23 Jun 2014
Article

การเลือกซื้อกล่องทีวีดิจิตอล(Set-top box) พร้อมคำแนะนำการติดตั้งด้วยตนเอง


  • lcdtvthailand

เมื่อเราได้ Set-top box มานอนกอดที่บ้านแล้วอย่ารอช้าอยู่ไย รีบแกะมันออกมาจากกล่องแล้วมาเริ่มติดตั้งอุปกรณ์ของเรากันเลยดีกว่า โดยขั้นตอนนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากแต่อย่างใด ลองมาทำตามวิธีด้านล่างเลย

1. เสียบสาย
อันดับแรกก็ต้องเสียบสายสัญญาณเข้ากับตัวทีวีกันก่อนเลย ช่องหลักๆที่เราจะใช้งานก็คือ HDMI หรือถ้าใครไม่มีก็จะเป็นช่อง AV เหลืองขาวแดง ว่าแล้วก็ลากสายจากหลังกล่อง Set-top box มาเสียบเข้าที่หลังทีวีในช่องที่คุณต้องการ ใครมี HDMI ก็จงเสียบ HDMI ใครไม่มีก็เสียบ AV/Analog ไปตามสภาพครับผม อ้อ อย่าลืมเสียบสายอากาศเข้าที่ช่อง Antenna หลังกล่อง Set-top box ด้วยนะครับ ไม่งั้นจะหาช่องไม่เจอนะครับผม

รูปแบบการเสียบสายหลังกล่อง Set-top box สำหรับคนที่ใช้สาย HDMI
รูปแบบการเสียบสายหลังกล่อง Set-top box สำหรับคนที่ใช้สาย AV/Analog

2. เปิดเครื่องและตั้งค่า
หลังจากเสียบสายเสร็จแล้วก็ได้เวลาเปิดเครื่อง Set-top box เพื่อตั้งค่าครั้งแรก โดยส่วนใหญ่แล้วตัวกล่องจะให้เราตั้งค่าข้อมูลเบื้องต้น เช่น วัน-เวลา, ประเทศ, ภาษาของเมนู รวมไปถึงการปรับอินพุตต่างๆ ในที่นี้แต่ละยี่ห้อก็จะไม่เหมือนกัน แนะนำให้ดูคู่มือประกอบการตัดสินใจและค่อยๆกดไปนะครับ

โดยเมื่อตั้งค่าต่างๆเสร็จ ตัวเครื่องก็จะทำการจูนหาช่องสัญญาณให้เรา ซึ่งก็รอกันไปเรื่อยๆจนกว่าตัวเครื่องจะจัดเรียงช่องให้เราเสร็จ

3. สนุกกับช่องต่างๆกว่า 48 ช่อง – Enjoy Digital TV !
เมื่อช่องต่างๆถูกจัดเรียงไว้เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาสนุกกับดิจิตอลทีวีแล้ว โดยมีช่องให้เลือกรับชมมากมายกว่า 48 ช่อง เปลี่ยนดูกันให้สะใจ ถ้าใครยังไม่ทราบว่าช่องไหนเป็นของใครก็เชิญชมที่ตารางด้านล่างนี้เลยครับ

มาถึงตรงนี้เชื่อว่าทุกคนก็สามารถรับชมดิจิตอลทีวีผ่านทางกล่องรับสัญญาณ Set-top box กันได้เรียบร้อยแล้วถูกต้องไหมครับ ? ทั้งนี้ต้องเข้าใจตรงกันก่อนนะครับว่าตอนนี้เป็นช่วง “ทดลองออกอากาศ” ยังไม่ได้ดำเนินการเต็ม 100% ฉะนั้นแล้วก็อาจจะมีปัญหาขัดข้องบางประการให้พบเห็นได้บ้าง ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาของช่วงทดสอบครับ แต่ในอนาคตรับรองว่าท่านจะได้รับชมดิจิตอลทีวีกันอย่างเต็มสตรีมแน่นอนครับ