24 Apr 2019
Review

รีวิวหนัง Netflix | Rilakkuma and Kaoru


  • lcdtvthailand

เมื่อปี 2003 บริษัท san-x ของญี่ปุ่นได้ผลิตตัวการ์ตูนที่ชื่อรีลัคคุมะ หรือเจ้าหมีผ่อนคลายขึ้นมา(ชื่อรีลัคคุมะมาจากคำว่า Relax ที่แปลว่าผ่อนคลาย และKuma ที่แปลว่าหมีในภาษาญี่ปุ่น) เพื่อเป็นตัวการ์ตูนที่จะทำให้คนดูที่เผชิญหน้ากับความวุ่นวายเคร่งเครียดในแต่ละวันได้รู้สึกผ่อนคลายกันบ้าง ซึ่งรีลัคคุมะก็ได้รับความนิยมอย่างมาก จนกลายเป็นมาสค็อตในผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมายมาจนถึงปัจจุบัน และคราวนี้เจ้าหมีรีลัคคุมะก็ได้มาในรูปแบบของอนิเมชั่นสต็อปโมชั่นชวนอารมณ์ดีด้วยซีรี่ส์ Rilakkuma and Kaoru

Rilakkuma and Kaoru เป็นเรื่องของคาโอรุ พนักงานออฟฟิศสาวโสดที่อาศัยอยู่กับเจ้าหมีรีลัคคุมะและผองเพื่อนอย่างโครีลัคคุมะ หรือโคริ (หมีสีขาว) และคิโร่ยโทริ(นกที่คาโอรุเลี้ยงไว้) โดยพวกเขาก็ต้องเผชิญกับเรื่องราววุ่นๆในแต่ละวัน

อนิเมชั่นเรื่องนี้จะพาเราไปพบกับความอบอุ่นชวนอารมณ์ดีปนซึ้งจากความน่ารักของบรรดาแก๊งค์หมีและคาโอรุ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาชวนปวดหัวในแต่ละวัน ทั้งเพื่อนผิดนัด ปัญหาความรัก โชคลาภ ซึ่งใครหลายๆคนก็น่าจะเคยประสบพบเจอกันมาบ้าง แต่สุดท้ายแล้ว อนิเมชั่นเรื่องนี้ก็จะแสดงให้เราเห็นว่าไม่ว่าปัญหามันจะมาในรูปแบบไหน วิธีที่ดีที่สุดก็คือการผ่อนคลายกับมันซะแล้วค่อยๆแก้ปัญหาไป มากกว่าที่จะมานั่งเครียดและแบกรับปัญหาไว้บนบ่า เช่นเดียวกับคาโอรุที่สุดท้ายก็เลือกที่จะผ่อนคลายแล้วค่อยๆเคลียร์ปัญหาตามวิธีของรีลัคคุมะและผองเพื่อน แทนที่จะมานั่งแบกรับมันอย่างที่เธอมักจะทำบ่อยๆ

แม้ว่าจะมีโทนเป็นหนังเด็ก แต่Rilakkuma and Kaoru กลับมีความเป็นผู้ใหญ่อยู่พอสมควร ในขณะที่มันมีตอนเบาๆแบบการ์ตูนเด็ก แต่มันก็มีหลายตอนที่นำเสนอประเด็นปัญหาที่ค่อนข้างหนักและจริง อย่างการที่พ่อแม่ไม่มีเวลาให้ลูกจนขาดความอบอุ่น การเชื่อโชคลางมากเกินไปจนกระทบคนรอบข้างและตัวเอง รวมไปถึงวิญญาณและความตายกันเลยทีเดียว ทั้งหมดนี้ทำให้อนิเมชั่นเรื่องนี้มีความติดดินและสมจริงอยู่มาก แต่นั่นก็ช่วยทำให้ภาพลักษณ์ของการเป็นตัวแทนของความผ่อนคลายของเจ้ารีลัคคุมะเด่นชัดขึ้นเช่นกันเมื่อปัญหาเหล่านั้นถูกคลี่คลายลงด้วยความชิลล์ของเจ้าหมีและผองเพื่อน

สรุป แล้ว Rilakkuma and Kaoru เป็นอนิเมชั่นน่ารักๆชวนอารมณ์ดีที่จะมาชวนให้เราผ่อนคลายกับความวุ่นวายของแต่ละวัน รวมทั้งย้ำเตือนเราว่าบางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเองหรือแบกรับภาระอันหนักหน่วงไว้มากนักก็ได้ ผ่อนคลายบ้าง ดื่มด่ำกับความสุขซักหน่อย แล้วทุกอย่างก็จะเบาลงเอง

คะแนน

9/10