05 Aug 2014
Article

สอนต่อคอมพิวเตอร์เข้าทีวี ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้


  • lcdtvthailand

STEP 2 :: ขั้นตอนที่ 2 เชื่อมต่อแล้ว มาตั้งค่าในคอมพิวเตอร์อย่างไรกันดี

หลังจากที่เราเลือกสายต่างๆมาต่อเข้าคอมพิวเตอร์แล้ว จากนั้นสิ่งต่อมาที่ควรจะรู้กันก็คือ การตั้งค่าในคอมพิวเตอร์และทีวีครับ ปกติถ้าเราเชื่อมต่อสายเข้าไปแล้วภาพจะแสดงผลขึ้นมาทันทีอยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดมันเล่นตลกกับเรา “ภาพไม่ขึ้น” ก็ต้องตรวจสอบที่ Driver ของตัวคอมพิวเตอร์ตัวนั้นว่าได้ลงไว้เรียบร้อยหรือยังและควรจะทำการ Update ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่ง Driver ในแต่ละค่ายทั้ง Nvidia และ ATi ก็จะมีโปรแกรมควบคุมต่างๆ ซึ่งผมจะใช้วิธีการตั้งค่าจากตัว Window เองเบื้องต้นและ Nvidia Control นะครับ สำหรับ ATi นั้นก็ใช้วิธีการปรับแบบเดียวกัน แต่หน้าตาของตัวควบคุมจะต่างกันเล็กน้อย ซึ่งของ ATi เรียกว่า ATi catalyst เรามาดูกันได้เลยครับ
 
กดคลิกขวาที่หน้าจอ Desktop แล้วเลือก Properties ขึ้นมา จากนั้นไปที่หัวข้อ Settings จะพบกับหน้าจอนี้

กรอบสี่เหลี่ยมตรงกลางที่มีเลข 1 และ 2 คือการแสดงผลระหว่างหน้าจอโน้ตบุ๊คและจอทีวีครับ ตรวจสอบว่าเราติ๊กถูกที่ Extend my Windows desktop onto this monitor หรือยัง เมื่อทำแล้วภาพก็จะแสดงผลขึ้นมาบนหน้าจอของทีวีโดยเราเลือกความละเอียดที่แสดงผลได้เองเช่นในภาพคือ 1920 x 1080 ( ตรงจุดนี้แนะนำให้ปรับตั้งตามสเปคของทีวี เช่นทีวีของเราเป็น Full HD ก็ปรับแบบ 1920 x 1080 ถ้าเป็น HD ready ก็ปรับให้เป็น 1366 x 768 ครับ )

หน้าตาของ Nvidia Control เมื่อเราเชื่อมต่อเข้ากับทีวีเรียบร้อยแล้ว

เมื่อเราปรับตั้งค่าให้เชื่อมต่อกับทีวีเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเข้ามาที่ Nvidia Control เพื่อปรับขนาด ( Resolution ) ของหน้าจอทั้งสองได้เลยครับ เช่นในรูปผมเชื่อมต่อเข้ากับ LED TV Samsung ก็จะแสดงแบบนี้
 

วิธีการปรับตั้งค่าหน้าจอทั้งสองให้เป็นอิสระต่อกันหรือให้แสดงภาพเหมือนกัน

สำหรับการตั้งค่าของหน้าจอการแสดงผลนั้น เราคงเคยเห็นกันบ่อยๆว่า บางทีเวลานั่งดูการนำเสนอผลงานต่างๆนั้น หน้าจอโน้ตบุ๊คกับหน้าจอทีวีแสดงผลต่างกัน หรือเรียกได้ว่ามันเป็น “อิสระต่อกัน” เราเรียกการทำงานลักษณะนี้ว่าDual View ครับ ส่วนอีกแบบหนึ่งคือทั้งสองหน้าจอแสดงภาพเหมือนกันทุกอย่างเราจะเรียกว่า Clone View เช่นเดียวกันเราสามารถเลือกปรับได้ตามความต้องการ โดยวิธีดังนี้

เข้าไปที่ Nvidia Control Panel แล้วเลือกหัวข้อ Set up multile displays
สามารถเลือกปรับได้ตามต้องการเลยครับ

ข้อแตกต่างระหว่าง Dual View และ Clone View ยกตัวอย่างเช่น โน้ตบุ๊คเครื่องหนึ่งมีความละเอียดที่ 1366 x 768 ส่วนหน้าจอทีวีมีความละเอียดเป็น Full HD 1920 x 1080  

กรณีแรก :: ถ้าเราเลือกเป็น Clone View ภาพทั้งสองจะแสดงผลเต็มจอทั้งสองหน้าจอ แต่ความละเอียดจะอิงตามคอมพิวเตอร์คือ 1366 x 768 ทำให้ภาพบนทีวีนั้นแสดงผลแบบไม่เต็มที่เท่าที่ควรจะเป็น 

กรณีที่สอง :: ถ้าเราเลือกเป็น Dual View คือหน้าจอทั้งสองเป็นอิสระต่อกัน เราจะเลือกปรับเฉพาะหน้าจอของทีวีให้เป็น 1920 x 1080 ได้ทันที เมื่อเราโยนภาพไปอีกหน้าจอหนึ่งเช่นหนัง HD ความละเอียดสูง เราก็จะได้ความคมชัดเต็มที่

ตัวอย่างการแสดงผลแบบ Clone View
ตัวอย่างการแสดงผลแบบ Dual View

Window 7

** สำหรับ Windows7 ** นั้นง่ายมากครับ เพียงแค่กดปุ่ม ( Window + P ) บนคีย์บอร์ด ก็สามารถเลือกปรับการใช้งานได้เลย

 1. Duplicate ทำงานเหมือน Clone View คือแสดงหน้าจอเหมือนกันทั้งทีวีและคอมพิวเตอร์
 2. Extend ทำงานเหมือน Dual View จะแสดงหน้าจอแยกเป็นสองส่วนได้
 3. Computer Only คือการใช้งานแบบปกติ ไม่ได้ต่อออกหน้าจออื่นๆ
 4. Projector Only คือการปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คของเรา ให้แสดงแต่หน้าจอทีวีอย่างเดียว 

อีกวิธีหนึ่งก็คือการเข้าไปที่ Display Setting เลือกปรับตรง Multiple Displays
ถ้าเป็น Extend เราก็เลือกปรับความละเอียดของหน้าจอที่ 2 ที่แสดงผลได้ตรงนี้เลย

สุดท้ายนี้การต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับทีวีนั้นสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ แต่ในปัจจุบันผมก็ยังเห็นว่าวิธีการเชื่อมต่อโดยสาย HDMI นั้นเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด และให้ทีวีของคุณแสดงศักยภาพออกมาได้ดีที่สุดครับ ส่วนวิธีการปรับ Resolution ก็แนะนำให้ปรับเท่ากับจอทีวี ถ้าทีวีเรา Full HD 1920 x 1080 ก็ปรับในคอมพิวเตอร์ให้แสดงเป็น 1920 x 1080 เช่นเดียวกันครับ เพียงเท่านี้ทีวีของคุณก็จะแสดงผลได้เต็มที่แล้วครับ