18 Oct 2022
Review

รีวิว Samsung 55Q80B Full-array Local Dimming QLED TV สุดคุ้มค่า จัดเต็ม HDMI 2.1 4 ช่อง


  • ชานม

ทุก ๆ ปีเราจะได้เห็นทีวีที่โดดเด่นเรื่องภาพและลูกเล่นในระดับราคาที่เรียกว่าคุ้มค่าหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันไป สำหรับปีนี้ หากจะให้คัดรุ่นที่มีแวว ผมว่า Samsung Q80B น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเต็ง แต่จะเหมาะสมจริงหรือไม่ มาช่วยกันพิจารณาครับ…

คุณสมบัติเบื้องต้นของ Q80B คือ เป็น 4K HDR QLED TV ระดับราคาถือว่ากลาง ๆ ไม่ได้ต่ำแบบรุ่นเริ่มต้น แต่ก็ไม่ได้สูงแบบ Neo QLED TV รุ่นท็อป ๆ เรียกว่าอยู่ในระดับที่เอื้อมถึงได้ไม่ยาก แต่ที่พิเศษ คือ รุ่นนี้มาพร้อม Full-array LED Local Dimming Backlight กับ HDMI 2.1 รองรับ 4K 120Hz VRR ถึง 4 ช่อง ซึ่งเมื่อเทียบกับระดับราคาแล้ว บอกเลยว่าเป็นคุณสมบัติที่ไม่ธรรมดา

ปัจจุบัน Q80B มีให้เลือก 5 ขนาด คือ 50, 55, 65, 75 และ 85 นิ้ว ซึ่งรุ่นที่จะทำการรีวิวต่อไปนี้ คือ “55Q80B” ขนาด 55 นิ้ว ครับ

ดีไซน์

รูปลักษณ์ภายนอกเน้นความเรียบง่าย วัสดุไม่หรูหราแต่มองโดยรวมก็ดูโอเค ไม่มีจุดที่ต้องติติง
จอภาพเมื่อมองจากด้านข้างจะดูหนานิด ๆ ซึ่งเป็นปกติของพาเนลที่ติดตั้ง LED Backlight แบบ Full-array Local Dimming
โลโก้ Samsung ที่กึ่งกลางจอ มีปุ่มควบคุมซ่อนอยู่ ใช้เปิด-ปิดเครื่อง เปลี่ยนช่องรายการ และปรับระดับเสียงได้โดยไม่ต้องพึ่งรีโมท
ฐานรองรับบริเวณกึ่งกลาง ความมั่นคงอาจไม่เท่าขาทรงกิ่งไม้ แต่หาชั้นวางได้ง่ายกว่า ไม่กินที่ ความสูงของขาตั้งยังเผื่อระยะให้พอที่จะวาง Soundbar ใต้จอได้
ด้านหลังทำลวดลายเทกเจอร์ไม่ให้ดูเรียบเกินไป ช่องต่อรับสัญญาณต่างๆ ถูกติดตั้งไว้ที่ฝั่งซ้าย ส่วนสายไฟอยู่กึ่งกลางเยื้องไปทางขวา ทำร่องไว้สำหรับเหน็บสายไฟร้อยออกที่ส่วนล่างของฐานตั้งได้ (มีฝาครอบที่ขาตั้งเปิดออกได้)
One Remote ขนาดกะทัดรัดหน้าตาแบบที่คุ้นเคย มาพร้อมแบตเตอรี่และแผงโซล่าเซลล์ สามารถรีชาร์จได้ในตัว (ต้องคว่ำหน้าหันโซล่าเซลล์ขึ้น แสง Indoor ก็ชาร์จได้) หรือจะชาร์จผ่านช่อง USB Type-C โดยตรงก็ได้ มีไมโครโฟนรับคำสั่งเสียง (รองรับ Google Assistant แล้ว)