06 Jun 2017
Review

กระหึ่มได้ไม่ง้อสาย! รีวิว Klipsch R-12SWi ซับวูฟเฟอร์ล่องหน ทายาทตรง Reference Series


  • boom

หากจะพูดถึงเซ็ตลำโพงที่ใช้สำหรับดูหนังแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีลำโพงทรงลูกบาศก์ตัวเขื่องที่ใช้ขับเสียงความถี่ต่ำนามว่า “ซับวูฟเฟอร์” อยู่ในเนื้อหา เพราะมันคือหัวใจสำคัญในการเพิ่มมิติของมวลเสียงโดยรวมในซิสเต็ม เสมือนเป็นลูกกระทุ้งให้ระบบเสียงดูอึกทึกเร้าใจ แยกออกมาจากเนื้อหาหลักจากลำโพงทั้ง 5 แชนแนล

วิวัฒนาการของลำโพงชนิดนี้นับว่ามาไกลพอสมควร จากลำโพงขับเสียงต่ำวางพื้นที่ดูเทอะทะหาที่ตั้งยาก ปัจจุบันเรามีซับวูฟเฟอร์แบบไร้สายที่ส่งสัญญาณเสียงดิจิทัลผ่านทางคลื่น 2.4 GHz ให้ใช้งานกันแล้ว ช่วยให้เราสามารถเซ็ตอัพเสียงได้ง่ายขึ้น และเข้ากันได้ดีกับห้องที่มีพื้นที่จำกัด เพราะเราสามารถโยกย้ายมันไปวางตรงไหนก็ได้อย่างอิสระ

Klipsch R-12SWi เป็นแอ็คทีฟซับวูฟเฟอร์ไร้สายรุ่นเรือธงจากแบรนด์นี้ มาพร้อมกับไดร์เวอร์ทองแดง Spun Copper IMG อันลือชื่อ พร้อมกับ Low Pass Crossover และ Phase Control เพื่อเสริมความยืดหยุ่นในการใช้งานให้ถึงขีดสุด

Klipsch R-12SWi Wireless Subwoofer
– ไดร์เวอร์ขนาด 12 นิ้ว แบบ Spun Copper IMG ดีเอ็นเอเดียวกันกับ Reference Series
– โอนถ่ายสัญญาณเสียงผ่านคลื่นวิทยุไร้สายความถี่ 2.4 GHz โดยจับคู่กับ Transmitter มาจากโรงงาน
– ระบบแอมป์เป็นแบบดิจิทัลทั้งหมด
– มี Low Pass Filter และ Phase Control ในตัว

ราคา 29,900 บาท
พิเศษ! ลดเหลือ 23,900 บาท

Design – การออกแบบ

จริงๆ แล้วนี่คือการเอาซับวูฟเฟอร์รุ่นยอดนิยม R-12SW มาผนวกเข้ากับตัวส่งสัญญาณแบบไร้สาย เพื่อให้มันสามารถรับสัญญาณเสียงจากที่ไหนก็ได้ภายในห้อง ฉะนั้นงานดีไซน์ส่วนใหญ่ของ R-12SWi จึงเหมือนกับต้นแบบทุกประการ

ตัวตู้สีดำทะมึนเหมือนซีรี่ย์ Reference วัสดุหลักเป็นไม้ MDF ชนิดพิเศษที่ช่วยให้ตัวตู้ลำโพงทนทานสวยงามและยังให้เสียงความถี่ต่ำที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

ไดร์เวอร์สีทองแดงแบบ Front Firing ยิงออกหน้าเครื่องเอกลักษณ์ประจำแบรนด์ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 นิ้ว แบบเดียวกับรุ่นพี่ซีรีส์ Reference แต่จะแตกต่างกันด้วยเทคนิคในการยึดไดร์เวอร์กับตัวตู้ที่ทางนั้นจะซ่อนน็อตยึดไว้อย่างแนบเนียนกว่า

ตัวลำโพงมาพร้อมกับหน้ากากผ้า สำหรับป้องกันไดร์เวอร์ในช่วงที่ไม่ได้ใช้งาน
และเนื่องจากตัวผ้าที่ค่อนข้างบาง จึงไม่ค่อยมีผลต่อการปรับจูนเสียงเท่าไรนัก

ด้านหลังเป็นท่อเบสรีเฟล็กซ์พร้อมแผงควบคุมกับช่องต่อ ซึ่งหน้าตาก็น่าจะคุ้นเคยกันดีเฉกเช่นแอ็คทีฟซับวูฟเฟอร์ทั่วไป โดยจุดสำคัญๆ ก็จะได้แก่

1. ตัวหมุนปรับ Gain สำหรับเพิ่ม-ลด ระดับความดัง
2. Low Pass สำหรับปรับจุดตัดความถี่เสียง ให้สอดคล้องกับลำโพงในซิสเต็ม
3. สวิตช์เปิด-ปิด เครื่อง 3 โหมด คือ Always On, Auto และ Off
4. สวิตช์ปรับ Phase แบบสองทางที่ 0 องศา และ 180 องศา
5. ช่องเสียบสายสัญญาณแบบ 2 แชนแนล ซึ่งถ้าใช้งานในเซ็ตโฮมเธียเตอร์ ก็ให้เสียบที่ช่อง LFE ไป

อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของซับวูฟเฟอร์ลูกนี้ก็คือตัว Transmitter ที่จะคอยส่งสัญญาณเสียงความถี่ต่ำผ่านทางคลื่นวิทยุ 2.4 GHz ไป ถ้าไม่มีเจ้าตัวนี้ก็จะใช้งานแบบไร้สายไม่ได้นั่นเอง