03 Feb 2018
Article

กว่าจะมาเป็น LED TV !!? พาทัวร์ขั้นตอนการผลิตทีวีในโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในไทยและอาเซียน


  • tormoo

Treeview เป็นโรงงานอีกแห่งของ Prisma ในจังหวัดชลบุรี เน้นประกอบชิ้นส่วนทีวีเป็นหลัก โดยรับวัตถุดิบหลัก คือ พาเนล มาจากโรงงาน Cybo นอกจากนี้ที่นี่ยังมีโชว์รูมขนาดย่อมจัดแสดงสินค้าของ Prisma และคลังเก็บสินค้าขนาดใหญ่

ที่นี่ทีมงานได้พบกับ คุณสิทธิกร จิตปรีดากร Managing Director ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง และ คุณเด่นชัย เสาสามา Manufacturing Director of Treeview ให้เกียรติเป็นผู้พาชมโรงงานพร้อมให้ข้อมูลโดยละเอียด

ขั้นตอนประกอบทีวีภายในโรงงาน Treeview จะใช้แรงงานคนเป็นหลัก กระบวนการส่วนแรกที่เราจะได้ชมกัน ได้แก่ การติดตั้งในส่วนของ Backlight Unit ในภาพที่เห็นเป็นแผ่นสีขาว คือ แผ่นกระจายแสง (Light Guide Plate) และส่วนล่าง (โครงสร้างด้านหลังจอ) จะมี LED Backlight ติดตั้งอยู่

ทดสอบ LED Backlight และตรวจสอบความเรียบร้อยของแผ่นกระจายแสง
นำชิ้นส่วนพาเนล (ที่รับมาจากโรงงาน Cybo) ติดตั้งเข้ากับชุด Backlight และประกอบฝาหน้า-หลัง
ผ่านขั้นตอนตรวจสอบ เช็คความถูกต้องเรียบร้อย
ถัดจากเรื่องของจอภาพ สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทีวีย่อมไม่พ้นเรื่องของเสียง ในภาพเป็นการประกอบโมดูลลำโพงเข้ากับส่วนล่างของจอทีวี จะเห็นว่าทีวีของ Prisma รุ่นนี้ ใช้โครงสร้างลำโพงขนาดใหญ่ทีเดียว เสียงน่าจะดี
เชื่อมอุปกรณ์ทุกอย่าง (เมนบอร์ด ภาคจ่ายไฟ ฯลฯ) เข้าด้วยกัน ก่อนประกบฝาครอบ
ติดป้ายยี่ห้อเข้าไป และเช็คคุณภาพความเรียบร้อยอีกครั้งเป็นอันเสร็จสิ้น
บรรจุหีบห่อเตรียมจัดจำหน่ายได้!
ดังที่เกริ่นไปว่าที่ Treeview นอกจากเป็นโรงงานผลิตแล้ว ยังมีโชว์รูมจัดแสดงสินค้าของทาง Prisma แน่นอนว่ามี LED TV หลากหลายรุ่นถือกำเนิดจากในโรงงานแห่งนี้
แต่ทีเด็ดเห็นทีต้องยกให้ Video Wall ขนาดใหญ่ยักษ์
และ LED TV ขนาด 82 นิ้ว ความละเอียด 4K เทียบขนาดกันแล้วคุณโรมันดูตัวเล็กไปเลย

ที่นี่ยังเป็นคลังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ มีทีวีของทาง Prisma หลายรุ่นหลายขนาด รวมถึงทีวียี่ห้ออื่นๆ ที่ทางโรงงาน Treeview ผลิตให้อีกเป็นจำนวนมาก มีทั้งยี่ห้อที่หลายๆ ท่านคุ้นเคยผ่านตาในห้างดัง ไปจนถึงแบรนด์ที่ส่งไปจำหน่ายเฉพาะที่ต่างประเทศ

สำหรับท่านใดที่สนใจทีวีของทาง Prisma เตรียมพบกับรีวิวโดยทีมงาน LCDTVTHAILAND ได้ เร็วๆ นี้ครับ

Facebook : PrismaThai

Line ID : @prismathai