21 Apr 2017
Review

รีวิว Yamaha YAS-306 เสียงเด่น ฟีเจอร์ดี ไม่ต้องมีซับฯ ก็เจ๋งได้!


  • boom

ด้วยความเชี่ยวชาญทางด้านระบบจำลองเสียงเซอร์ราวด์ ยามาฮ่าจึงเป็นเจ้าแรกๆ ที่พาเอาลำโพงทรงยาวนามว่าซาวด์บาร์เข้ามาทำตลาดในไทย ยอมรับว่าผมเองเคยดูถูกลำโพงชนิดนี้อยู่ไม่น้อย แต่เมื่อได้ลองฟังแล้วก็ทึ่งในความสามารถในการยิงเสียงอ้อมหลัง ที่ให้มิติเหมือนมีลำโพงวางอยู่

สำหรับสินค้าที่เราจะมารีวิวในวันนี้คือ YAS-306 ซาวด์บาร์ในเซ็ต MusicCast ที่ทางผู้ผลิตเคลมว่า สามารถจำลองเสียงได้แบบ 7.1 แชนแนล ด้วยระบบ Air Surround Extreme ตัวเครื่องยังซ่อนเอาไดร์เวอร์ซับวูฟเฟอร์ไว้สองจุดด้วยกัน ทำให้มันเป็นซาวด์บาร์ที่จบในตัว แต่จะจบจริงหรือไม่ ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

สเปคโดยย่อของ Yamaha MusicCast YAS-306
– จำลองระบบเสียง 7.1 แชนแนลด้วย Air Surround Extreme
– ลำโพงซับวูฟเฟอร์ในตัวแบบบิ้วต์อิน ให้เสียงต่ำที่สมดุลย์กับย่านอื่น
– ระบบควบคุมการทำงานผ่านแอปพลิเคชั่น MusicCast
– รองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟนทุกตระกูล ทั้งแบบมีสายและไร้สาย​ (Bluetooth)

ราคา 19,900 บาท

Design – การออกแบบ

ตัวเครื่องเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงยาว ส่วนบนเกือบทั้งหมดจะหุ้มด้วยผ้าสีดำเสมือนเป็นหน้ากากลำโพงไปในตัว
ด้านบนเป็นแถบพลาสติกมันเงามีไฟแสดงสถานะการทำงานวางเรียง 
พร้อมกับสัญลักษณ์สกรีนบอกหน้าที่การทำงานของปุ่มกดด้านหลัง
บริเวณด้านข้างลำโพงจะเป็นท่อเบสรีเฟล็กซ์เพื่อยกระดับความลึกของเสียงความถี่ต่ำให้ล้วงลึกถึงใจมากยิ่งขึ้น
รีโมทขนาดสากลเท่าฝ่ามือ ใช้ถ่านขนาด AAA 2 ก้อน
ปุ่มเยอะพอสมควร แสดงว่าน่าจะพอปรับแต่งอะไรมากมายอยู่

หากแกะผ้าดำที่หุ้มตัวเครื่องออกมาดูจะพบว่าด้านในประกอบไปด้วไดร์เวอร์ 3 ชนิดด้วยกัน นั่นก็คือ ทวีตเตอร์, วูฟเฟอร์ และก็ซับวูฟเฟอร์ ทั้งหมดติดตั้งไว้อย่างละ 1 คู่ โดยทั้งหมดถูกดีไซน์มาให้ทำงานสอดประสานกันเพื่อตอบสนองช่วงความถี่เสียงให้ได้กว้างที่สุด

ช่องต่อทั้งหมดจะถูกวางเรียงไว้บริเวณด้านหลังเครื่อง ที่ใช้งานหลักๆ ก็เห็นจะเป็น Optical, Coaxial, LAN และ Analog ที่น่าสนใจคือตัวเครื่องได้แถมเอาช่องต่อ Subwoofer Out มาให้หนึ่งช่องเผื่อท่านไหนที่ยังได้เบสไม่สะใจ ก็สามารถไปหาซื้อซับวูฟเฟอร์ดีๆ สักลูกมาเสียบเพิ่มเข้าไปได้อีกด้วย

งานดีไซน์ตัวเครื่องโดยรวมมีความเรียบง่าย เน้นใช้งานสะดวกจะแขวนผนังหรือจะวางไว้ใต้ทีวีกับชั้นวางก็ดูเข้าทรงไปหมด ตำแหน่งปุ่มกดตอนแรกผมเข้าใจว่าให้แตะที่สัญลักษณ์เอาปรากฏว่าเค้าดีไซน์ซ่อนปุ่มจริงไว้ด้านหลัง แค่เอื้อมนิ้วไปก็เจอ ถือว่าสอบผ่านเรื่องการใช้งานพื้นฐาน