30 Dec 2013
Review

เรือธง ขย่มปฐพี !!! รีวิว Onkyo TX-NR5010 4K Ready Network AV Receiver


  • ชานม

AV Receiver

Onkyo TX-NR5010

“เรือธง” ขย่มปฐพี !!!

TX-NR5010 ถือเป็น AVR รุ่นสูงสุดที่ทาง Onkyo ยกให้เป็น “รุ่นเรือธง” ในหมวด AVR หากจะเป็นรอง ก็แค่ PR-SC5509 และ PA-MC5501 ซึ่งอยู่ในหมวด AV Separates โดยแยกตัวถัง AV Pre Processor กับ 9-ch Power Amplifier ออกมาอิสระต่างหาก ถึงกระนั้น TX-NR5010 ก็ใช้พื้นฐานหลายๆ อย่างคล้ายคลึงกับ Pre Pro + Power amp ข้างต้น แต่อยู่ภายใต้ตัวถังเดียว

Design – การออกแบบ

ด้วยดีกรีระดับท็อป พื้นฐานโครงสร้างก็ย่อมจะไม่ธรรมดา มาดูกันว่า AVR รุ่นนี้ มีดีอะไรบ้างครับ

แผงหน้าเรียบๆ ที่คุ้นเคย รุ่นเล็ก รุ่นใหญ่คล้ายๆ กัน

บานพับด้านล่างเปิดออกได้ ตามลักษณะของรุ่นใหญ่ ภายใต้บานพับก็เป็นปุ่มควบคุมต่างๆ และช่องต่อ AUX รองรับทั้งสัญญาณภาพเสียงแบบดิจิทัล และอะนาล็อก รวมถึง USB Input และ Audyssey Setup Mic In ว่าไปมองดูรวมๆ ก็ไม่ต่างจากรุ่นน้องอย่าง TX-NR818 เลยน้อ ยกเว้นความสูงของตัวถังที่มากกว่า

แต่พิเคราะห์ให้ลึกลงไป ที่ต่างน่ะ คือ ตรงนี้ครับ นัยว่าจัดเต็มแบบรุ่นใหญ่เลยเชียวกับโครงสร้างตัวถังที่มั่นคง แน่นหนากว่า! แยกโครงสร้างแผ่นปิดด้านบน และแผ่นประกบข้าง ซึ่งผลิตจากอะลูมิเนียม (รุ่นเล็กฝาครอบเป็นเพียงแผ่นเหล็กพับ) แล้วยึดล็อคเข้าด้วยกันเพื่อผลด้านการลดทอนแรงสั่นสะเทือน (Anti-vibration)

นอกจากนี้ ภายในเองก็อัดแน่นไปด้วยคุณภาพของอุปกรณ์ระดับสูง ดูแล้วอลังการ จุดเด่นที่เห็นชัดๆ คงไม่พ้นภาคจ่ายไฟขนาดเขื่องแบบ H.C.P.S. (High Current Power Supply) Massive High Power Transformer โดยอาศัยขุมกำลังจาก Toroidal Transformer ขนาดเขื่อง และแยก EI Transformer จำนวน 2 ชุด สำหรับภาควิดีโอ และออดิโอโดยเฉพาะ ในส่วนของการจัดวางยังแยกส่วน Preamp และ Poweramp จากกันด้วย โครงสร้างพื้นฐานดูแล้วก็น้องๆ PR-SC5509 + PA-MC5501 ที่เป็นชุด Prepro + Multi-ch Poweramp แต่รวมอยู่ในตัวถังเดียวเลยนะเนี่ย

อีกจุดหนึ่งที่ดูจะมีมากกว่ารุ่นเล็ก ก็คือ ช่องระบายอากาศ อย่างฝาบนนี่พรุนไปหมด อิ อิ และก็มีด้านข้างในบางจุดด้วย ซึ่งตรงนี้จะไม่เห็นใน AVR รุ่นเล็ก แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้รู้สึกว่าความร้อนในขณะใช้งาน 5010 จะสูงมากมายอะไรนะครับ หรืออาจจะเป็นเพราะการระบายความร้อนดีก็เป็นได้ เลยไม่สะสมจนรู้สึกว่าร้อนมาก (มีพัดลมระบายความร้อนข้างใน)