01 Jun 2022
Review

รีวิว HUAWEI MateBook 14s ภาพคม จอทัช เล่นเกมมือถือได้ในตัว


  • Dear_Sir

HUAWEI MateBook คือชื่อตระกูลโน๊ตบุ๊คของ HUAWEI ที่ทำตลาด และวางขายในบ้านเรามาแล้วด้วยกันหลายรุ่น มีจุดเด่นในเรื่องของการออกแบบที่เน้นความ “เรียบง่าย ดูดี” ซึ่งในปีนี้ก็ยังคงจุดเด่นในด้านเดิมไว้ และเสริมศักยภาพในการใช้งานให้มากขึ้น ตัวที่ทางเราได้รับมารีวิวคราวนี้ก็คือ HUAWEI MateBook 14s ปี 2022 จัดเป็นรุ่นระดับกลางของตระกูล MateBook (HAWEI แบ่ง MateBook ออกเป็นสามซีรีส์ D = รุ่นคุ้มค่า, 14s = ระดับกลาง, X Pro = ตัวท็อป) นอกจากงานประกอบและวัสดุที่ดีแล้ว ยังสามารถเล่นแอปพลิเคชันในตัวโดยไม่ต้องพึ่ง Emulator

สเปกเบื้องต้น HUAWEI MateBook 14s

  • หน้าจอขนาด 14.2″
  • ความละเอียด 2520 x 1680@90Hz
  • Windows 10 Home (อัปเกรดเป็น Windows 11 ได้)
  • 10 Point Multi Touch Screen
  • Intel® Iris® Xᵉ Graphics
  • 8 GB LPDDR4
  • 512 GB NVMe PCIe SSD

Design – การออกแบบ

HUAWEI MateBook 14s มีวางขายด้วยกันทั้งหมด 2 สี คือ Spruce Green และ Space Grey ซึ่งสีที่เราได้รับมารีวิวคือสี Space Grey แรกสัมผัสบนตัวเครื่องมันค่อนข้างทัชใจมากครับ เพราะบอดี้ทำจากอลูมิเนียม อัลลอย จับแล้วรู้สึกเย็นมือ แถมเป็นผิวด้านยากต่อการเกิดรอยนิ้วมือเวลาสัมผัส ขอบเครื่องมีการตัดเล่นแสงแบบ Diamond Cut เสริมให้ตัวเครื่องดูเด่นมากขึ้น

ซ้ายสี Space Grey ขวาสี Spruce Green
ดีไซน์เรียบหรูดูดี

มีการตัดขอบเครื่องแบบ Diamond Cut เจอแสงแล้วสวยเด่นขึ้นมา ทำให้ตัวเครื่องไม่ดูเรียบจนเกินไป

ขนาดของตัวเครื่องอยู่ที่ 313.82 mm x 229.76 mm x 16.7 mm (กว้าง x ลึก x สูง) น้ำหนักตัวเครื่องราว 1.43 kg ถ้ารวมกับอแดปเตอร์ก็หนักราว 1.6 kg ซึ่งถือว่าเป็นน้ำหนักที่กำลังดี ผู้หญิงพกได้ ผู้ชายหายห่วง ด้านช่องต่อก็ให้ที่จำเป็นที่ต้องใช้มาครบครัน เพียงแต่จะน้อยไปบ้าง

ช่องต่อทั้งหมดของ HUAWEI Matebook 14s

  • USB Type-C x 2
  • USB Type-A
  • HDMI x 1
  • Jack 3.5 mm
  • Wireless LAN IEEE 802.11a/b/g/n/ac/ax 2.4GHz, 5GHz
  • Bluetooth 5.1
กลุ่มช่องต่อบริเวณด้านซ้ายมือ
ช่องต่อบริเวณขวามือ
ไมโครโฟน 4 ตัว รับเสียงคมชัด

