01 Jan 2017
Article

วิธีดาวน์โหลดและติดตั้งแอพพลิเคชั่นบน Samsung Smart TV


  • boom

แอพพลิเคชั่นบนซัมซุงสมาร์ททีวีนั้นมีมากมายหลายร้อยแอพให้ทุกท่านเลือก ดาวน์โหลดมาเล่นกัน ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วสมาร์ททีวีจากซัมซุงจะมีแอพพลิเคชั่นติดตั้งมาให้ในระดับหนึ่ง หากแต่ว่าเกิดเราอยากได้ความสามารถอะไรที่ “มากกว่า” อย่างเช่น Skype หรือ Samsung Smart TV Showtime เราก็จำเป็นที่จะต้องเข้าไปดาวน์โหลดมาเพิ่มเติมจากสโตร์ที่ชื่อว่า Samsung Apps ครับผม ใครที่ยังงงๆว่าควรจะต้องทำอย่างไร เชิญอ่านต่อด้านล่างได้เลยครับ

วิธีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นบน Samsung Smart TV

1. เริ่มจากไปยังหน้า Smart Hub ของทีวีแล้วเข้าไปที่ Samsung Apps ก่อนเลยครับซึ่งเป็นเหมือน แอพสโตร์ของสมาร์ททีวีจากซัมซุง

หน้าตาไอค่อนของ Samsung Apps ที่ๆเราจะไปดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติมกันครับ

2. เลือกแอพพลิเคชั่นที่ต้องการติดตั้งแล้วกด Download เพื่อให้ระบบทำการดาวน์โหลดและติดตั้งอัตโนมัติให้เราครับ เมื่อปุ่ม Download เปลี่ยนเป็น Run หรือ Uninstall นั่นแสดงว่าแอพพลิเคชั่นตัวนั้นได้ทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ พร้อมใช้งานได้ทันทีที่กด Run

ขอโหลดนี่ละกันครับ “Angry Birds” หรือ “ปักษาพิโรธ” ในชื่อแบบไทยๆที่ผมตั้งเอง(ยังกับเมนูอาหาร)
เกมยอดฮิตอันโด่งอังจากสมาร์ทโฟนที่ตอนนี้มีออกมาเกือบยี่สิบแปดภาค มากกว่าบ้านทรายทองเข้าไปแล้ว
คุณสามารถเช็คยอดหน่วยความจำคงเหลือได้ที่แถบ Memory Usage บริเวณมุมซ้ายล่างนะครับ อย่าโหลดเพลินจนเม็มเต็มล่ะพี่น้อง
เมื่อปุ่ม Download เปลี่ยนเป็น Run และ Uninstall นั่นแสดงว่าแอพพลิเคชั่นติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถกด Run เพื่อเปิดแอพเล่นได้เลย หรือถ้าเกิดต้องการถอนการติดตั้งก็กดที่ปุ่ม Uninstall ได้เช่นเดียวกัน

การจัดการหน้า My Apps กรณีที่หาแอพฯที่เราโหลดมาไม่เจอ

ในบางครั้งนั้นเมื่อเราดาวน์โหลดแอพเสร็จแล้ว ละทำการกด Return ออกมาในหน้า Smart Hub แทนที่เราจะเจอแอพของเราโชว์หราอยู่ด้านหน้าเลย แต่กลับไม่เจอซะนี่ คำแนะนำก็คือให้เราเข้าไปที่ More Apps ครับผม เพราะจะถูกเก็บไว้ ณ ตรงนั้น แต่ถ้าหากอยากเอาขึ้นมาโชว์ด้านหน้าตรงพาแนลของ My Apps แล้วต้องทำตามวิธีด้านล่างเลยครับ

1. เข้าไปที่ More Apps ก่อน แล้วเลือกเมนู Options > Edit My Apps

2. เมื่อเลือกเสร็จจะมีแถบแอพขึ้นมาสองฟากบน-ล่าง โซนข้างบนคือแอพทั้งหมดที่เรามีในทีวีขณะนั้น โซนข้างล่างคือแถบ My Apps ที่โชว์หน้าแรกของ Smart Hub ถ้าเรากด Enter ตรงแอพบนแถบด้านบน มันก็จะเด้งลงมาอยู่ที่ด้านล่างโดยอัตโนมัติ ซึ่งก็คือไปอยู่ในหน้า My Apps ตรง Smart Hub แล้วนั่นเองครับผม

กดปุ่ม Enter บนรีโมทที่แอพที่ต้องการเลือกให้มาอยู่ใน My Apps ได้เลย

3. ในทางกลับกัน หากต้องการลบแอพที่อยู่ใน My Apps ออก เลื่อนแถบเคอร์เซอร์ลงมาที่แอพด้านล่าง แล้วกด Enter ก็จะขึ้นเป็นลูกศร 4 ทิศที่ตัวแอพให้เลื่อนตำแหน่ง ให้เราเลื่อนไปจนสุดขอบใดขอบนึงจนหัวลูกศรเปลี่ยนเป็นกากบาท(X) แล้วกดดันทิศกากบาทซ้ำอีกที จะมีขึ้น Pop-up เมนูมาถามเราว่าต้องการลบออกหรือไม่ ให้ตอบใช่ ระบบก็จะลบแอพนั้นออกจาก My Apps ครับผม

เลื่อนไปจนสุดขอบด้านใดด้านหนึ่ง จนมีรูปกากบาท(X) ขึ้น
กดทิศกากบาทซ้ำอีกที จะขึ้นเมนูแบบนี้มา ตอบ Yes ไปเลยเพื่อเอาแอพนั้นออกจาก My Apps

วิธีการถอนการติดตั้งแอพพลิเคชั่นออกจากเครื่อง

ในกรณีที่เราลงแอพจนจะเต็มเครื่องแล้ว เราต้องทะยอยลบแอพที่ไม่ใช้งานทิ้งไปบางส่วน เพื่อกันไม่ให้หน่วยความจำเต็มจนนำไปใช้งานอย่างอื่นไม่ได้นั่นเอง วิธีลบออกก็ง่ายแสนง่าย เข้าไปที่หน้า More Apps แล้วเลือก Option > Delete แล้วไปติ๊กถูกที่แอพที่ต้องการจะลบ ละกดปุ่ม Delete อีกที เท่านี้ระบบก็จะลบแอพพลิเคชั่นออกจากเครื่องละครับ

ตามนี้เลย More Apps > Option > Delete
ติ๊กถูกหน้าแอพที่ต้องการจะลบ ละกด Delete
มีขึ้นมาถามเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง ถ้าหมดเยื่อใยแล้วล่ะก็กด YES ไปเลย

ทั้งหมดนี้ก็คือการดาวน์โหลดติดตั้งและจัด การแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ททีวีครับผม ทำตามไปทีละขั้นง่ายๆไม่ได้ยากเลยนะครับ ใครยังทำไม่เป็นก็ลองเปิดวิดีโอสาธิตวิธีการทำควบคู่ไปด้วยก็ได้เพื่อที่จะ เห็นภาพมากยิ่งขึ้นนะครับ สำหรับบทความนี้ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่สวัสดีครับ