12 Aug 2016
Review

ของดีที่เอื้อมถึง!! รีวิว TCL 55E5900!! 4K UHD TV ราคาคุ้มค่า พร้อมใช้งานสมาร์ททีวี


  • Dear_Sir

ภาพ

TCL 55E5900 เป็นทีวีซีรีส์ที่มีความละเอียด 4K (3840×2160) ด้วยราคาเปิดตัวกับขนาดจอที่มีขนาดใหญ่ จึงจัดเป็น 4K TV รุ่นคุ้มค่าอีกรุ่น และถือว่าโชคดีมากๆ ครับ เพราะตอนนี้ทาง LCDTVTHAILAND ของเราเพิ่งจะไปหิ้วเครื่องเล่น 4K Blu-ray Player พร้อมแผ่นมาหลายเรื่อง ทำให้สามารถทดสอบประสิทธิภาพเรื่องภาพ 4K ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ว่าแล้วก็ลองเปิดภาพดูกันเลยดีกว่า เรื่องแรกที่ใช้ทดสอบคือเรื่อง SALT ครับที่แสดงนำโดยแองเจลินา โจลี่ สาเหตุที่หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเปิดเพราะต้องการจะดูเรื่องภาพเคลื่อนไหวในระดับ 4K ว่าจะเป็นยังไง เพราะเรื่องนี้ไล่ล่ากันทั้งเรื่อง มีทั้งฉากแพนกล้อง ฉากวิ่งไล่ตามที่เคลื่อนไหวรวดเร็ว ภาพที่ถูกถ่ายทอดออกมาให้เห็นก่อนการเปิดฟีเจอร์ Motion Enhancer มีความสั่นอยู่พอสมควร สังเกตได้จากเส้นตรงจากรอยเสามีรอยหยักเวลาเคลื่อนไหว ตัวละครเคลื่อนไหวได้ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติในบางฉาก แต่เมื่อเปิดใช้งานฟีเจอร์ Motion Enhancer ก็เข้ามาช่วยเสริมภาพเคลื่อนไหวตรงนี้ขึ้นมาให้ดีอีกระดับหนึ่ง แนะนำว่าเปิดระดับ Low หรือ Middle

โหมดภาพอัตโนมัติที่มีมาให้ในรุ่นนี้มีหลายโหมดครับ แต่ที่แนะนำให้ใช้งานเลยคือ Movie เนื่องจากมีอุณหภูมิสีที่ดูด้วยตาเปล่าโดยไม่พึ่งเครื่องมือแล้วดูดีที่สุด ไม่ออกโทนเย็นจนหนาว หรือเหลืองจนดูร้อนเกินไป อีกทั้งภาพยังมีความสบายตาดูได้ในเวลานาน ไม่เหมือนโหมด Standard ภาพที่ออกมาจะค่อนข้างจืดชืดและมีความกร้านเป็นพิเศษ หรืออย่าง Dynamic สีสันก็ดูสดจนเพี้ยนมากเกินไป และสิ่งที่ถูกปรับปรุงมาให้ดีขึ้นคือโหมดภาพแต่ละโหมดมีความถูกต้องตามอัตราส่วนภาพที่ได้กำหนดไว้ ไม่ใช่เลือกโหมดภาพโหมดหนึ่ง อัตราส่วนภาพก็เปลี่ยนไปอีกแบบหนึ่งอย่างในรุ่นเล็ก

โหมดภาพเลือก Movie, Motion Enhancer เลือกระดับ Low หรือ Middle, อัตราส่วนภาพเลือก Native!

และหลังจากที่ดูด้วยตาเปล่ากับโหมด Movie กันไปเรียบร้อยแล้วคราวนี้ทางเราก็ขอหยิบเจ้าเครื่อมือปรับภาพเพื่อขุดศักพยภาพซ่อนเร้น? ที่ TCL 55E5900 ทำได้สูงสุดออกมา เบื้องต้นผมขอบอกก่อนว่ารุ่นนี้ไม่สามารถปรับค่า CMS ได้ แต่สามารถปรับจูนค่าแกมม่า และไวท์บาลานซ์ได้ จึงทำให้ภาพหลังจากปรับภาพออกได้พอใจมากขึ้นกว่าเดิม โดยโหมดภาพที่ทีมงานใช้ในการปรับภาพก็คือโหมด Movie อย่างที่ได้แนะนำกันไป ในการปรับจูนแน่นอนว่ามันอาจจะดึงสีสันให้ออกมาถูกต้องได้อย่างไม่เต็มที่นัก แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เพราะต้องทำความเข้าใจด้วยว่ารุ่นนี้เป็นรุ่นคุ้มค่า และผลลัพธ์ที่ออกมา (หมายถึงภาพที่เห็นผ่านตาจริงๆ) ทำได้ดีกว่าที่คิดไว้

ค่าก่อนปรับภาพ
ค่าหลังปรับภาพ
Pre Calibration – SDR Mode
Picture ModeCTTGammaLuminanceBacklightColour TonePower
avgavgfL W
Dynamic111762.02130.2MaxCool131
Standard94701.696.5N/ANormal98
Natural97301.3123.290Normal123
Movie85982.2794.880Warm111
Personal97541.6397.1N/ANormal99
Calibrated (Movie)72022.3271.911Customer84

เมื่อสักครู่นี้ทดสอบภาพกับคอนเทนท์ 4K แท้ๆ ไปแล้วคราวนี้มาถึงรอบคอนเทนท์แบบ Full HD เพื่อดูระบบอัพสเกลภาพกันบ้าง โดยการทดสอบนี้ได้เลือกฉากเดียวกัน จากภาพยนตร์เรื่องเดียวกัน เพื่อวัดความละเอียดของระบบอัพสเกล ซึ่งต้องบอกว่าโชคดีอีกแล้วครับที่แผ่น 4K Blu-ray ที่วางขายกันอยู่ในปัจจุบันจะแถมแผ่น Full HD มาด้วย ทำให้สามารถเทียบกันได้แบบฉากต่อฉาก ซึ่งเท่าที่ดูมาสองเรื่องเทียบกัน (SALT กับ Man of Steel) ระบบอัพสเกลภาพอยู่ในเกณฑ์ดีเลยสำหรับรุ่นนี้ เพียงแต่ภาพแบบ Full HD ภาพเคลื่อนไหวจะดูลื่นไหลกว่าเท่านั้น

ภาพนี้จากแผ่น Full HD Blu-ray จะดูนวลตากว่า
เรื่องนี้พี่ซุปในฉากของ Man of Steel เปิดจากแผ่น 4K Blu-ray รายละเอียดชัดเจนกว่าในเรื่องของเนื้อผ้า รายละเอียดผิว
ถึงแม้รุ่นนี้จะยังไม่รองรับ HDR แต่ฉากสว่างๆ ก็ได้อยู่นะ