20 Jul 2014
Article

20 เรื่องจริง !!! ของทีวี 3 มิติที่คุณต้องรู้…โดยนายโรมัน


  • lcdtvthailand

ข้อที่ 11-20 นะครับ

11. ภาพ 3 มิติจะมี Effect มิติลึกตื้นของภาพมากขนาดไหน ก็ขึ้นอยู่กับ Content ที่เปิดด้วย โดยพวกที่ลอยจริงๆ จะเป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำด้วยกล้องสามมิติตั้งแต่ต้น และพวกแอนิเมชันจะลอยเป็นพิเศษ ส่วนภาพยนตร์เรื่องไหนที่ใช้เทคนิคการ “แปลง” ภาพจากสองมิติมาเป็นสามมิติ ภาพก็จะไม่ลอย ไม่ลึกเท่าที่ควร 

Cloudy with The Meat Ball ฉากนี้มิติคนลึกลงไปเป็น 6-7 ชั้นเทพมากๆ มีมิติสุดๆ

12. นอกจากมิติลึกตื้นชองภาพ 3 มิติจะมีปัจจัยมาจาก Content ที่เปิดแล้ว ที่ตัว 3D TV เองก็สามารถเลือกระดับมิติของภาพได้ครับ ให้เลือกปรับระดับ “Depth” ได้เลย แต่ปรับมากไปก็ไม่ดี เพราะเราจะเห็นภาพเหลื่อมซ้อนกัน แทบอาจทำให้ปวดหัวด้วย

ปรับ Depth ระดับความมีมิติของภาพได้ครับทั้ง Samsung, Sony, LG มีหมด

13. วิธีการดูภาพให้มิติ ลอย ลึก ตื้น เวลาไปดูตามห้างให้พนักงานขายกดปุ่ม Pause ให้ภาพหยุดนิ่งในฉากที่มีวัตถุที่น่าจะลอยได้เช่น ภาพตัวคน แล้วให้ค่อยๆไล่จากสายตาจาก “ล่างจอ” ขึ้นมาถึง “กลางจอ” นะครับ รับรองลอยแน่ๆ ผมลองมาแล้ว

14. หลังจากทดสอบมาหมดแล้วผมว่าสามมิติแบบ Active ให้ภาพที่คมชัดกว่าแบบ Passive การปรับระดับความลึก ลอย บนตัวทีวี เห็นผลมากขึ้นก็จริง แต่ก็จะเกิดปัญหา Cross Talk ตามมาด้วย ส่วนเทคโนโลยีแบบ Passive สามารถให้ภาพที่ลอย ดูเป็นสามมิติจริงๆ แว่นที่ใช้ก็เบาสบายกว่า เพราะไม่มีกลไกในตัวแว่น ซึ่งทิศทางภาพสามมิติในปัจจุบันก็ผลักดันแบบ Passive เป็นหลัก ดังจะเห็นหลายๆ ค่าย หลายแบรนด์ใช้ตาม LG ไม่วาจะ Sony, TCL

15. ยิ่งทีวีจอใหญ่ๆเช่น 55” 60” Effect ของภาพ 3 มิติก็จะมีมากขึ้นตาม

16. รวมถึงถ้าปิดไฟหรือไฟสลัวๆ มิติภาพลึก ตื้น ลอยก็จะเด่นชัดมากยิ่งขึ้น

17. ถ้ามี Content 3D เป็นไฟล์เช่น .tp .mkv ก็สามารถเสียบ USB เล่นโดยตรงกับเครื่องทีวีได้เลย

18. ทีวี High End บางยี่ห้อชอบมีป้ายเขียนว่า 3 มิติ แบบไม่ต้องใส่แว่น คือจริงๆมันคือ 2 มิติแต่ระบบ 100Hz 200Hz และ Video Processor ช่วยกันทำให้ภาพมีมิติมากขึ้น ช่วยกันหลอกผู้บริโภคจนเชื่อไปแล้วหลายคน แต่เอาเข้าจริงๆ ก็สู้แบบใส่แว่นไม่ได้

19. อย่าคิดว่าหนัง AV อย่างว่าจะไม่มีแบบ 3 มิติแท้ๆ นะจ๊ะ!!!

20. เมืองนอกเค้าเริ่มทดลองส่งสัญญาณ 3D แบบ 1080i ออกอากาศกันแล้ว บ้านเราเพิ่งจะขยับเป็นสัญญาณ Digital ก็ค่อยเป็นค่อยไปนะ

[กดไลค์] ติดตามเฟสบุ๊คแฟนเพจของนายโรมัน : https://www.facebook.com/Roman.Veerakiat/