03 Nov 2016
Article

ทำความรู้จัก Microsoft Xbox One S ไขข้อข้องใจ สยบทุกข่าวลือ มันทำอะไรได้บ้าง!!!


  • lcdtvthailand

รองรับสตรีมมิ่ง 4K

ส่วนใครที่ไม่สะดวกในการหาซื้อแผ่นหนัง 4K UHD Blu-ray มารับชม เจ้าเครื่องนี้ก็ช่วยให้ผู้ใช้งานรับชมคอนเท็นต์ภาพยนตร์หรือซีรี่ส์ต่างๆ ได้ง่ายๆ ผ่านการสตรีมมิ่ง ซึ่งบริการสตรีมมิ่งที่รองรับนั้น มีทั้ง NetflixAmazon Video และ Youtube น่าสนใจเป็นพิเศษตรงที่ Netflix ไม่ได้มีดีแค่ฟีเจอร์ 4K อย่างเดียว ยังเป็น HDR ในบางคอนเท็นต์อีกด้วย แต่ต้องบอกก่อนว่า การจะรับชมสตรีมมิ่งด้วยความละเอียดระดับนี้ได้ จะต้องมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วย

สังเกตเห็นกันไหมเอ่ย… สัญลักษณ์บ่งบอกความเป็น HDR

เกมสำหรับ Xbox One S

ในเรื่องเกม หลายๆ ท่านคงทราบอยู่แล้วว่า Xbox One S มี Exclusive Game หรือเกมลิขสิทธิ์เฉพาะ Xbox ที่น่าสนใจมากมายหลายเกม แต่อย่างบอกไปตอนต้นแล้วว่า ลูกเล่น HDR ของ Xbox One S ไม่ได้มีไว้สำหรับภาพยนตร์อย่างเดียว ยังมีไว้สำหรับคอนเท็นต์เกมที่ผลิตมาในรูปแบบ HDR ด้วย ซึ่งเกมที่มี HDR ก็ออกมาแล้วพอสมควร แต่ยังเรนเดอร์อยู่ในระดับความละเอียดแค่ Full HD เท่านั้น!!! (แต่สามารถอัพสเกล 4K) มีเกมอะไรบ้าง เช็คกันได้ตามรายชื่อด้านล่างนี้เลย

  • Battlefield 1
  • Deus Ex: Mankind Divided
  • Final Fantasy XV
  • Forza Horizon 3
  • Gears of War 4
  • NBA 2K17
  • Resident Evil 7
  • Scalebound
น่าเล่นทั้งนั้นเลยแฮะ!

ระบบเสียง (อัพเดตข้อมูลเพิ่มเติม 7/4/2560) 

ปัจจุบันนี้ Xbox One S ได้ปล่อยอัพเดทเฟิร์มแวร์ครั้งใหญ่ออกมาแล้ว ให้รองรับระบบเสียง Dolby Atmos และ DTS:X ให้สามารถถอดรหัสเสียงและบิทสตรีมได้โดยตรงเป็นที่เรียบร้อย จึงทำให้ Xbox One S มีฟีเจอร์ที่เพียบพร้อมต่อการดูหนังไม่ด้อยกว่าเครื่องเล่นแท้ๆ เลย

ไม่นานคงมีข่าวดีให้ฟังแน่ๆ

อ่านไฟล์สกุลไหนได้บ้าง?อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า Xbox One S สามารถเชื่อมต่อ HDD จากภายนอกได้ เพื่อใช้ในการเล่นเกม ดูหนัง หรือฟังเพลง แต่มีไฟล์ประเภทไหนบ้างล่ะที่เจ้าเครื่องนี้รองรับ คำตอบอยู่ที่ด้านล่างนี้แหละ 

สกุลไฟล์ประเภทวีดีโอและเสียง                                                                          3GP audio, 3GP video, 3GP2, AAC, ADTS, .asf, AVI DivX, DV AVI, AVI uncompressed, AVI Xvid, H.264 AVCHD, M-JPEG, .mkv, .mov, MP3, MPEG-PS, MPEG-2, MPEG-2 HD, MPEG-2 TS, H.264/MPEG-4 AVC, MPEG-4 SP, WAV, WMA, WMA Lossless, WMA Pro, WMA Voice, WMV, WMV HD
  
