกท่านนี้ไม่กล้าบอกในโพสท์ที่เป็นสาธารณะเพราะกังวลว่าหากไม่ได้ผลจะถูกตำหนิ แต่สำหรับผมแล้ว มันไม่มีอะไรที่จะต้องเสียแล้ว เพราะมันเป็นบ่อยและถี่มาก เพราะผมใช้งานทุกวัน แต่ผมไม่เคยอัด AVR ด้วย แต่ดันตัดบ่อยมาก แอบเซ็งและเครียด ดูหนังยังไม่ทันจบเรื่องตัดเลย ที่เจ็บใจที่สุดคือเครื่องเพิ่งซื้อมาไม่นาน และจากกิตติศัพท์อันลือชื่อของศูนย์บริการ CMG มาห่วยได้โล่ ช้า,
ดองงาน, แก้ไขอาการไม่ถูกจุด ไม่หาย, แก้อย่างนี้ได้เพิ่มเสียอย่างนั้น ฯลฯ สุดท้ายขอลองทำตามคำแนะนำของเพื่อสมาชิกท่านนี้ ดังนี้

อาการแบบนี้มันจะเหมือนกล่องรถยนต์เวลามี error code ต้องเสียบคอมฯเคลียร์ออก
1. ถอดปลั๊กออกเลย 1 ชั่วโมงขึ้นไป <= ผมถอดปลั๊กทิ้งไว้ 2.5 ชม.
2. ถอดสายลำโพงทั้งหมด สายเชื่อมต่อทั้งหมด
3. กด คืนค่าโรงงาน
4. ยังไม่ต้องเสียบสายอะไรกลับนะครับ เปิดเครื่อง รอ 1 นาที หมุนวอลลุ่มไปที่สูงสุด
5. ทิ้งไว้ซักพักครับสังเกตุว่าเครื่องจะตัดมั้ย ถ้าไม่ตัด (ผ่าน) ถ้าตัดส่งซ่อมสถานเดียว <= ผมเปิดเครื่องทิ้งไว้ร่วม 8 ชม.
6. ถ้าไม่ติดปัญหาใดๆให้ปิดเครื่องครับ ถอดปลั๊กเสียบสายคอนเน็คทั้้งหมดลองใช้งาน

จากข้อแนะนำข้างต้น จนถึงวันที่ผมนำข้อมูลนี้มาเผยแพร่ ร่วมระยะเวลา 3 วัน ยังไม่พบอาการผิดปกติหรืออาการตัดและเกิดอาการเดิมแต่อย่างใด วันแรกเปิดหนังดูต่อเนื่องเกือบ 6 ชม.เร่งวอลลุ่มที่ 50 ยังไม่มีอาการงอแง และวันต่อๆมาผมก็ใช้งานตามปกติดูทีวีและหนังร่วมๆ 6 ชม./วัน ก็ไม่เกิดอาการเดิมให้เห็นอีกเลย

สุดท้ายต้องขอขอบพระคุณท่าน Big-Jom Jommy มากครับที่ร่วมแชร์ประสบการและข้อมูลดีๆให้กับผม ซึ่งผมก็ได้สัญญาไว้ว่าจะร่วมแชร์ข้อมูลดีๆเหล่านี้ไว้ให้แก่เพื่อนๆสมาชิกทุกท่านที่ใช้ AVR Onkyo ที่กำลังประสบปัญหาดังกล่าวอยู่ ให้ลองใช้วิธีการดังกล่าวข้างต้นก่อน หาก HW ไม่เสีย ใช้วิธีการดังกล่าวน่าจะได้ผล...ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2017, 04:38:58 pm โดย hellguyer »

ออฟไลน์ woody666

  • Flat TV member
  • *
  • กระทู้: 18
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
ขอบคุณคับเยี่ยมเลยคับ น่าจะเป็นกันเยอะ ตัวผมเองก็เคยเป็นแบบนี้ประมาณอาทิตย์นึง อยู่ดีๆก็หายไป เป็นประโยชน์มากคับ  [โย่ว] [โย่ว] [โย่ว]

ออฟไลน์ Nueng1621

  • Edge LED TV member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • ดูรายละเอียด
ได้อัพ firmware หรือไม่ครับ ล่าสุด

ออฟไลน์ kissana1

  • New member
  • *
  • กระทู้: 3
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
กำลังมีปัญญาแบบเดียวกัน เดี๋ยวทดลองทำตามเจ้าของกระทู้ได้ผลยังไงจะมาอัพเดท

ออฟไลน์ Nueng1621

  • Edge LED TV member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • ดูรายละเอียด
อาการ ในอีกกรณีนะครับ เวลาที่เครื่อง detect พบfirmwire ตัวใหม่ปล่อยมา หากครื่องเราต่อ net ไว้ เครื่องจะมีอาการเสียงหาย หรือ เสียงดรอป เบาลง แม้เร่งvol แล้วก็ตาม อาการนี้อาจเกิดได้ ไม่ต้องตกใจ ให้เช็ค firmwire และให้เครื่องdownload  และติดตั้ง อาการเสียงหาย ..ที่ว่าะกลับมาปกติ ครับ ปล... 646 ,,747 พบอาการนี้นะครับ

ออฟไลน์ Nueng1621

  • Edge LED TV member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • ดูรายละเอียด
อาการ sp check ตามที่ท่านข้างบนว่า ผู้ใช้งานเมืองนอกท่านนึง มีอาการเปิดแล้วดับ เครื่องตัดทำงาน ในรุ่น tx nr 646 สรุป เป็นอาการที่เมื่อ up firmwire แล้วอาการนั้นหายนะครับ ลองดูใน youtube ได้ครับ พิมพ์ onkyo txnr 646 ploblem แม้อาจจะคนละรุ่น แต่แผงวงจร หรือ chip หลายรุ่นใช้chip ตัวเดียวกัน   เป็นปัญหาจากความไม่เสถียรของchip บางตัวในboard วงจร

ออฟไลน์ m1000tip

  • Flat TV member
  • *
  • กระทู้: 41
    • ดูรายละเอียด
ผมส่งซ้อม NR656 มาพรุ่งนี้ก็จะครบ สี่เดือนละครับ แนะนำ หาตัวสำรองใช้ก่อนเลย หรือ ซื้อ AVR ใหม่ พอซ้อมเสร็จแล้วก็ขายทิ้ง แล้วโบกมือ บ๊ายบาย ยีห้อนี้ได้เลย
สินค้าห่วย บริการหลังการขายก็แย่ เข้า สโลแกน สักแต่ขาย หลังการขายชั่งมัน