03 Mar 2019
Review

รีวิว Samsung Galaxy Z Flip จอพับได้ ถ่ายรูปสนุก ไม่ง้อขาตั้งกล้อง


  • Dear_Sir

ถ้าถามถึงสมาร์ทโฟนที่ล้ำสมัยด้านดีไซน์ที่สุดในตอนนี้ ต้องขอยกให้ Samsung Galaxy Z Flip เพราะนอกจากสีสันของตัวเครื่องที่สะท้อนเล่นแสง คล้ายผลึก อัญมณีแล้ว ยังเป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถพับจอได้ ดังนั้นความสดใหม่นี้ไม่มีใครในตลาดเหมือนแน่นอน ลองคิดภาพดูครับว่าพอเราคว้าเจ้า Galaxy Z Flip ออกมา เพื่อนๆ คนไหนต่างก็ต้องหันมามองเป็นทางเดียว สมาร์ทโฟนที่ไหนจะเล็กและพับได้แบบนี้!

Galaxy Z Flip เป็นสมาร์ทโฟนแบบพับจอได้ (Foldable Phone) รุ่นที่สองของ Samsung ที่ออกมา เพราะก่อนหน้านี้มีรุ่นพี่ Samsung Galaxy Fold ซึ่งเป็นตัวแรกของค่ายออกมาแล้ว ดังนั้นตัว Galaxy Z Flip จึงมีการปรับปรุงและพัฒนาได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมหลายด้าน แถมขนาดก็กำลังพอดีมือพอพับจอแล้วยิ่งเล็กเข้าไปใหญ่ สะดวกต่อการพกพาเป็นอย่างมาก

สเปคเบื้องต้น Samsung Galaxy Z Flip

Size & Weight

• ขนาดตอนพับจอ 87.4 x 73.6 x 17.3 mm
• ขนาดตอนยังไม่พบจอ 167.3 x 73.6 x 7.2 mm
• น้ำหนัก 183กรัม

Display

• จอแสดงผลด้านใน Foldable Dynamic AMOLED ขนาด 6.7” ความละเอียด 1080 x 2636 พิกเซล รองรับ HDR10+
• จอแสดงผลด้านนอก Super AMOLED ขนาด 1.1” ความละเอียด 112 x 300 พิกเซล

Camera

• กล้องหลักคู่ : 12 MP, f/1.8, 27mm (wide), 1/2.55″, 1.4µm, Dual Pixel PDAF, OIS และ 12 MP, f/2.2, 12mm (ultrawide), 1.12µm HDR Support
• กล้องหน้า : 10 MP, f/2.4, 26mm (wide), 1.22µm, PDAF HDR Support

อุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่อง

  1. ตัวเครื่อง Galaxy Z Flip
  2. คู่มือการใช้งาน
  3. เคส
  4. สายชาร์จแบบ USB Type A to Type-C
  5. หัวแปลงสำหรับถ่ายโอนข้อมูล
  6. หูฟัง AKG พร้อมจุกเปลี่ยน
  7. เข็มจิ้มซิมการ์ด

การออกแบบ

สีของ Samsung Galaxy Z Flip ที่วางขายในไทยมีด้วยกันทั้งหมดสองสี คือ Mirror Black และ Mirror Purple เครื่องที่เราได้รับมาทดสอบคือสีดำ เรียบหรู ดูมีเสน่ห์ ผมได้มีโอกาสได้ทดลองจับทั้งสองสีแล้ว ถึงผิวภายนอกจะเคลือบด้วย Gorilla Glass 6 ทั้งบนและล่าง ทนต่อรอยขูดขีดเหมือนกัน แต่สีดำจะสังเกตเห็นรอยนิ้วมือได้ยากกว่าสีม่วง หากท่านเป็นคนใช้งานแบบไม่ชอบใส่เคสและชอบสมาร์ทโฟนที่ค่อนข้างเป็นทางการ สีดำจะตอบโจทย์เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ด้านนอกยังมีจอแสดงผลสถานะ ข้างๆ กันก็คือกล้องหลังคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมแฟลชแบบแอลอีดี 

