15 May 2018
Review

รีวิวหนัง น้อง พี่ที่รัก หนังสนุก ที่ไม่ใช่แค่น้องพี่ตีกันไปมา แต่ยังมีซีนอารมณ์เรียกน้ำตา และรอยยิ้ม


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ ตั้งแต่เด็ก ชัช (ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์) คิดมาตลอดว่าน้องที่อยู่ในท้องแม่คือน้องชาย พอถึงวันที่แม่คลอดแล้วกลายเป็นน้องสาว ชัชจึงเซ็งระดับสิบ ความฝันที่จะได้เล่นหุ่นยนต์และเตะบอลแมนๆ กับน้องก็จบไป เพราะเล่นกับไอ้เจน (ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์) ทีไร มันก็ร้องไห้งอแงทุกที ตั้งแต่เด็กจนโต ชัชกับเจนตีกันได้ ทุกเรื่อง เพราะเจนชอบทำตัวเหมือนเป็นแม่มากกว่าเป็นน้อง ส่วนชัชก็ชอบทำตัวเป็นภาระมากกว่าเป็นพี่ จะมีพี่ชายคนไหนที่ห่วยกว่าน้องสาวไปซะทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน กีฬา หน้าตา นิสัย แข่งกัน ยังไง เจนก็เพอร์เฟคกว่า เวลาเดียวที่ชัชจะโชว์เหนือทำตัวเป็นพี่ ก็คือตอนที่มีคนมาจีบเจน ชัชจะทำตัวกร่างไล่หนุ่มๆให้หนีหายไปหมด เหมือนเป็นการเอาคืน

บทวิจารณ์ ตอนแรกที่เราตั้งใจมาดูหนังเรื่อง น้อง พี่ ที่รัก เราตั้งใจมาดูมุกตลกที่พร้อมกันสาดเข้ามาเหมือนน้ำวันสงกรานต์เลยทีเดียว แต่พอดูหนังจบ เราก็รู้แล้วว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่หนังตลกตามทิศทางการโปรโมตสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจรึเสียดายตังค์ ที่ยอมจ่ายเพื่อที่จะได้เข้ามาดูเลย เพราะว่าเราเองก็เป็นคนที่มีพี่น้อง และหนังเรื่องนี้ก็ทำออกมาได้จี้ใจดำเอามากๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่แม่รักน้องมากกว่า หรือแม้แต่กระทั่งการที่น้องคิดว่าเราเป็นคนไม่ได้เรื่อง ทั้งๆ ที่เราเองก็สามารถอยู่ได้ด้วยตนเองเช่นกัน

ถ้าจะให้จัดประเภทของ น้อง พี่ ที่รัก เป็นหนังคอมเมดี้ เราไม่ค่อยจะเห็นด้วยสักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นซีนอารมณ์ซะมากกว่า แต่มันก็ไม่ได้หนักเกินไป จนดูแล้วรู้สึกเครียดหรอกนะ แต่บางฉากที่พอจะซึ้ง ก็ซึ้งซะจนน้ำตาไหลออกมา ทั้งๆ ที่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะต้องมาเสียน้ำตาให้กับหนังดูสบายแบบนี้

โดยรวมของเรื่องมีการเล่าเรื่องราวได้ดี ถึงจะเดินเรื่องแบบเรียบๆ ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น แต่กลับรู้สึกประทับใจอยู่หลายตอน ไม่เสียชื่อ GDH เช่นเคย ส่วนฉากตลกก็ไม่ได้ตลกมากถึงขั้นหลุดหัวเราะ แต่ก็อมยิ้มไปกับมุกน่ารักๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น ส่วนตัวไม่คิดว่านิชคุณจะแสดงหนังเก่งเท่าไหร่ เพราะดูจากหนังเรื่องก่อนๆ ก็ค่อนข้างจะเล่นไม่ค่อยเนียน แต่การกลับมาครั้งนี้เขาเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ ทั้งท่าทาง แววตา การพูด ทำให้เราเชื่อว่านิชคุณสามารถเป็นนักแสดงได้เช่นกัน แถมยังปล่อยมุกได้อีกต่างหาก ตรงนี้คงเรียกเสียงกรี๊ดจากบรรดาแฟนคลับได้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ทางญาญ่า และซันนี่ ก็ฟอร์มไม่ตก แสดงออกมาได้เป็นธรรมชาติ และยังคงคาแรคเตอร์ของตัวเองเอาไว้ได้เช่นเคย

มุมกล้องอาจจะดูธรรมดา แต่ไม่ได้แย่ สี และแสงก็ดี จัดองค์ประกอบออกมาได้ลงตัว ความยาวหนังกำลังดี ถึงบางคนอาจจะคิดว่าสั้นไปหน่อย แต่เราว่าถ้ายืดเรื่องออกไปอีก หนังคงน่าเบื่อ การปล่อยมุกบ้าง และกระชับเรื่องราวนั้นทำให้หนังดูน่าติดตามมากกว่า รวมๆ แล้ว Nong.Pee.Teerak น้อง.พี่.ที่รัก เป็นหนังที่มีสเน่ห์แบบหนังไทยรุ่นใหม่ ที่เน้นความสุขของคนดูเป็นหลัก

สรุป น้อง พี่ ที่รัก อาจจะไม่ใช่หนังที่ดีที่สุดของ GDH และไม่มีฉากโปรโมตบนโปสเตอร์ ที่เป็นที่ฮือฮาบนโลกออนไลน์แต่อย่างใด มุกตลกมีเฉพาะตอนต้นเรื่อง ตอนจบมีฉากซึ้งกินใจ เป็นความรักระหว่างพี่น้อง ที่มีส่วนผสมของความหัวใยและศักดิ์ศรีของความเป็นคนค้ำคอเอาไป รวมๆ แล้วหนังเรื่องนี้น่าสนใจพอสมควร และทำออกมาได้ค่อนข้างดีเลย เมื่อเทียบกับหนังไทยเรื่องอื่นๆ

คะแนน 8/10