14 Mar 2016
Review

รีวิวลำโพง Mission VX Series ลำโพงอังกฤษมาดโมเดิร์น กับสุ้มเสียงที่แตกต่าง


  • boom

หากทุกท่านได้ดูงานดีไซน์คร่าวๆในหน้าที่แล้วจะพบว่าลำโพงหลักในเซ็ตจะเป็นลำโพงตู้ปิดแทบทั้งหมด ซึ่งนั่นเป็น DNA ที่ถ่ายทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น จาก SX สู่ MX จนถึง VX ตัวที่เรากำลังรีวิวกันอยู่นี้ แน่นอนว่าตามสัญชาติญาณคนไทยหัวใจรักเบสแบบผมก็ย่อมจะสงสัยแล้วถ้าปิดสนิทไม่มีลมออกแบบนี้ จะเอาแรงกระแทกจากที่ไหนมาปรนเปรอคนฟังเวลาต้องที่ต้องขับเสียงย่านความถี่ต่ำ? คำตอบนั้นอยู่ที่ไดร์เวอร์แบบ ABRs นี่แหละครับ

ABRs ย่อมาจาก Auxiliary Bass Radiators เป็นชื่อเรียกไดร์เวอร์ลำโพงแบบพาสซีฟที่ไม่มีวอยซ์คอย นิยมใช้ร่วมกับลำโพงแบบตู้ปิด เพื่อให้วิศวกรสามารถปรับจูนการไหลวนของอากาศภายในตู้ได้อย่างแม่นยำ และเพิ่มอัตราการตอบสนองเสียงย่านความถี่ต่ำให้ดีขึ้น

งาน ดีไซน์การไหลเวียนอากาศภายในตู้ของ VX-3 กว่าจะมาเป็นลำโพงหนึ่งตัวไม่ใช่เลื่อยไม้แล้วนำมาแปะก็ฟังเพลงได้เลยนะครับ ต้องมีการปรับแต่งกันพอสมควรกว่าจะได้สุ้มเสียงที่ลงตัว

แม้ ABRs นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะมีการนำมาใช้อยู่ในลำโพงหลายแบรนด์ แต่สำหรับแบรนด์ Mission แล้ว พวกเขาได้ทำการปรับจูนคุณลักษณะพิเศษบางอย่างของไดร์เวอร์ชนิดนี้ให้สามารถขับเอาเสียงเบสที่มีประสิทธิภาพออกมาจากตัวตู้ปิดแบบนี้ได้ เสมือนกับแรงลมที่ขับออกมาทางท่อเบสรีเฟล็กซ์ ฉะนั้นทางผู้ผลิตจึงยืนยันว่าหายห่วงได้เลยกับเรื่องเสียงเบสจากลำโพงซีรี่ย์นี้

Setup – การติดตั้ง

การจัดวางของลำโพงทำได้ไม่ยากครับสามารถยึดตามหลักการวางลำโพงแบบ 5.1 ทั่วไปได้ทันที เมื่อวางเสร็จแล้วก็อาจจะเอาระบบปรับจูนเสียงจาก AVR ของท่านมาใช้ในการคำนวณความดังเบาของลำโพงในจุดต่างๆ ให้ออกเท่ากัน เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดครับ

อ้อ แล้วก็อย่าลืมหยิบเอาแผ่นยางรองฐานที่แถมมาให้ในกล่องแปะเข้าที่ใต้ลำโพงคู่หลังกับเซ็นเตอร์ด้วย ส่วนตัวลำโพงตั้งพื้นก็สวมสไปค์ให้เรียบร้อยก่อน จึงค่อยยกไปวางประจำตำแหน่งครับ น่าเสียดายที่ทาง Mission น่าจะแถมจานรองมาให้สักหน่อยวางเพียวๆ แบบนี้ เกิดเขยื้อนนิดหน่อยอาจจะทำให้พื้นกระเบื้องเป็นรอยได้

Sound – เสียง

เริ่มทดสอบด้วยแทร็คฮิตประจำออฟฟิศ Hey Jude ในเวอร์ชั่นของ Yao Si Ting ด้วยแรกคิดว่าลำโพงจากแดนผู้ดีคงให้เสียงนุ่มๆ สุขุมเป็นแน่แท้ ทว่าพอเสียงเปิดมาก็ต้องเปลี่ยนความคิดกันเล็กน้อย เพราะน้ำเสียงที่ออกมานั้นมีความใสกระจ่าง ไม่นุ่มละมุนอุ่นห้องอย่างที่คาดการณ์กันไว้

ทดสอบกันต่อด้วยแทร็ค The Missing Plutonium จากคณะ Human Don’t be Angry เพลงโพสต์โฟล์คที่มีจังหวะย้ำตุ้บๆ ที่เหมาะนักที่จะนำมาวัดความเจ๋งในการตอบสนองเสียงความถี่ต่ำให้กับลำโพง ซึ่งผลลัพธ์ที่เราได้ก็เป็นที่น่าพอใจครับ เสียงที่ได้มีแรงปะทะเข้าอยู่ แต่ยังลึกไม่มาก ไดนามิคเสียงที่ได้นั้นแคบไปหน่อย คิดว่าถ้าได้ความลึกมากกว่านี้น่าจะโอเคเลย อย่างไรก็ตามท่านอื่นอาจจะพอใจกับแรงปะทะแบบนี้ก็ได้ แล้วแต่ความชอบครับ