24 Oct 2018
Review

รีวิว VENOM ปรสิตกลายพันธุ์ ที่จะทำให้ประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล


  • lcdtvthailand

เรื่องย่อ

หนึ่งในตัวละครที่ยิ่งใหญ่และซับซ้อนที่สุดของมาร์เวลกลายเป็นตัวเอกในตอนที่ เอ็ดดี้ บร็อค (ทอม ฮาร์ดี้) กลายเป็นเจ้าของร่างของปรสิตต่างดาว เวน่อม ในฐานะนักข่าว เอ็ดดี้พยายามจะโค่น คาร์ลตัน เดรค (ริซ อาห์เม็ด) นักวิทยาศาสตร์ชื่อฉาวโฉ่ของมูลนิธิไลฟ์ ฟาวน์เดชั่น มานานหลายปีแล้ว มันเป็นความหมกมุ่นที่ทำให้หน้าที่การงานเขาและความสัมพันธ์ระหว่างเขากับ แอนน์ (มิเชลล์ วิลเลียมส์) พังยับเยิน ในตอนที่เอเลียน เวน่อม หนึ่งในการทดลองของเดรค ผสานร่างกับเอ็ดดี้ จู่ ๆ เขาก็มีพลังพิเศษเหลือเชื่อขึ้นมา รวมถึงโอกาสในการทำอะไรก็ได้ตามที่เขาต้องการด้วย

บทวิจารณ์

ถ้าจะบอกว่า VENOM เป็นภาพยนตร์ที่มีพล๊อตเรื่องดีที่สุดตั้งแต่เราเคยดูหนังมาก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงอะไร เพราะมันมีความเรียลที่ยากจะปฏิเสธได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความน่าจะเป็นที่มีโอกาสเกิดขึ้น หรือสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ผนวกกับความรู้เรื่องเอเลี่ยนที่เราเคยมี ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าคนเขียนบทของมาร์เวลเรื่องนี้นี่ไม่ธรรมดาจริงๆ

ในส่วนของ CG ก็ต้องบอกว่าถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีให้ดูกันมากเท่าไหร่ แต่ว่าก็มีศิลปะในการโชว์ของอยู่ไม่น้อย โดยเริ่มจากการคืบคลานของตังปรสิต มาจนถึงฉากไล่ล่ากันบนท้องถนน แต่ตอนนี้พีคที่สุด ก็ตอนที่เอเลี่ยนกลายร่างทั้งสองมาปะทะกัน โดยใช้ร่างพาหะของคน ถือได้ว่าเป็นการค่อยๆ เร่งเครื่องของผู้ชมให้ติดอย่างมีชั้นเชิง และสามารถเร้าอารมณ์คนดูให้ลุ้นตามได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า VENOM เป็นหนังที่ครบรสจริงๆ

นอกจากการดำเนินเรื่องและการปล่อยของที่มีชั้นเชิงแล้ว ไอเดียในการผูกเรื่องราวก็เป็นอีกเรื่องที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะนี่คือการผสมผสานแนวความเชื่อเรื่องเอเลี่ยนแบบเดิมๆ ให้ดูมีเหตุมีผลมากขึ้นอีกระดับ และแน่นอนว่าจากการที่ตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องกล่าวเอาไว้ว่า นี่เป็นการวางแผนที่เตรียมการเอาไว้เป็นอย่างดีแล้ว โดยมีคนสั่งการอยู่เบื้องหลังอีกที มันยิ่งชวนให้เราอยากใครครวญว่า ใครกันนะที่เป็นตัวบงการให้โลกของเราเกิดความวุ่นวานมากมายถึงขนาดนี้ ถ้าจะเป็นโลกิที่อยากทำลายโลกก็คงไม่ใช่ เพราะตัวละครนั้นก็ได้มลายตายหายไปจากเรื่องแล้ว และตอนนี้ก็ยังคิดไม่ตกจริงๆ ว่ามันจะเป็นแผนของใครอื่นได้ ทำให้อยากรอดูหนังภาคต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ เรียกได่ว่าเป็นกลยุทธ์ที่เหนือชั้นในแทบทุกด้านของมาร์เวลเลยก็ว่าได้

สรุป

VENOM เป็นภาพยนตร์ที่สนุกมาก และให้ไอเดียใหม่ๆ หลายอย่าง ทำให้ผู้ชมได้ตื่นตัวว่าโลกมันไปถึงยุคไหนแล้ว และการที่วิทยาศาสตร์ทางก้าวแพทย์ที่เจริญก้าวหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ นั้นไม่ใช่ของทีได้มาฟรีๆ เพราะมันต้องแลกมาด้วยชีวิตของคนและสัตว์เป็นจำนวนมาก

คะแนน

9/10