แผงคีย์บอร์ด* ก็จะเป็นตามมาตรฐาน มีไฟ Back-lit LED สองระดับเสริมที่ใต้แป้น ตำแหน่งของทัชแพดอยู่บริเวณกึ่งกลาง สะดวกเวลาใช้งานทั้งมือซ้าย และมือขวา การจัดวางปุ่มฟังก์ชันต่างๆ มีให้ครบครัน เพิ่ม/ลด ระดับเสียง, ความสว่าง, ไมโครโฟน ปุ่มเรียก HUAWEI PC Manager ส่วนบริเวณมุมขวาบนก็จะเป็นปุ่มพาวเวอร์

*รุ่นที่เราได้รับมารีวิวเป็นรุ่นตัวต่างประเทศ แป้นคีย์บอร์ดจึงมีแต่ภาษาอังกฤษ ของวางจำหน่ายจริงจะมีภาษาไทยด้วย

คีย์บอร์ดจัดวางเลย์เอาท์ได้ค่อนข้างดี มีปุ่มคีย์ลัดครบ

ปุ่มเปิดเครื่องอยู่บริเวณมุมขวาบน

พลิกมาดูใต้เครื่องอีกหนึ่งจุดที่สำคัญกันบ้าง เพราะเป็นส่วนที่ระบายความร้อนจากการทำงาน สังเกตได้ว่าจะมียางรองเป็นเส้นยาวทั้งบนและล่าง ยกตัวเครื่องให้สูงขึ้น เพื่อระบายลมร้อนที่เป่าออกมาจากพัดลมสองตัวผ่านช่องลมแบบตะแกรง

มีพลัดลมระบายความร้อนสองตัวที่นำความร้อนจากตัวไปบ์ เป่าออกจากช่องลมที่เจาะเรียงซ้อนกันเป็นซี่ ๆ ส่วนบริเวณด้านล่างช่องทางซ้าย – ขวา คือช่องของลำโพง

จองกางออกได้ประมาณ 140 องศา

กล้องหน้าความละเอียด HD 720p อยู่บริเวณด้านบน

Performance – ประสิทธิภาพการใช้งาน

มาเริ่มเปิดฝาทดสอบกันเลยดีกว่า HUAWEI MateBook 14s สามารถ “เปิดฝามือเดียว” ได้ครับ เพิ่มความคล่องตัว และความเท่ในการใช้งานขึ้นอีกหนึ่งระดับ เพราะไม่ต้องใช้อีกมือคอยประคองเครื่องเอาไว้ พอเปิดฝาขึ้นมาแล้วเราก็จะพบกับหน้าจอขนาด 14.2” ความละเอียด 2520 x 1680 ( 213 PPI ) อัตรา Refresh Rate 90Hz ความสว่าง 400 nits รองรับการทัชสกรีน (พร้อมกัน 10 จุด) ผิวจอเป็นแบบกระจก จึงมีความคมชัดมากเป็นพิเศษ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยที่ผู้ใช้ต้องหามุมนั่งใช้งาน หรือปรับองศาจอสักหน่อยเพื่อลดการสะท้อนของหน้าจอ

จอทัชสกรีน บางทีอารมณ์อยากจะจิ้มสั่งงาน วาดอะไรสักอย่างก็ทำได้เลย

HUAWEI MateBook 14s รุ่นที่ทางเราได้รับมารีวิว จะเป็นเวอร์ชันชิปประมวลผล Intel i5-11300H @ 3.10GHz, RAM 8 GB หน่วยความจำแบบ NVMe PCIe SSD 512GB ส่วนตัวกราฟิกจะได้เป็น Intel iRISxe ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 Home ดังนั้นในภาพรวม โน๊ตบุ๊ครุ่นนี้จึงไม่ใช่สายเกมมิ่งจ๋า แต่จะเป็นเน้นสายทำงาน + เล่นเกมที่ไม่ได้กินสเปกเครื่องมากนัก

จุดเด่นที่สุดของโน๊ตบุ๊ค HUAWEI ก็คือความเป็น HUAWEI Ecosystem หากเราเป็นคนที่มีอุปกรณ์ของ HUAWEI อยู่แล้วจำพวกสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต เวลาเอามาใช้งานร่วมกับ HUAWEI MateBook ก็จะทำให้อะไรหลายอย่างสะดวกสบายง่ายดายขึ้น เช่น ถ้าเราอยากจะเอาภาพที่อยู่ในสมาร์ทโฟนลงในคอม ก็ทำแบบไร้สายผ่าน HUAWEI Share ได้เลย กดเพียงแค่ไม่กี่คลิกเท่านั้น

อีกฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจคือ HUAWEI Super Device เป็นการเอาภาพจากอุปกรณ์ HUAWEI ขึ้นมาแสดงบนจอ MateBook 14s (ว่าง่าย ๆ เล่นสมาร์ทโฟนบนจอโน๊ตบุ๊คแทน) ดังนั้นเราจึงสามารถควบคุมสมาร์ทโฟน โทรออก/รับสาย และเข้าถึงไฟล์ผ่านโน๊ตบุ๊คได้เลย ดังนั้นใครมีคลิปวิดีโอที่ใช้สมาร์ทโฟนอัดมา หรือข้อความที่พิมพ์ทิ้งไว้ ก็ดึงมาทำงานต่อได้เลยทันที

ดึงสมาร์ทโฟนขึ้นมาไว้บน MateBook 14s

ทั้ง HUAWEI Share, HUAWEI Super Device ต่างก็เป็นระบบที่เราเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วก่อนหน้านี้ แต่ถ้าเป็น HUAWEI Mobile App Engine เป็นโปรแกรมที่ไว้ติดตั้งแอปพลิเคชันต่าง ๆ บน HUAWEI AppGallery บนMateBook ล่ะก็ต้องเพิ่งเคยได้ยินกันแน่ เพราะโปรแกรมนี้ทาง HUAWEI เพิ่งจะพัฒนาขึ้นมา และเปิดให้ผู้ใช้อย่างเราได้ทดลองใช้กันแล้ว (ตัวโปรแกรมยังเป็นเวอร์ชัน Beta) ในปัจจุบันมีแอปฯ ให้ได้ลองเล่นราว 30 แอปฯ ซึ่งแต่ละแอปฯ ที่ให้ได้ลองใช้กันในช่วงเบต้าก็ล้วนเป็นแอปฯ ยอดฮิต เช่น WeTV, Garena Free Fire, Booking.com, Shopee, Lazada, Tinder เป็นต้น

ถึงจะเป็นเวอร์ชันทดสอบ แต่แอปฯ ที่มีก็ยอดฮิตทั้งนั้น

การที่ HUAWEI พัฒนาฟีเจอร์นี้ขึ้นมาถือเป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะตามปกติหากเป็นโน๊ตบุ๊คทั่วไปจะใช้แอปฯ ที่มีแต่เฉพาะบนมือถือ จำเป็นที่จะต้องลงโปรแกรมจำลอง (Emulator) อย่าง Bluestack หรือ NOX ก่อน แต่ถ้าเราใช้ตัว MateBook ที่มี HUAWEI Mobile App Engine ก็ไม่ต้องลงโปรแกรมพวกนี้อีกต่อไป จากการทดสอบเล่นเกม Free Fire พบว่าเล่นเกมได้ลื่นไหลดี มีปุ่มจำลองให้ควบคุมผ่านคีย์บอร์ดได้ หรือจะคุมผ่านจอทัชสกรีนก็ได้เหมือนกัน

เล่นเกมได้ลื่นแทบไม่ต่างจากโปรแกรมจำพวก Emulator เลย

ส่วนสายนักช้อปทั้งหลาย ที่มักจะเข้าแอปฯ LAZADA หรือ Shopee เป็นประจำ ก็จะรู้ดีว่าการเก็บเหรียญ การเก็บคูปอง รวมไปถึงโค้ดโปรโมชันส่วนใหญ่มักจะบังคับให้ใช้บนแอปฯ มากกว่าบนเว็บไซต์ อันนี้บอกได้เลยจากประสบการณ์ตรง เพราะมีครั้งหนึ่งจะซื้อของ แต่โค้ดดันใช้ได้เฉพาะบนแอปฯ เท่านั้น พอ MateBook 14s สามารถเปิดแอปฯ เหล่านี้ได้ การใช้งานจึงสะดวกสบายขึ้นเยอะ ไม่ต่างอะไรกับการใช้บนสมาร์ทโฟนเลย

