29 Mar 2018
Review

รีวิวหนัง Ready Player One สงครามเกมคนอัจริยะ (ไม่มีสปอยล์)


  • lcdtvthailand

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานล่าสุดจากผู้กำกับที่เปรียบดั่งพ่อมดแห่งฮอลลีวูด สตีเว่น สปีลเบิร์ก ที่แค่เห็นชื่อก็ไว้ใจในคุณภาพของหนังได้ โดยผลงานล่าสุด “Ready Player One สงครามเกมคนอัจริยะ” ได้หยิบหนังสือนิยาย Sci-Fi มาถ่ายทอดเรื่องราวของโลกอนาคตปี 2045 ที่กำลังเสื่อมโทรมรอวันล่มสลาย แต่ก็มีอีกทางเลือกสำหรับผู้คน นั่นคือ “The Oasis” โลกเสมือนจริงที่ถูกสร้างขึ้นมา จนกระทั่งผู้สร้างได้เสียชีวิตลง และทิ้งกุญแจทั้ง 3 ดอก เอาไว้ ใครที่ได้ไปจะปกครองโลกเสมือนจริงแห่งนี้

หลังจากที่ได้รับชมแล้ว ต้องบอกเลยว่าตัวหนังมีความ สตีเว่น สปีลเบิร์ก สูงมาก นั่นคือคุณจะได้ชมฉากที่สุดยอดอลังการ การเล่าเรื่องที่ไหลลื่น เข้าใจได้ง่าย และมีมุกตลกเรียกเสียงฮาที่อดอมยิ้มไม่ได้ โดยใครที่ต้องการเข้าไปเสพย์ภาพสวยๆ รับรองไม่มีผิดหวัง เนรมิตโลกแห่งเกม The Oasis ออกมาได้เกินจะจินตนาการ สมดังคำกล่าวของหนังที่ว่า “ในโลกแห่งนี้ คุณจะเป็นอะไรก็ได้”

เนื้อเรื่องดำเนินเรื่องราวที่เข้าใจได้ง่ายและมีความ ดักแก่ สูงมาก ธีมส์หนังจะเน้นโทนไปที่ยุค 80s ตั้งแต่เพลงประกอบ ไปจนตัวละครต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการเล่นหรือดูหนังเป็นงานอดิเรกต้องฮือฮาตลอดทั้งเรื่อง มีฉากเซอร์วิสด้วยการนำตัวละครจากหนัง การ์ตูน และเกมต่างๆ สอดแทรกมาให้เห็นเรื่อยๆ กระชากความเป็นเด็กให้กรี๊ดออกมา

แต่แน่นอน เมื่อเนื้อเรื่องมาในโทน 80s และเน้นเกมเป็นส่วนใหญ่แบบนี้ แม้ตัวหนังจะดำเนินเรื่องเข้าใจง่าย แต่สำหรับบางคนที่ไม่ได้ชอบการเล่นเกมอาจจะไม่อินเท่าไรนัก และเกิดคำถามกับบางฉาก รวมถึงผู้ชมที่มีอายุน้อย อาจ ไม่ทัน วัฒนธรรมและไลฟ์สไตล์บางอย่าง ความอินกับหนังของแต่ละคนจึงอาจไม่เท่ากัน

ไม่ต้องกลัวอีกว่าหนังจะเน้นฉากในเกมมากเกินไปจนกลายเป็นหนังการ์ตูนไปเสียแล้ว เพราะมีการสลับฉากระหว่างโลกความจริงกับโลกแห่งเกมได้อย่างแนบเนียนไหลลื่น แบ่งฉากได้ดี ไม่เอนเอียงด้านไหนเกินไป ได้เห็นความสามารถในการแสดงของแต่ละคน ซึ่งคุณจะต้องจดจำ ไท เชอริแดน พระเอกของเรื่องนี้จนต้องกลับค้นหาว่าเขาแสดงเรื่องอะไรมาก่อน

คำแนะนำก่อนดูเรื่องนี้ แนะนำว่าควรดูภาพยนตร์เรื่อง The Shining สักครั้ง สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยดู จะช่วยเพิ่มความเข้าใจกับบางฉากได้มากขึ้น นับว่าเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์คุณภาพแห่งปี ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูยิ่งชอบ เหมือนย้อนวัยไปหวนรำลึกถึงเกมและของเล่นที่เคยสะสมในวัยเด็กอีกครั้ง

คะแนน : 8.5 คะแนน