ฝาด้านนอกมีจอแสดงผลขนาดเล็กสำหรับถ่ายภาพเซลฟี่ และใช้แสดงสถานะต่างๆ เช่นบอกเวลา การแจ้งเตือน
สันเครื่องสกรีนโลโก้ Samsung เคลือบสีพิเศษ เวลาหมุนเครื่องสีโลโก้จะเหลือบรุ้งออกมา

วิศวกรรมการออกแบบกลไกฝาพับของ Samsung Z Flip นั้นถูกคิดคำนวนมาอย่างดี รองรับการเปิด/ปิด 200,000 ครั้ง หากเฉลี่ยว่าวันหนึ่งเราเปิดฝาเครื่อง 20 ครั้ง นั่นหมายความว่าเราสามารถใช้งานเครื่องได้ถึง 10,000 วัน กว่ากลไกลจะเริ่มชำรุดเสียหาย และที่ด้านในยังติดตั้งหัวแปรงปัดขนาดเล็กเพื่อป้องกันฝุ่นละอองที่จะส่งผลต่อกลไกการพับฝาอีกด้วย

เปิดฝาออกมา หากสังเกตบริเวณมุมของขอบด้านล่างซ้าย-ขวา จะมีการติดยางรองเพื่อป้องกันการกระแทกเวลาปิดฝาพับ ส่วนบริเวณด้านล่างจะเป็นพอร์ต USB Type-C และลำโพง ส่วนด้านบนก็จะเป็นกล้องหน้าความละเอียด 10 ล้านพิกเซล f/2.4 ระยะ 26mm สามารถถ่าย HDR และ 4K ได้ ใกล้ๆ กันเป็นรูลำโพงที่ใช้สนทนาเท่านั้น

ขอบล่างจะมียางรองป้องกันการกระแทก
กล้องหน้าถูกซ่อนไว้อย่างดี
ด้านขวาเครื่องเป็นปุ่ม Power ที่สามารถสแกนลายนิ้วมือได้ ถัดจากนั้นเป็นปุ่ม เพิ่ม/ลด ระดับเสียง
ด้านซ้ายเป็นถาดใส่ซิมการ์ด รุ่นนี้รองรับ ESIM ด้วยนะ
ด้านล่างพอร์ต USB Type-C ไมค์สนทนา และลำโพง

เมื่อได้ทดลองใช้งานจริง ตัว Samsung Galaxy Z Flip จับได้เข้ามือดี น้ำหนัก 183 กรัม ทำให้ไม่รู้สึกเมื่อยล้าเวลาต้องใช้งานมือเดียว ขนาดของจอเวลกางฝาออกมาจะอยู่ที่ 6.7” ความละเอียด 1080 x 2636 พิกเซล อัตราส่วน 21.9 : 9 (22:9) ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกับ 21:9 อัตราส่วนมาตรฐานของภาพยนตร์ที่ฉายกันอยู่ในทุกวันนี้

ดังนั้นเวลาเราเปิดดูหนัง ดูซีรีส์บน Netflix จึงได้ภาพที่แทบจะเต็มจอไปโดยปริยาย ถึงจะขยายก็สูญเสียภาพในวิดีโอเพียงนิดเดียวเท่านั้น (ภาพที่1 และภาพที่2) ส่วนคลิปวิดีโอทั่วไปก็จะถูกแสดงผลแบบเต็มสัดส่วนโดยอ้างอิงจากต้นฉบับอยู่แล้ว อย่างกรณีเราดูคลิปบน YouTube ก็จะเหลือ Black bar ซ้ายขวาเอาไว้ นอกจากนี้ตัวจอยังรองรับวิดีโอแบบ HDR10+ วิดีโอที่สามารถแสดงรายละเอียดในที่มืดและสว่างได้มากกว่าปกติ  และต้องขอยอมรับว่าสมาร์ทโฟนทุกวันนี้ภาพดีเสียยิ่งกว่าทีวีในระดับระคาเดียวกันเสียอีก

Samsung Galaxy Z Flip วางจำหน่ายด้วยกันสองสี Mirror Black และ Mirror Purpleราคา : 44,900 บาท