03 Nov 2016
Article

ทำความรู้จัก Microsoft Xbox One S ไขข้อข้องใจ สยบทุกข่าวลือ มันทำอะไรได้บ้าง!!!


  • lcdtvthailand
ทำความรู้จัก Microsoft Xbox One S ไขข้อข้องใจ สยบทุกข่าวลือ มันทำอะไรได้บ้าง!!!

อย่างที่รู้กันว่า ปัจจุบัน.. การรับชมภาพยนตร์ภายในบ้าน ได้อัพเกรดคุณภาพไปอีกขั้น จากเดิมที่มาตรฐานสูงสุดของการรับชมอยู่ที่ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล หรือที่เรียกกันว่า Full HD (Full High-Definition) ขยับขึ้นมาอีกเท่าตัว มาเป็น 3840 x 2160 พิกเซล รู้จักกันในชื่อ 4K หรือ UHD (Ultra High-Definition) นั่นเอง

และตอนนี้ แผ่นภาพยนตร์ 4K UHD Blu-ray เริ่มวางจำหน่ายแพร่หลายแล้ว เครื่องเล่นก็เช่นกัน ปล่อยของออกมาแทบจะทุกแบรนด์ ซึ่งทีมงาน HOMETHEATERTHAILAND ไม่มีทางพลาดแน่นอน หยิบหนึ่งในเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray ที่กำลังเป็นกระแสร้อนแรง อย่าง Xbox One S เครื่องเล่นเกมคอนโซลรุ่นใหม่ของ Microsoft ที่มาพร้อมฟีเจอร์โดดเด่น รองรับ HDR ทั้งจากเกมและคอนเท็นต์ภาพยนตร์ มาทำการพรีวิว ให้ได้รู้จักกันเบื้องต้น สยบทุกข่าวลือ พิสูจน์ไปเลยว่าทำอะไร และมีอะไรน่าสนใจบ้าง

ขนาดและรูปทรง

จริงๆ แล้ว Xbox One S นั้น ไม่ใช่ไลน์ผลิตหรือซีรี่ส์ใหม่ แต่เป็นรุ่นที่ต่อยอดมาจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง Xbox One โดยคงหน้าตาและสเป็กบางส่วนไว้เหมือนต้นฉบับ จับขนาดมาย่อส่วนลงไปมากถึง 40% ที่มาของชื่อรุ่น S ก็คือตัวย่อจากคำว่า Slim อันหมายถึง ความบางที่มากขึ้นนั่นเอง

และได้ปรับปรุงเรื่องปุ่มกดที่ตัวเครื่อง เพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น ที่เห็นได้ชัดๆ เลยคือ ปุ่มปิด/เปิดเครื่อง และปุ่มกดเพื่อเอาแผ่นดิสก์ออก ในรุ่นก่อนจะเป็นปุ่มแบบสัมผัสราบเรียบ มารุ่นนี้ได้เปลี่ยนเป็นปุ่มกดแบบอะนาล็อก เพื่อให้สัมผัสรับรู้ถึงการใช้งานแบบจริงๆ จากแบบเดิมที่บางครั้งอาจไม่รู้ว่ากดปุ่มติดหรือเปล่า ทำให้ต้องกดย้ำๆ เพื่อความแน่ใจ รวมถึง AC Adapter ของ Xbox One S ด้วย ถูกปรับให้มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบากว่าเดิม

สเป็กเครื่อง

ด้านสเป็กเองก็ได้อัพเกรดเพื่อการใช้งานที่ดีขึ้น เหนือกว่ารุ่น Xbox One เล็กน้อย และอีกอย่างที่แตกต่างจากเครื่องคอนโซลรุ่นอื่นๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์เด่นของ Xbox One S เลยนั่นคือ Optical Drive รุ่นนี้ สามารถอ่านแผ่น 4K UHD Blu-ray และอีกหนึ่งหมัดเด็ดกับฟีเจอร์รองรับ HDR ส่วนสเป็กอื่นๆ มีความแตกต่างอย่างไร อ่านได้จากตารางเปรียบเทียบสเป็กของเครื่องเล่นคอนโซลรุ่นต่างๆ ที่วางจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และ Xbox Scorpio รุ่นใหม่ที่มีแผนจะออกมาต่อจาก Xbox One S กันได้ด้านล่างเลย…

ช่องเชื่อมต่อ

ช่องเชื่อมต่อนั้น จัดว่าครบครันทันสมัยมากเลยทีเดียว และให้มาเพียงพอต่อการใช้งานด้วย เริ่มจากช่องต่อ HDMI 2.0 (HDCP 2.2) ให้มาทั้งอินพุตและเอ๊าท์พุตอย่างละช่อง ส่วนช่องเสียบ USB มีถึง 3 ช่องด้วยกัน แบ่งเป็นด้านหน้า 1 ช่อง และด้านหลัง 2 ช่อง ซึ่งช่องเสียบ USBเหล่านี้ นอกจากจะเอาไว้ต่อกับคอนโทรลเลอร์แล้ว ยังสามารถต่อกับ HDD ภายนอก เพื่อบรรจุไฟล์เกม หนัง หรือเพลงได้ ต่อมาเป็นช่องเสียบ IRขนาด 3.5 มม., ช่องเสียบ Optical และช่องเสียบสาย Ethernet

เพียบพร้อมเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย

การเล่นแผ่น 4K UHD Blu-ray

ขอยืนยันตรงนี้เลยว่า Xbox One S สามารถเล่นแผ่น 4K UHD Blu-ray ได้แน่นอน!!! ศักยภาพไม่แพ้เครื่องเล่น 4K UHD Blu-rayแบบแท้ๆ เลย แผ่น Full HD Blu-ray ก็สามารถเล่นผ่านเครื่องนี้ได้เช่นกัน แต่ให้ความละเอียดเท่าเดิม ไม่สามารถอัพสเกลจาก Full HD ให้เป็น 4K ได้ ซึ่งจุดเด่นไม่ใช่แค่เล่นแผ่น 4K UHD Blu-ray อย่างเดียว ยังมีอีกหนึ่งสิ่งน่าสนใจถัดไปคือ…

จะ Full HD Blu-ray หรือจะ 4K UHD Blu-ray ก็เล่นได้ไม่มีปัญหา

HDR !!!

อีกหนึ่งไฮไลต์เด่นของ Xbox One S คือการรองรับเทคโนโลยีภาพ HDR ขยายส่วนเปรียบต่างระหว่างความมืดและความสว่าง ให้ภาพที่มีมิติมากขึ้น รองรับถึง HDR10 ที่เป็นมาตรฐานล่าสุดด้วย ทำการทดสอบเบื้องต้นแล้ว ทีวีที่รองรับ HDR นั้น สามารถแสดงผลของ HDR ผ่านการเล่น Xbox One S ได้จริงๆ จากแผ่นหนัง 4K UHD Blu-ray, บริการสตรีมมิ่งอย่าง Netflix และคอนเท็นต์เกมต่างๆ

แผ่นก็ต้องเป็น HDR ด้วยนะ!