สกุลไฟล์ประเภทภาพนิ่งGIF, BMP, JPEG, GIF, PNG, TIFF

Xbox Wireless Controller

อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ นั่นคือคอนโทรลเลอร์สำหรับควบคุม Xbox Wireless Controller มีการออกแบบดีไซน์ให้กระชับต่อการถือ สามารถต่อสายเล่นโดยตรงผ่าน USB หรือใช้งานแบบไร้สายได้ โดยต้องใช้ถ่านขนาด AA จำนวน 2 ก้อน ไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในตัว เป็นการกำจัดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมที่มักพบเจอในคอนโทรลเลอร์ของฝั่ง PlayStation หากใครจะใช้งานแบบไร้สาย แนะนำให้พกถ่านชาร์จเอาไว้เลย

โฉมหน้าของ Xbox Wireless Controller

Xbox Wireless Controller นี้ยังมีอีกความสามารถ นั่นคือรองรับการเชื่อมต่อกับพีซี, แล็ปท็อป หรือสมาร์ทโฟนแบบไร้สายได้ ผ่านสัญญาณ Bluetooth โดยใช้วิธีเดียวกันกับการเชื่อมต่อจับคู่สัญญาณกับเครื่องเล่น เพื่อให้ใช้เล่นเกมบนอุปกรณ์อื่นๆ ดังที่กล่าวข้างต้น ลื่นไหลไม่ใช่เล่น!

เปิดการค้นหาสัญญาณ Bluetooth บทสมาร์ทโฟนก็จะเจอทันที
ด้านล่างมีช่องเชื่อมต่อหูฟังขนาด 3.5 มม. และช่องต่อแป้นพิม อันเป็นอุปกรณ์เสริมของ Xbox สำหรับนักแชทด้วย

ระดับราคา

ในส่วนของราคานั้น มีหลายระดับราคาให้เลือกกันเลย ระดับราคาที่มากน้อยนั้น แตกต่างกันตรงที่พื้นที่ความจุของตัวเครื่อง โดยราคาอย่างเป็นทางการในต่างประเทศ เริ่มต้นที่ 299 ดอลล่าร์ หรือตีเป็นเงินไทยประมาณ 10,600 บาท ความจุของตัวเครื่องจะมีขนาด 500 GB สำหรับความจุสูงสุดที่ขนาด 2 TB มีราคา 399 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 14,200 บาท (ปัจจุบันยังไม่มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา ใครที่หาซื้ออยู่ ก็ขอแนะนำว่าให้เช็คราคาและบริการหลังการขายกันให้ดีๆ)

มาถึงตรงนี้แล้ว ก็ต้องขอสรุปเลยว่า Xbox One S นั้น สามารถใช้รับชมแผ่น 4K UHD Blu-ray ได้ พร้อมรองรับลูกเล่นล้ำๆ อย่าง HDRและบริการการสตรีมมิ่งระดับ 4K ด้วย ด้านเกมก็รองรับ HDR เช่นกัน เพิ่มสีสันความสมจริงมากขึ้นไปอีกเท่าตัว ระดับราคาจัดว่าไม่สูงมาก ทำให้ Xbox One S เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดี สำหรับผู้ต้องการเครื่องเล่นที่คุ้มค่าครบครัน

แต่หากเทียบประสิทธิภาพกับเครื่องเล่น 4K UHD Blu-ray แท้ๆ ประสิทธิภาพจะสู้ได้หรือไม่นั้น ให้สีสันสดคม เป็นธรรมชาติสมจริงหรือเปล่า ต้องติดตามชมรีวิวฉบับเต็มกันต่อไป สามารถติดตามเพื่อชมบทความที่น่าสนใจแบบนี้ หรือรีวิวเครื่องเสียงลำโพงต่างๆ ได้ที่แฟนเพจ www.facebook.com/HOMETHEATERTHAILAND/ กันเลย!