ภาพ
คุณสมบัติของรุ่นเริ่มต้นจะยังไม่มี Local Dimming ที่แบ่งพื้นที่บนหน้าจอเพื่อดิมแสงจัดการกับแสงลอดแบบรุ่นสูง แต่ด้วย LCD Panel แบบ VA (Vertical Alignment) การถ่ายทอดระดับคอนทราสต์ การให้ระดับความดำถือว่าทำได้ดี โดยเฉพาะอย่ายิ่งเมื่อรับชมในมุมตรง
ในส่วนของระดับความสว่างที่ทำได้สูงสุดราว ๆ 500 nits สามารถสู้แสงรบกวนได้ระดับหนึ่ง แต่จะดีกว่าถ้าจัดการคุมแสงรบกวนภายในห้องอย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นการช่วยลดโอกาสเกิดแสงสะท้อนหน้าจอ ส่งผลให้การรับชมแสงสีจากทีวีเครื่องนี้มีความโดดเด้งเต็มศักยภาพมากยิ่งขึ้นด้วยครับ
– SDR –
ในด้านความเที่ยงตรงของการแสดงสีสัน SDR จากผล Lab Test พบว่า Filmmaker Mode ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับ Movie
ความต่างก็คือ Filmmaker จะ On ตัวเลือก Brightness Optimisation ไว้ กล่าวคือ ระบบจะปรับระดับความสว่างหน้าจออัตโนมัติโดยอิงจากเซ็นเซอร์วัดสภาพแสงภายในห้อง ใครที่ชอบปิดหรือดิมไฟในห้องเพื่อดูทีวีตอนกลางคืน หรือใช้ในห้องสภาพแสงไม่คงที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลาน่าจะชอบ เพราะแสงทีวีจะถูกปรับเพิ่ม-ลดได้เอง ในบางโอกาสผมว่ามันก็สะดวกดีนะ
ส่วน Movie จะฟิกซ์ความสว่างตายตัว เหมาะกับห้องที่คุมแสงแวดล้อมได้คงที่ ทั้ง 2 โหมด สามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสม
Filmmaker/Movie ภาพจะดูนุ่มนวลสบายตา ไม่เร่งความคมชัด ปรุงแต่งสีสัน หรือแทรกเฟรมภาพเคลื่อนไหว จึงให้ความเป็นธรรมชาติสูงเหมาะแก่การรับชมในบ้าน แต่แน่นอนว่าถ้าเทียบกับโหมดอื่น ความสว่างจะต่ำกว่า และสีสันจะดูไม่สดจี๊ดจ๊าดนัก ทั้งนี้ในบางสภาพแวดล้อมหากรู้สึกว่าภาพ Movie หรือ Filmmaker Mode ดูสว่างหรือมืดเกินไปเมื่อรับชม SDR content ก็สามารถปรับเพิ่มลดความสว่างที่ตัวเลือก Brightness (Backlight) ตามที่เห็นสมควร
<กดที่ Tab ด้านบน เพื่อดูผล SDR Calibration Report>
โหมดภาพ Movie (หรือ Filmmaker Mode ที่ Off – Brightness Optimisation) ของ 65Q70C มีความเที่ยงตรงของสีสันอยู่ในเกณฑ์ดีสำหรับมาตรฐานรุ่นเริ่มต้น อุณหภูมิสีเฉลี่ยอยู่ที่ราว 7191K ค่าความผิดเพี้ยนสมดุลแสงขาวเฉลี่ย (Grayscale Avg dE) 3.7 ขอบเขตสีอิงมาตรฐาน Rec.709 ค่าความผิดเพี้ยน (Color Space Avg dE) 3.3
หลังปรับภาพ ผลลัพธ์โดดเด่นขึ้นมาก ค่าความผิดเพี้ยนสมดุลแสงขาว (Grayscale Avg dE) และค่าความผิดเพี้ยนสี (Color Space Avg dE) ลดต่ำลงมาเหลือเพียง 1.1 เท่านั้นเอง
Rec.709 Color Checker หลังดำเนินการปรับภาพ ค่าความผิดเพี้ยนสีโดยรวมแบบเฉลี่ย (Saturation Avg dE) ที่ 1.7 (Max dE = 4) ดีกว่าที่คิดไว้มาก
– HDR –
รุ่นนี้รองรับมาตรฐาน Static HDR ทั้ง HDR10 และ HLG ส่วน Dynamic HDR รองรับมาตรฐาน HDR10+
ระดับความสว่าง HDR Peak Brightness (10% Window) ของ 65Q70C ที่ 573 nits ในโหมด Standard และ 475 nits ในโหมด Movie/Filmmaker พร้อมรองรับการถ่ายทอดขอบเขตสีแบบ Wide Color Gamut เพียงพอที่จะขับเน้นแสงสีจาก HDR Content ได้
<กดที่ Tab ด้านบน เพื่อดูผล HDR Calibration Report>
ความเที่ยงตรงของสีสัน HDR ในโหมด Filmmaker ของ 65Q70C (Grayscale Avg dE 6.3, Colorspace Avg dE 11.7) ส่วนขอบเขตสี HDR Color Space ทำได้ครอบคลุม 87.23/92.73% ของมาตรฐาน DCI-P3 (xy/uv) หรือเทียบเท่า 63.05/69.86% Rec2020 (xy/uv)
หลังปรับภาพ HDR ในโหมด Filmmaker จะให้ความเที่ยงตรงดีขึ้นมาก (Grayscale Avg dE 3.4, Colorspace Avg dE 7.7) ความสว่าง HDR Peak Brightness จะลดลงเล็กน้อยอยู่ที่ 420 nits