05 Aug 2014
Article

สอนต่อคอมพิวเตอร์เข้าทีวี ง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้


  • lcdtvthailand

เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงหลังๆ คอมพิวเตอร์ตระกูลแมค อย่างเช่น MacBook, Mac Mini หรือแม้กระทั่ง Mac Pro เริ่มจะรองรับการใช้งานกับทีวีมากขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือการเพิ่มช่องต่อสาย HDMI เข้ามาในตัวเครื่อง ทำให้เราไม่จำเป็นจำต้องไปซื้อตัวแปลงสัญญาณมาต่อเพิ่มกรณีที่อยากดูภาพจอใหญ่ๆ บนทีวีราคาหลักล้านที่บ้านเรา

การถอดเอาช่องต่อที่ไม่ค่อยใช้งาน และแทนที่ด้วย HDMI ทำให้ชีวิตคนใช้แมคที่ต้องพรีเซ้นต์งานบ่อยๆ ง่ายกว่าเดิมเยอะ

สำหรับวิธีการเชื่อมต่อนั้นก็ง่ายแสนง่ายเหมือนกับบน Windows แค่เสียบสายภาพแล้วเปิดเครื่อง ภาพก็เด้งขึ้นจอให้เราแล้ว แต่สำหรับใครที่ใช้งาน MacBook แล้วอยากจะพลิกแพลงการทำงานให้มากขึ้น ก็สามารถทำตามคำอธิบายด้านล่างได้เลยครับ

1. การใช้งานแบบ Mirroring (ภาพเดียวกันทั้งบนแมคและทีวี)
การใช้งานแบบนี้คือทั้งจอบน Mac และจอทีวีจะแสดงภาพเดียวกันแบบโคลนนิ่งกันมาเลย โดยปกติแล้วเครื่องแมคจะถูกเซ็ตโหมดนี้มาเป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว แค่เสียบสายปั๊บภาพก็ขึ้นจอเลยไม่ต้องเซ็ตอะไรเพิ่ม แต่ว่าจะมีลูกเล่นนิดหน่อยตรงที่เราสามารถเลือกได้ ว่าจะให้แสดงผลตามความละเอียดของจอทีวีหรือจอแมคตามรูปด้านล่างเลยครับ

เมื่อเสียบสาย HDMI แล้วจะพบไอค่อนแบบนี้บน Menu bar ให้ลองคลิ๊กซัก 1 ที
เราจะพบกับ Drop-down List แบบนี้ ตรงโซน Match Desktop Size to: ก็ให้เราเลือกได้เลยว่าอยากให้ปรับความละเอียดให้เท่ากับจอไหน อย่างกรณีนี้ติ๊กเป็น Sharp HDMI ตัวเครื่องก็จะปรับให้แสดงผลเป็น 1920 x 1080 โดยอัตโนมัติครับ

การเชื่อมต่อแบบ Mirroring นิยมใช้กันเวลาที่เราต้องการแสดงภาพบนจอแมคให้คนอื่นได้เห็นบนจอใหญ่ๆ อย่างเช่นการสอนแต่งภาพ, สอนเขียนโค้ดอะไรทำนองนี้ครับ นับว่าเป็นการต่อขึ้นจอแบบเบสิคที่สุดที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ได้ค่อนข้างดี

2. การใช้งานแบบ Extend (สองจอต่อกัน)
โหมดนี้ถูกออกแบบมาให้คนที่ประสบปัญหาพื้นที่การทำงานบนหน้าจอแมคไม่พอ ในคอนเซ็ปต์ที่ว่าเมื่อจอเดียวมันน้อยไป ก็ขยายมาอีกจอด้วยเลยละกัน! ซึ่งวิธีเซ็ตค่าก็ไม่ยากเย็นครับ ให้ย้อนกลับไปดูรูปด้านบน จะเห็นอ็อพชั่นที่มีชื่อว่า Turn Display Mirroring Off ให้คลิ๊กที่อ็อพชั่นนี้เลยครับ ตัวจอก็จะเฟดไปแปปนึง และติดขึ้นมาใหม่ โดยเราจะพบว่าตอนนี้จอ MacBook และจอทีวีจะแสดงภาพที่ไม่เหมือนกันแล้ว ซึ่งก็คือ Desktop ของเราตอนนี้ได้ยาวขึ้นจนมาติดขอบจอทีวี จะสังเกตุได้ว่าเราต้องลากเม้าส์ยาวเฟื้อยเลยกว่าจะพ้นจอ MacBook มาโผล่บนทีวี

เราสามารถเลือกสลับตำแหน่งซ้าย-ขวา หรือสลับ Menu bar ให้ไปอยู่บนจอไหนก็ได้ เพียงแค่เข้าไปที่ System Preference > Display > Arrangement (จากรูปนี้เราจะเห็นว่ามี Check box ของ Mirror Displays อยู่ ถ้าติ๊กถูกที่นี่ ก็จะเป็นการเลือกใช้งานโหมด Mirror ครับ)
ตอนที่เรากดเลือก Display จะพบว่ามีหน้าต่างนี้โผล่ขึ้นมาบนจอทีวีด้วย เพื่ออำนวยความสะดวก ให้เราสามารถเลือกความละเอียดของจอทีวีได้แบบแยกขาดจากจอ MacBook ซึ่งจะไม่เหมือนโหมด Mirror ที่เราเลือกให้แสดงผลความละเอียดของจอสองจอได้แค่ค่าเดียวเท่านั้น

และนี่ก็คือโหมดการต่อภาพจาก MacBook ไปขึ้นจอทีวีซึ่งนับว่าง่ายดายไม่ต่างจากฝั่ง Windows เลย โดยโมเดลที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ HDMI จะเริ่มตั้งแต่ MacBook Pro with Retina Display เป็นต้นมาเท่านั้น รุ่นต่ำกว่านี้ก็ต้องพึ่งการใช้งานร่วมกับอะแด็ปเตอร์ Mini DisplayPort to VGA กันไปนะครับ ซึ่งหน้าตาเมนูก็เหมือนกันกับเสียบผ่านสาย HDMI ทุกประการ

แต่สำหรับท่านที่ใช้งานพวก Mac Mini หรือ Mac Pro ที่ไม่มีจอในตัว เราก็แค่เสียบสาย HDMI แล้วเปิดเครื่อง เท่านี้ภาพก็ขึ้นจอพร้อมใช้งานแล้วครับผม ขอให้สนุกกับการต่อแมคของท่านขึ้นจอทีวีนะครับ!

**สำหรับทีวี 4K จะสามารถใช้งานร่วมกับแมครุ่นดังต่อไปนี้
1. MacBook Pro with Retina Display (รุ่นปี 2013 เป็นต้นไป)
2. Mac Pro (รุ่นปี 2013)
3. iMac 27 นิ้ว (รุ่นปี 2013 เป็นต้นไป)