28 Jun 2016
Review

รีวิว Wharfedale MS-100 HCP มินิเธียเตอร์ MovieStar สุ้มเสียงเร้าใจ!


  • boom

Wharfedlae MS-100 HCP เซ็ตลำโพงดูหนัง 5.1 แชนแนล ตัวล่าสุดที่เพิ่งแลนดิ้ง​มาที่ไทยเมื่อไม่นานมานี้ โดยผู้นำเข้าเจ้าเดิม HiFi Tower ของเรา จุดเด่นหลักของชุดนี้คงจะเป็นเรื่องขนาดตัวอันกระทัดรัดสามารถนำไปจัดเซ็ตวางเข้ากับห้องฟังขนาดเล็กได้อย่างง่ายดาย ที่สำคัญคือราคาที่เบาหวิวสบายกระเป๋า เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นกับเซ็ตดูหนังที่ต้องเผื่องบไปลงส่วนอื่นอีก

ลำโพงในเซ็ตประกอบไปด้วย ลำโพงแซทเทิลไลท์พร้อมไดร์เวอร์ฟูลเรนจ์ขนาด 75 มม. 4 ตัว ลำโพงเซ็นเตอร์ที่ใช้ไดร์เวอร์แบบเดียวกันอีก 1 ตัว และสุดท้ายก็คือแอ็คทีฟซับวูฟเฟอร์แบบยิงลงพื้นเพื่อเสริมมิติเสียงอันหนักหน่วงให้กับชุดลำโพงอีกด้วย

Wharfedale MS-100 HCP
ราคาพิเศษ 9,900 บาท

Design – การออกแบบ

สำหรับลำโพงรุ่นนี้มีแบ่งสีออกเป็นสองขั้วขาวดำ ซึ่งแต่ละสีก็จะมีผิวสัมผัสที่ตัวตู้ลำโพงไม่เหมือนกัน สำหรับสีดำจะเป็นการทิ้งลายไม้ไว้ที่ตัวตู้ซับวูฟเฟอร์ ส่วนสีขาวที่ผมได้มาทดสอบจะเป็นวัสดุผิวมันวาวขาวนวล

ตัวลำโพงแซทเทิลไลท์ในชุดมีขนาดกว้าง,ยาว,สูง อยู่ที่ 98x100x107 มม. น้ำหนักแต่ละตัวตกประมาณ 0.66 กก. ภายใต้ตัวตู้ปริมาตร 1 ลิตร มีฟูลเรนจ์ไดร์เวอร์ขนาด 75 มม. อยู่ ตัวลำโพงมีลักษณะเชิดหน้าขึ้นเล็กน้อย เพื่อโฟกัสเสียงให้มาเข้าที่หูคนฟัง

ภายในเซ็ตนี้จะมีขาแขวนลำโพงแถมมาให้ โดยเราสามารถประกอบเข้ากับตัวลำโพงได้อย่างง่ายดาย ซึ่งทาง Wharfedale เค้าก็ออกแบบขาแขวนมาอย่างชาญฉลาด โดยมีลักษณะเป็นเหมือนบานพับที่สามารถปรับระดับก้มเงยได้ซึ่งก็จะช่วยให้การแขวนผนังทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

ขาแขวนผนังแถมมาให้ในเซ็ตสามารถปรับก้มเงยได้
เมื่อประกอบเข้ากับตัวลำโพงแล้ว จะออกมาเป็นดังรูป

ทางด้านลำโพงเซ็นเตอร์ใช้ไดร์เวอร์ฟูลเรนจ์ตัวเดียวกันกับลำโพงแซทเทิลไลท์ แต่ว่ามีการออกแบบตัวตู้ให้ขยายออกทางด้านข้างมากกว่า มีช่วงการตอบสนองความถี่ที่ 120Hz ~ 20kHz

ฐานวางลำโพงถูกออกแบบมาให้วางเชิดหน้าขึ้นก็ได้ หรือจะกดลงให้ได้ระนาบ

ด้านฐานลำโพงของทั้งแซทเทิลไลท์และลำโพงเซ็นเตอร์จะมีการแปะแผ่นยางรองมาระดับนึงแล้ว ซึ่งก็จะช่วยให้เราวางลำโพงได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

ตัวซับวูฟเฟอร์มาพร้อมกับแอมพลิฟายเออร์กำลังขับสูงสุด 150 วัตต์ พร้อมไดร์เวอร์เบสช่วงชักยาวแบบยิงลงพื้นขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 200 มม. พร้อมตอบสนองความถี่ในช่วง 35Hz ~ 200Hz พร้อมวงจรกลับเฟสในตัว

ท่อเบสรีเฟล็กซ์สองช่องด้านหลัง ไว้ยิงลมออก
ควรจะต้องระมัดระวังเรื่องประมาณเบสให้ดีตอนวางชิดผนัง

สำหรับสายลำโพงที่ใช้งานคู่กับทั้งเซ็ตนี้ได้(ยกเว้นซับฯ) น่าจะอยู่ที่ราวๆ 16 AWG น่าจะกำลังพอดี เพราะหากใช้ใหญ่มากเกินกว่านี้อาจจะส่งผลให้ยัดไม่เข้ารูที่ขั้วด้านหลังลำโพง