เก็บโค้ด ใช้โค้ดเฉพาะบนสมาร์ทโฟนได้เลยผ่าน MateBook 14s

นอกจากนี้ก็เป็นที่ทราบกันดีว่าลูกเล่นบางอย่างระหว่างการใช้งานบนบราวเซอร์ กับตัวแอปฯ ก็จะไม่เหมือนกัน อย่าง Joox แอปฯ ที่ใช้สำหรับฟังเพลงแบบสตรีมมิ่ง หากเป็นเวอร์ชันสมาร์ทโฟน (Mobile Version) เวลาเรากดฟังเพลงก็จะมีปุ่มสำหรับร้องเพลงแบบคาราโอเกะได้ด้วย แต่ถ้าเราไปฟัง Joox บนบราวเซอร์ หรือแม้แต่ตัวโปรแกรมที่ติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ ก็จะไม่มีปุ่มสำหรับการร้องคาราโอเกะ

แบบแอปฯ จะสามารถร้องคาราโอเกะได้ ใครอยากเสียงดีหน่อย
จะต่อไมค์แยกร้องเพลงก็ยังไหว

เรื่องเสียงก็สบายหายห่วง เพราะช่องลำโพงด้านซ้ายขวาสามารถสร้างเสียงแวดล้อมได้ดี เสริมบรรยากาศในการดูหนัง เล่นเกมได้อย่างดี ไม่เปิดดังมากก็ได้ยินเสียงอย่างชัดเจน ส่วนหนึ่งต้องชมด้วยว่ารุ่นนี้ให้ลำโพงมามากถึง 4 ดอก

ส่วนในแง่ของการทำงานด้านอื่น ๆ ตัว HUAWEI MateBook 14s ก็ทำงานได้ดีตามที่คาดหวังไว้กับซีพียูเจนใหม่ สามารถจัดการทรัพยากรเครื่องที่มีอยู่ให้ทำงานได้ลื่น เปิดโปรแกรมหลาย ๆ โปรแกรมพร้อมกันก็ไม่หน่วง อย่างเปิด Google Chrome เอาไว้สักห้าแท็ป พร้อมกับเปิดโปรแกรมอื่น ๆ พร้อมกันอีกสามโปรแกรม ก็ยังไม่ได้รู้สึกว่าเครื่องทำงานช้าอะไร เรียกได้ว่าตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่ได้ดี แบตเตอรี่ของตัวเครื่องมีขนาด 60Wh จากการทดสอบสามารถทำงานต่อเนื่องได้ยาวนาน 9 – 10 ชั่วโมงได้โดยไม่ต้องต่ออแดปเตอร์

 

ข้อดีของ HUAWEI MateBook 14s

  • ดีไซน์สวยงามเรียบหรู ใช้วัสดุดี
  • ไมโครโฟน 4 ตัว รับเสียงคมชัด
  • จอทัชสกรีน
  • HUAWEI Ecosystem แชร์ภาพ แชร์ไฟ จากอุปกรณ์ HUAWEI เข้า MateBook 14s ได้อย่างสะดวกสบาย
  • HUAWEI Mobile App Engine ถึงจะเป็นเวอร์ชันทดลองแต่ก็ทำงานได้รวดเร็ว

ข้อสังเกตของ HUAWEI MateBook 14s

  • ไม่มีพอร์ต RJ-45 (LAN)
  • หน้าจอกางได้ประมาณ 140 องศา ทำให้ขอบเขตการใช้งานจอสัมผัสมีข้อจำกัดอยู่
  • ต้องมีอุปกรณ์ HUAWEI จึงจะใช้งานฟีเจอร์ที่มีในตัวเครื่องได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

HUAWEI MateBook 14s i5-11300H DDR4 8GB of RAM + 512GB = 36,990 บาท

HUAWEI MateBook 14s i7-11370H DDR4 16GB of RAM + 512GB = 49,990 บาท

ช่องทางการสั่งซื้อ HUAWEI MateBook 14s