10 Jan 2022
Article

QD-OLED คืออะไร ? เทียบ OLED อะไรดีกว่ากัน


  • Dear_Sir

ถ้าพูดถึง OLED TV ทุกคนคงรู้จักกันดี ไม่ว่าจะเป็นจุดเด่น จุดด้อยของพาเนลชนิดนี้ แต่ถ้าเป็น QD-OLED TV พาเนลแบบใหม่ที่ถูกพัฒนาโดย Samsung จนกระทั่งเริ่มกระบวนการผลิต และส่งมอบให้กับแบรนด์ชั้นนำไปบ้างแล้ว ก็คงจะอยากรู้กันแน่นอนว่ามันมีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไร และมีความแตกต่างยังไงกับ OLED TV บ้าง ? ดังนั้นในบทความนี้เราจะหาคำตอบไปด้วยกันครับ

QD-OLED คืออะไร

พาเนล QD-OLED เป็นพาเนลชนิดใหม่ที่ถูกปรับปรุง และพัฒนาโดย Samsung หากจะบอกว่าเป็นพาเนลที่ดึงเอาจุดเด่นของทั้งเทคโนโลยี Quantum Dot กับ OLED มารวมกันก็ไม่ผิดนัก เพราะจากข้อมูลที่ Samsung ได้เปิดเผยมาในตอนนี้คือพาเนลชนิดนี้จะใช้ “แหล่งกำเนิดแสงสีน้ำเงินจากเทคโนโลยี OLED” เป็นหัวใจหลัก ผ่านชั้น Quantum Dot Color Filter ที่จะเปลี่ยนสีน้ำเงินให้กลายเป็นสีหลัก คือ สีแดง และสีเขียว ส่วนสีน้ำเงินก็สามารถผ่านออกมาโดยตรงได้เลย

Samsung เคลมไว้ว่า QD-OLED จะสามารถแสดงสีสันได้ถึง 80% ของมาตรฐาน BT2020 (มาตรฐาน BT2020 ขอบเขตสีกว้างกว่า DCI-P3) ควบคุมหรี่แสงเพื่อให้ได้ความดำที่มืดสนิทตามสไตล์ OLED โดยแสงเล็ดลอดออกมาเพียง 0.0005 nits เท่านั้น ส่วนความสว่างสูงสุดทำได้อยู่ที่ประมาณ 1,000 nits นอกจากนี้ Samsung ยังเคลมอีกว่า QD-OLED ให้มุมมองการรับชมที่กว้าง เกิดแสงสะท้อนน้อย แถมยังลดทอนแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายต่อดวงตาของผู้ใช้งานได้ 40-50% เมื่อเทียบกับ LCD TV ทั่วไปในปัจจุบัน

QD-OLED vs OLED (WRGB) อะไรดีกว่ากัน?

หากอ้างอิงกันตามสเปกในปัจจุบัน แม้ระดับความดำไม่หนีกันมากนัก แต่จะได้เรื่องของสีสันที่เที่ยงตรงจากการที่ QD-OLED ถ่ายทอดแสงสี RGB ที่มีความยาวคลื่นแคบ (Narrow Wavelength) และให้ระดับความสว่างโดยรวมสูงขึ้น ในขณะที่อัตราการใช้พลังงานต่ำลง

อย่างไรก็ดี พาเนล QD-OLED เป็นเทคโนโลยีใหม่ ทีวีที่ใช้พาเนลนี้จึงจำกัดเฉพาะซีรีส์ท็อปๆ ของแบรนด์ ราคาเปิดตัวย่อมไม่ถูก แต่ก็เพิ่มทางเลือกเป็นมอนิเตอร์ที่ใช้หน้าจอขนาดเล็กกว่า 40 นิ้ว เข้ามา ในขณะที่ OLED (WRGB) เป็นพาเนลที่มีมานานแล้ว สายการผลิตมีเยอะขึ้น ราคาทีวีเลยเข้าถึงได้ง่ายกว่า อย่างในปัจจุบันมีเงินสามหมื่นบาท ก็สามารถซื้อมาติดไว้ในห้องได้แล้ว

น่าติดตามเป็นอย่างมากว่าต่อไป Samsung จะเดินไปยังทิศทางไหน จะขายแค่พาเนล QD-OLED อย่างเดียวไหม หรือตัวเองจะโดดลงมาเล่นด้วยก็น่าคิด น่าติดตามเป็นอย่างมาก ส่วนในปีนี้เราจะได้เห็นทีวีตัวแรกที่ใช้พาเนล QD-OLED ได้ในแบรนด์ Sony ซีรีส์ XR A95K ใครที่เล็งไว้ หรืออยากเห็นภาพตัวจริงเพื่อตัดสินใจก็อดใจรอได้เลยครับ

ที่มา : oled-info.com, olednet.com, theverge.com